Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Giá vàng còn tăng, 'trend' mua vừa bắt đầu, hãy thắt dây an toàn vì vàng đang lên 3.000 USD

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 19/4TỶ GIÁ HÔM NAY 19/4

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 19/4/2024

Giá vàng trong nước giằng co nhẹ dưới vùng đỉnh vừa được thiết lập.

Tuy nhiên, động thái mới nhất của chính phủ đã mang tới "làn gió tươi mới" cho thị trường. Thay vì cấp phép nhập khẩu vàng, ân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức mở kho dự trữ, tổ chức đấu thầu vàng để tăng cung cho thị trường. Dự kiến, NHNN sẽ tổ chức phiên đấu thầu đầu tiên sau 11 năm để tăng cung cho thị trường vàng, loại vàng mang ra đấu thầu là vàng miếng SJC.

Thời gian qua, vàng trong nước tăng cao so với thế giới là do khan hiếm nguồn cung. Giải pháp của Chính phủ được giới chuyên gia ủng hộ trong bối cảnh á vàng trong nước và tỷ giá cùng nóng rẫy. Việc đấu thầu vàng miếng SJC trong kho vừa không ảnh hưởng tới tỷ giá, vừa đáp ứng yêu cầu nhanh, kịp thời. Việc đấu thầu vàng cũng được dự báo sẽ kéo giảm ngay chênh lệch giá vàng vì mức giá sàn đưa ra sẽ tiệm cận với giá vàng quốc tế.

Giá vàng nhẫn, giá vàng trang sức biến động giảm nhẹ.

Tại ảo Tín Minh Châu cuối phiên 18/4, giá vàng nhẫn thương hiệu Vàng rồng Thăng Long niêm yết ở mức 75,08 - 76,78 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng trang sức 9999 thương hiệu Vàng rồng Thăng Long giao dịch tại 74,20 - 76,40 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới vẫn nằm trong xu hướng tăng và có thể bứt phá lên đỉnh cao mới bất cứ lúc nào.

Ghi nhận của TG&VN vào 18h45 ngày 18/4 (theo giờ Hà Nội), giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức2.381,10 - 2.382,10 USD/ounce, tăng 21,6 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Giá vàng tiếp tục củng cố quanh mức 2.400 USD/ounce khi đã phục hồi sau đợt bán tháo biến động vào tuần trước từ mức cao kỷ lục trong ngày.

Trong một bài phát biểu đầu tuần này, Chủ tịch ục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã đưa ra quan điểm diều hâu về chính sách tiền tệ của Mỹ. Thực tế, quan điểm này là yếu tố giảm giá đối với thị trường kim loại quý, tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông tăng cao đang là yếu tố lấn át các nguyên tắc cơ bản về kinh tế. Hiện giới đầu tư hạn chế giao dịch để nghe ngóng tình hình căng thẳng quân sự.

Trả lời phỏng vấn Kitco News mới đây, nhà đầu tư hàng hóa nổi tiếng Dennis Gartman nói rằng, vàng đã chịu một số thiệt hại kỹ thuật ngắn hạn vào tuần trước khi thị trường bán tháo mạnh, sau khi đạt mức cao kỷ lục trên 2.448 USD/ounce; tuy nhiên, ông nói thêm rằng, kim loại quý đã bắt đầu một thị trường tăng trưởng kéo dài nhiều năm.

Với mức giá vàng thế giới ở thời điểm hiện tại, quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 73,61 triệu đồng/lượng. Như vậy, chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và thế giới đã được thu hẹp hơn khá nhiều so với thời gian gần đây, vào khoảng 10,51 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Giá vàng còn tăng, 'trend' mua vừa bắt đầu, hãy thắt dây an toàn vì vàng đang lên 3.000 USD (Nguồn: Getty Images)

Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên ngày 17/4:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 82,10 - 84,10 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 82,00 - 84,00 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 82,10 - 84,10 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết tại: 81,80 - 83,80 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 81,85 - 83,75 triệu đồng/lượng.

Giá vàng khởi động xu hướng tăng kéo dài?

