Giá vàng hôm nay 28/9/2023: Giá vàng SJC 'tạm biệt' đỉnh lịch sử, thế giới nếm trải 'đau thương', chuyên gia nói gì?

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 28/9/2023

Giá vàng trong nước ghi nhận giảm và đi ngang trong phiên giao dịch ngày 27/9.

Vàng DOJI tại Hà Nội và vàng DOJI tại TP. Hồ Chí Minh: 68 triệu đồng/lượng mua vào (giảm 100 nghìn đồng/lượng so với giá hôm qua); 68,8 triệu đồng/lượng bán ra (giảm 100 nghìn đồng/lượng so với giá hôm qua).

Vàng PNJ tại TP Hồ Chí Minh: 56,8 triệu đồng/lượng mua vào; 57,8 triệu đồng/lượng bán ra (giảm 150 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với giá hôm qua).

Khép phiên giao dịch ngày 27/9, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 68,1 - 68,82 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), đứng im so với một ngày trước.

Giá vàng thế giới giảm xuống vùng đáy thấp nhất trong vòng 4 tuần qua trong bối cảnh đồng USD tăng phi mã, vượt mốc 106, mức cao nhất trong 10 tháng và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 1.891,7 - 1.892,7 USD/ounce, giảm 8,7 USD so với phiên giao dịch liền trước - ghi nhận của TG&VN lúc 19h10 ngày 27/9.

Ở thời điểm hiện tại, nền kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với một loạt thách thức có nguy cơ gây ra nhiều bất ổn hơn bao gồm, công nhân ngành tô tô đình công trên quy mô lớn hơn, chính phủ có khả năng sẽ đóng cửa kéo dài, chương trình thanh toán nợ vay sinh viên được khôi phục và giá dầu bật tăng.

Mỗi thách thức riêng lẻ sẽ không gây hại quá lớn. Tuy nhiên, khi kết hợp cùng nhau, chúng có thể gây thiệt hại nghiêm trọng hơn, đặc biệt là khi nền kinh tế đang hạ nhiệt do lãi suất cao.

Moody's cho biết, việc chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ gây tổn hại đến xếp hạng tín nhiệm của nước này. Trước đó, Moody's xếp hạng chính phủ Mỹ ở mức Aaa với triển vọng ổn định, đây cũng mức tín nhiệm cao nhất của Moody's.

Đây cũng là cơ quan xếp hạng lớn cuối cùng duy trì xếp hạng cao nhất đối với Mỹ sau khi Fitch Ratings hạ bậc chính phủ này một bậc vào tháng 8 xuống AA+ - mức xếp hạng tương tự được S&P Global ấn định vào năm 2011.

Giá vàng hôm nay 28/9/2023: Giá vàng SJC 'tạm biệt' đỉnh lịch sử, thế giới nếm trải 'đau thương', chuyên gia nói gì? (Nguồn: Fxempire)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 27/9:

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,10 – 68,82 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 68,05 – 68,85 triệu đồng/lượng.

Tập đpàn Phú Quý niêm yết giá vàng tại 68,05 – 68,75 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,10 – 68,80 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,15 – 68,78 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,82 – 57,72 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 56,45 – 57,55 triệu đồng/lượng.

Giá vàng sẽ tăng trong dài hạn

Người đứng đầu Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bang Minneapolis, Neel Kashkari cho biết, có 40% khả năng ngân hàng này sẽ phải tăng lãi suất một cách “đáng kể” để đánh bại lạm phát.

Chiến lược gia thị trường của IG Yeap, Jun Rong cho biết, câu chuyện về lãi suất cao hơn sẽ duy trì trong thời gian dài hơn dường như đang lấn át dòng chảy đầu tư vào các kênh trú ẩn an toàn như vàng.

Theo ông Jun Rong, thị trường phải chờ đợi một loạt dữ liệu quan trọng, đáng chú ý là báo cáo việc làm tháng Chín và lạm phát, để đưa ra một số lý do biện minh rằng Fed có thể không thực hiện tăng lãi suất tại cuộc họp tới và có chính sách linh hoạt hơn để cắt giảm lãi suất nếu cần.

Về dài hạn, các nhà phân tích chỉ ra rằng, sự kết hợp giữa việc các ngân hàng trung ương đẩy mạnh mua vàng, dẫn đầu là Trung Quốc, cùng với việc các nhà đầu tư vẫn đặt cược rằng suy thoái kinh tế ở Mỹ, nếu xảy ra, sẽ có lợi cho vàng ngay cả khi các lý thuyết thông thương nói rằng đã đến lúc bán ra.

Marco Hochst, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Berenberg, nói rằng: “Các mô hình của chúng tôi cho thấy mức giá 2.000 USD/ounce là quá đắt”.

Tuy nhiên, quỹ đầu tư trị giá 340 triệu USD mà công ty của Hochst đang quản lý vẫn nắm giữ 7% tài sản là vàng.

“Theo quan điểm của chúng tôi, vàng trong tương lai có vẻ hấp dẫn hơn nhiều. Có nhiều mô hình hoặc cách tính toán khác nhau để đánh giá giá trị của vàng nhưng về bản chất, hầu hết chúng đều phản ánh các nguyên tắc cơ bản về sự tương quan giữa vàng với lãi suất và đồng USD.

Thông thường, các nhà quản lý sẽ bán vàng khi đồng USD mạnh và lãi suất tăng. Nhưng trong thời gian qua, biến động của giá vàng có vẻ không giống như những gì đã từng xảy ra khi các ngân hàng trung ương đẩy mạnh việc mua vào. Đó là lý do khiến vàng không giảm", ông Marco Hochst nói.

(theo Reuters, Kitco News)

Linh Chi