Giá vàng hôm nay 19/1/2024: Giá vàng lao dốc, áp lực bán trong nước mạnh; Fed giảm lãi suất, vàng sẽ vượt 2.400 USD/ounce

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 19/1TỶ GIÁ HÔM NAY 19/1

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 19/1/2024

Giá vàng trong nước hôm nay 19/1 vẫn tăng tốt đối với vàng miếng , bất chấp giá vàng thế giới lao dốc.

Thị trường trong nước đang chịu ảnh hưởng bởi tâm lý Chính phủ đã có những phản ứng mới, có thể sớm can thiệp vào sự bất ổn và phi lý của thị trường kim loại quý, khiến cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều có xu hướng giảm.

Nhiều người lo ngại vàng sẽ giảm nhanh khi ân hàng Nhà nước có biện pháp can thiệp, tăng nguồn cung. Dự kiến, cơ quan này sẽ có đánh giá tổng kết Nghị định 24 (năm 2012) cũng như công bố các sửa đổi, biện pháp để ổn định thị trường vàng ngay trong tháng 1.

Diễn biến trong ngày 18/1, á vàng miếng SJC ban đầu cũng giảm theo thị trường thế giới, nhưng sau đó bật tăng trở lại lên 76,3 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999, giá vàng trang sức giảm khá mạnh, trong vài ngày gần đây đã giảm khoảng 800 nghìn - 1 triệu đồng mỗi lượng.

Áp lực bán vàng tăng lên trong bối cảnh giá vàng miếng SJC vẫn treo ở mức cao 76-77 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng nhẫn cũng đã đính trên vùng đỉnh cao lịch sử 64-65 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới lao dốc do chịu sức ép từ đồng USD tăng mạnh.

Đồng USD tăng liên tục sau khi nhiều quan chức ục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho rằng, hiện vẫn còn quá sớm để Mỹ hạ lãi suất. Lạm phát vẫn ở mức cao, còn một khoảng cách xa mới có thể về lại mục tiêu 2%. Nhiều người cho rằng, Fed nên duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt thêm một thời gian nữa để đảm bảo giá cả hàng hóa dịch vụ không tăng mạnh trở lại.

Ghi nhận của TG&VN lúc 18h00 ngày 18/1 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch trên sàn Kitco tại 2.011,50 - 2.012,50 USD, tăng 6,2 USD so với chốt phiên liền trước. Giá vàng giao tương lai tháng 2/2024 trên sàn Comex New York ở mức 2.011,5 USD/ounce.

Quy đổi theo tỷ giá USD, giá vàng thế giới hiện có giá 60,9 triệu đồng/lượng, đã bao gồm thuế và phí, thấp hơn khoảng hơn 15 triệu đồng/lượng so với giá vàng miếng SJC trong nước, thấp hơn cả mức cao kỷ lục của vàng nhẫn, vàng trang sức.

Giá vàng hôm nay 19/1/2024: Giá vàng lao dốc, áp lực bán vàng trong nước mạnh; Fed giảm lãi suất, vàng sẽ tăng giá 20%. (Nguồn:shutterstock)

Tổng hợp giá vàng miếng SJC giao dịch tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên ngày 18/1/2024:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 74,00 - 76,52 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 74,00 – 76,55 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tại: 73,85 – 76,20 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 74,00 – 76,30 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 73,90 – 76,25 triệu đồng/lượng.

Giá vàng sẽ vượt qua mức 2.400 USD/ounce?

Thống đốc Christopher Waller, một trong 12 thành viên bỏ phiếu chính sách của Fed, cho rằng, không có lý do gì để Fed nhanh chóng đảo chiều chính sách tiền tệ. Cũng theo quan chức này, Fed nên hạ lãi suất một cách có phương pháp và cẩn thận.

Trước đó, thị trường đặt kỳ vọng rất cao rằng Fed sẽ hạ lãi suất trong cuộc họp tháng 3. Tuy nhiên, với những diễn biến mới, nhiều khả năng sớm nhất Fed có thể hạ lãi suất là trong cuộc họp tháng 5. Về dài hạn, Fed vẫn sẽ phải giảm lãi suất. Đồng USD sẽ giảm và vàng được hỗ trợ mạnh.

Việc cắt giảm lãi suất của Fed có thể đẩy giá vàng tăng 20% trong năm nay.

Mặc dù vàng đã bắt đầu năm mới một cách êm đềm khi giá ổn định trên 2.000 USD/ounce, một công ty đầu tư kỳ vọng một chuỗi các mức cao mới mọi thời đại khi vàng đã bước vào thị trường tăng giá dài hạn.

Trong triển vọng năm 2024 được công bố gần đây, các nhà phân tích tại AuAg Funds cho biết, họ kỳ vọng giá vàng sẽ tăng 20% trong năm nay, đẩy thị trường vượt qua mức 2.400 USD/ounce.

Công ty đầu tư có trụ sở tại Thụy Điển kỳ vọng sự thay đổi trong chính sách tiền tệ của Fed sẽ thúc đẩy sự phục hồi của kim loại quý. “Chúng tôi tin, các ngân hàng trung ương sẽ từ bỏ việc tăng lãi suất và áp dụng quan điểm chính sách phù hợp hơn vào năm 2024, điều này sẽ thúc đẩy giá vàng tăng đáng kể trong tương lai gần”, các nhà phân tích viết trong báo cáo.

AuAg Funds cho biết, khi Fed dẫn đầu thế giới về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay, đồng USD sẽ suy yếu, tạo ra một cơn gió thuận lợi khác cho vàng.

Tuy nhiên, vàng đã gặp khó khăn trong những ngày gần đây, với mức giá thử nghiệm mức hỗ trợ chỉ trên 2.000 USD/ounce khi thị trường bắt đầu hạ thấp kỳ vọng về khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 3. Tính đến thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới đã giảm khoảng 3% kể từ đầu năm mới.

(theo Kitco News)

Minh Anh