Chiến lược gia thị trường Dennis Gartman chia sẻ quan điểm, rằng vàng vẫn còn nhiều động lực tăng giá. “Vàng sẽ còn đi xa hơn rất nhiều từ đây. Tôi kỳ vọng vàng sẽ đạt 3.000 USD/ounce trong vài năm tới”, ông nói. Nhà đầu tư Gartman cho biết, ông lạc quan về vàng vì mức tăng kỷ lục của nó.

Trong khi các nhà đầu tư chú ý đến vàng tính theo đồng USD, chuyên gia Gartman chỉ ra rằng, đồng USD cũng đang đạt mức cao kỷ lục so với nhiều đồng tiền khác, như đồng Franc Thụy Sỹ, đồng Euro, bảng Anh, đồng Yên Nhật, đồng đô la Canada và đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc. Đây không chỉ là điểm yếu của đồng USD.

Đồng USD đã đạt được mức tăng đáng kể so với các loại tiền tệ chính trên toàn cầu khi kỳ vọng của thị trường xung quanh chu kỳ nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục giảm xuống. Ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ bắt đầu giảm lãi suất trước Fed.

Nhà đầu tư kỳ cựu Gartman cho biết, ông kỳ vọng Fed sẽ chỉ cắt giảm lãi suất một hoặc hai lần trong năm nay và việc nới lỏng sẽ chỉ bắt đầu sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, đà tăng của vàng đã vượt xa lãi suất và lợi suất trái phiếu.

Vị chuyên gia này lưu ý, ông nhìn thấy một môi trường tương tự như những năm 1970, vàng tăng giá khi Fed buộc phải tăng lãi suất lên hai con số để chống lạm phát.

“Tôi nghĩ môi trường hiện tại của chúng ta về mặt nào đó, tệ hơn rất nhiều so với những năm 1970. Có rất nhiều vấn đề gây căng thẳng và không chắc chắn trong các cuộc xung đột ngày nay, sẽ còn tiếp tục thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng".

Đồng thời, chuyên gia Gartman nói rằng, khi căng thẳng địa chính trị tiếp tục gia tăng, ngày càng có nhiều khả năng chính phủ Mỹ có thể vũ khí hóa đồng USD để chống lại các quốc gia tiềm năng bị coi là tác nhân xấu.

“Chính phủ Mỹ đang xem xét việc tịch thu hoàn toàn các quỹ của Nga và nếu họ làm điều đó một lần, họ sẽ làm lại lần nữa. Một số chính phủ đang nhìn thấy mối đe dọa này và tiếp tục tránh xa đồng USD. Và hiện tại, lựa chọn thay thế duy nhất là vàng", Gartman nói:

"Tôi kỳ vọng, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến các ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp tục mua vàng. Xu hướng này mới này chỉ mới bắt đầu thôi”.

Theo phân tích của nhà đầu tư Dennis Gartman, nếu Trung Quốc muốn NDT cạnh tranh với đồng USD với tư cách là tiền tệ toàn cầu, họ cần nắm giữ ít nhất 20% dự trữ của mình bằng vàng. Nhưng ngay cả khi mua vàng trong 17 tháng liên tiếp, lượng vàng nắm giữ của nước này mới chỉ chiếm hơn 4% một chút.

Lý do cuối cùng khiến Gartman lạc quan về vàng là vì bất chấp đợt tăng giá này, nhiều nhà đầu tư vẫn tiếp tục bỏ qua việc bỏ tiền vào loại tài sản này.

Đồng thời, các nhà đầu tư cũng đang bỏ qua lĩnh vực khai thác, hiện vẫn chưa thấy bất kỳ mức tăng đáng kể nào ngay cả khi vàng đang giao dịch ở ngững cao lịch sử.

Nhà đầu tư Gartman cho biết, lĩnh vực duy nhất mà ông thấy đã đạt đỉnh là vàng thỏi vật chất, nhưng đó chỉ là một phân khúc của thị trường. "Hiện tôi chưa thấy sự tham gia đầy đủ của công chúng vào thị trường vàng để có thể nói rằng, giá đã đạt đỉnh".

(theo Kitco News)

Minh Anh