Giá vàng hôm nay 23/6/2024: các nhà phân tích hàng hóa vẫn cực kỳ lạc quan về vàng trong dài hạn

Khách hàng đang giao dịch vàng tại một cửa hàng của PNJ trên phố Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy.

Giá vàng ế giới

Trên trang Kitco News có bài phân tích của Christensen chỉ ra rằng, bất chấp tâm lý tích cực, vàng vẫn bị kẹt trong phạm vi giao dịch tương đối hẹp. Nó đã không thể giữ mức tăng bền vững trên 2.350 USD/ounce. Mặt khác, kim loại quý đã cố gắng duy trì mức hỗ trợ ở mức khoảng 2.300 USD/ounce.

Mặc dù có khởi đầu tuần mới vững chắc nhưng vàng đang bước vào cuối tuần với mức giảm giá. Ghi nhận lúc 21h44 (giờ Việt Nam) ngày 22/6, á vàng thế giới giao ngay trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.320,00 USD, giảm 39,60 USD (tương đương 1,68%) so với phiên liền trước.

Trưởng phòng Nghiên cứu tại Capitallight Research, Chantelle Schieven cho biết, các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho sự biến động cao hơn trên thị trường vàng. Theo truyền thống, thị trường mùa hè có tính thanh khoản thấp hơn, điều này có thể tạo ra sự biến động cao hơn. Đồng thời, sự không chắc chắn của thị trường vẫn cực kỳ cao khi thị trường cố gắng đoán động thái tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Schieven nói: “Vàng bị mắc kẹt ở đây và phản ứng với mọi thứ. Mọi dữ liệu ngoài mong đợi đều đủ để làm thay đổi kỳ vọng về lãi suất, khiến vàng lên xuống”.

Giám đốc đầu tư tại Zaye Capital Markets, Naeem Aslam kỳ vọng vàng sẽ vẫn được hỗ trợ tốt trong thời gian tới khi các nhà giao dịch sử dụng kim loại quý này để phòng ngừa rủi ro cho vị thế của họ trước kỳ nghỉ hè. Tuy nhiên, Aslam không thấy có đột phá nào sắp xảy ra.

Aslam nói: “Chúng tôi tiếp tục duy trì lập trường của mình rằng con đường ít kháng cự nhất sẽ tiếp tục được duy trì trừ khi chúng tôi gặp phải nhiều ồn ào hơn từ các thành viên FOMC”.

Nhà phân tích thị trường cấp cao tại Trade Nation, David Morrison cũng có quan điểm tích cực về vàng. Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều lạc quan rằng vàng có thể duy trì mức cao này.

Nhà phân tích hàng hóa tại , Barbara Lambrecht cho biết, Fed tỏ ra miễn cưỡng khi báo hiệu sự bắt đầu của một chu kỳ nới lỏng mới. Vì đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên ở Mỹ có thể sẽ không diễn ra cho đến cuối năm nay, tiềm năng tăng giá tiếp theo có thể sẽ bị hạn chế.

Hơn nữa, các quỹ ETF vàng gần đây đã ghi nhận dòng vốn chảy ra mới. Do đó, cũng đáng để xem xét định vị thị trường của các nhà đầu tư tài chính đầu cơ sau khi vị thế mua ròng của họ tăng lên mức cao nhất kể từ mùa xuân năm 2020 trong tuần báo cáo trước. Sự lạc quan cao độ của các nhà đầu tư này có thể dẫn đến sự sụt giảm á vàng.

Mặc dù lịch kinh tế tuần tới hơi mờ nhạt nhưng sẽ có đủ báo cáo để tạo ra một số biến động cho vàng. Trọng tâm vào tuần tới sẽ là chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), chỉ số lạm phát ưa thích của Fed vào thứ Sáu.

Một số nhà phân tích cho rằng dữ liệu lạm phát yếu có thể củng cố việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9, điều này sẽ hỗ trợ giá vàng.

Giá vàng trong nước

Mặc dù giá vàng thế giới có tăng lên đỉnh của tuần tại 2368 USD trong phiên ngày 20/6, hay chốt tuần về mốc 2320 USD/ounce, thì àng miếng SJC vẫn “bất động” tại đáy gần 5 tháng ở mức 76,98 triệu đồng/lượng và ghi nhận gần 20 ngày liên tiếp ổn định ở mức giá này.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 22/6, giá vàng miếng TP Hồ Chí Minh, DOJI, PNJ, Bảo tín Minh Châu đều niêm yết giá mua vào - bán ra ở mức 74,98 – 76,98 triệu đồng/lượng, giữ nguyên giá so với kết phiên liền trước. Chênh lệch mua – bán duy trì ngưỡng 1,48-2 triệu đồng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn ngày 22/6 lại quay đầu giảm rất mạnh ở một số thương hiệu vàng, không cùng xu hướng với giá vàng miếng.

Cụ thể, giá vàng nhẫn tròn 9999 Hưng Thịnh Vượng tại Doji niêm yết giá mua vào bán ra ở ngưỡng 74,70-76,05 triệu đồng/lượng. So với mở cửa phiên giao dịch hôm qua, giá vàng nhẫn Doji giảm 400.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 250.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng nhẫn với giá mua vào bán ra ở ngưỡng 73,75-75,35 triệu đồng/lượng. So với mở cửa phiên giao dịch hôm qua, giá vàng nhẫn SJC giảm 250.000 đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra.

Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn mua vào bán ra ở ngưỡng 74,68-75,98 triệu đồng/lượng. So với mở cửa phiên giao dịch hôm qua, giá vàng nhẫn 9999 tại Bảo Tín Minh Châu tăng 200.000 đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra.

Nguyễn Đăng