Giá vàng hôm nay 8/10/2023, Giá vàng tìm thấy 'ánh sáng cuối đường hầm', dự báo mức đáy, vàng SJC rẽ sóng tăng vọt khó hiểu

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 8/10TỶ GIÁ HÔM NAY 8/10

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 8/10/2023

Giá vàng trong nước tuần qua tăng mạnh.

Sáng giao dịch đầu tiên của tháng 10 (ngày 2/10), giá vàng trong nước ghi nhận xu hướng giảm, khi các doanh nghiệp điều chỉnh mức giảm tới 100 nghìn đồng/lượng.

Tại thị trường Hà Nội, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 68,15 - 68,87 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên trước đó.

Qua 3 phiên giữa tuần biến động, đến phiên 6/10, trong khi lo ngại về lãi suất khiến giá vàng thế giới giảm 9 phiên liên tiếp, giá vàng trong nước có nơi điều chỉnh tăng nhẹ.

Vào thời điểm mở cửa, tại thị trường Hà Nội, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 68,15 - 69,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50 nghìn đồng ở chiều mua và bán ra so với chốt phiên trước đó.

Đóng cửa phiên giao dịch tuần này (7/10), tại thị trường Hà Nội, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 68,5 - 69,32 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 50 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 150 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên trước đó.

Như vậy, so với phiên giao dịch đầu tuần 2/10 (ở mức 68,15 - 68,87 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra)), giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội tăng 350 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 450 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng hôm nay 8/10/2023, Giá vàng tìm thấy ‘ánh sáng cuối đường hầm’, sắp chạm đáy, vàng SJC rẽ sóng tăng vọt khó hiểu. (Nguồn: Shutterstock)

Theo ghi nhận của Báo Thế giới & Việt Nam, giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch (6/10) trên sàn Kitco tại 1.834,1 USD/ounce.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 7/10:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,5 - 69,32 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 68,25- 69,25 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,5 – 69,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,52 – 69,18 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,28 – 57,18 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,90 – 57,00 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 7/10, 1 USD = 24.550 VND, giá vàng thế giới tương đương 54,25 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 15,07 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giớichấm dứt chuỗi giảm 9 ngày

Đây là một tuần khó khăn đối với vàng khi thị trường chứng kiến chuỗi ngày giảm dài nhất trong 7 năm với giá dao động gần mức thấp nhất kể từ tháng 3.

Mặc dù giá vàng vẫn có thể giảm sâu hơn trong thời gian tới nhưng một số nhà phân tích cho rằng có thể có chút ánh sáng cuối đường hầm. Kim loại quý kết thúc phiên giao dịch ngày cuối tuần (6/10) với mức tăng khiêm tốn, chấm dứt chuỗi 9 ngày giảm giá.

Mức tăng hôm 6/10 đến sau khi giá vàng giảm xuống mức thấp mới trong 7 tháng sau khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 336.000 việc làm trong tháng trước, vượt xa kỳ vọng của thị trường.

Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích, mức tăng lương đáng thất vọng và tỷ lệ thất nghiệp không thay đổi khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng giữ nguyên lãi suất vào tháng tới.

Vàng kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu ở mức 1.843,80 USD/ounce, tăng 0,66% trong ngày. Mặc dù kim loại quý đã chấm dứt chuỗi giảm giá dài nhất trong gần một thập niên, nhưng nó vẫn kết thúc tuần với mức giảm 1%. Trong khi đó, tuần trước, giá vàng đã ghi nhận mức giảm 4%.

Michael Moor, người sáng lập Moor Analytics, cho biết mặc dù thị trường vàng vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh giảm giá nhưng nó đang kiểm tra mức độ suy giảm nghiêm trọng, điều này có thể khiến một số nhà đầu tư thăm dò tiềm năng tăng giá của thị trường.

Chuyên gia của Moor Analytics dự báo, mức đáy của giá vàng có thể rơi vào khoảng 1.800 USD/ounce, sau đó sẽ bật tăng trở lại, đồng thời nhận định: "Nếu mức giá này được giữ và chúng ta thấy một đợt phục hồi. Nó có thể báo hiệu sự khởi đầu của một cấu trúc tăng giá dài hạn mới”.

Trong khi đó, nhiều nhà phân tích vẫn trung lập với vàng khi họ chờ xem liệu lợi suất trái phiếu có đạt đỉnh hay không.

Lợi suất trái phiếu dài hạn tăng cao vẫn là động lực lớn nhất thúc đẩy giá vàng. Đợt bán tháo kim loại quý trong tuần này diễn ra khi lãi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm của Mỹ tăng lên 5% lần đầu tiên kể từ năm 2007, trong khi lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất mới trong 16 năm ở mức 4,8%.

Các nhà phân tích đã chỉ ra rằng, lợi suất trái phiếu đang được thúc đẩy bởi kỳ vọng rằng Fed, ngay cả khi đã hoàn tất việc tăng lãi suất, vẫn sẽ giữ chúng ở mức hạn chế trong tương lai gần.

Mặc dù lợi suất trái phiếu có khả năng tăng cao hơn, với nhiều nhà phân tích, kỳ vọng trái phiếu kỳ hạn 10 năm sẽ đạt 5%, một số người cho rằng mức đỉnh đang ở trước mắt.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho biết, số liệu việc làm mới nhất sẽ tốt cho nền kinh tế Mỹ, đồng thời nhận định, người tiêu dùng đang cảm nhận được sức nặng của việc lãi suất tăng cao khi nợ thẻ tín dụng tiếp tục tăng.

Một số nhà phân tích đã lưu ý rằng sự gia tăng trái phiếu dài hạn, cùng với sự lên dốc của đường cong lợi suất, là một dấu hiệu mạnh mẽ khác cho thấy nền kinh tế Mỹ đang hướng tới suy thoái.

Chuyên gia Moya cho biết, dữ liệu lạm phát tuần tới có thể cung cấp một số hỗ trợ ngắn hạn cho vàng. Ông giải thích rằng, chỉ số lạm phát lành tính có thể làm tăng kỳ vọng rằng Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất, điều này sẽ làm giảm bớt một số áp lực lên lợi suất trái phiếu.

Mặc dù Moya nhận thấy giá vàng có thể giảm xuống còn 1.800 USD/ounce nhưng rủi ro thị trường gia tăng có thể khiến mức giá hiện tại trở thành điểm vào hấp dẫn.

Ông nói: “Trong ngắn hạn, tôi nghĩ nên mua vàng ở ngưỡng này, ngay cả khi lãi suất trái phiếu tăng cao hơn. Với quá nhiều bất ổn kinh tế, có rất nhiều yếu khiến giá vàng ngày càng tăng”.

(theo Kitco News)

Hải an