'Khắc tinh' của tội phạm ma túy vùng biên

Trung úy Lương Văn Lợi, một trong 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu của toàn quân năm 2021.

Lương Văn Lợi sinh ra và lớn lên tại bản Cha Nga (SN 1995, quê xã Mỹ Lý, huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An). Đây là bản xa xôi nhất của xã Mỹ Lý, và cũng là một trong những bản xa xôi, hẻo lánh nhất của tỉnh. Bản này không có điện, cũng không có sóng điện thoại, cuộc sống của người dân gặp muôn vàn khó khăn.

Ngay từ nhỏ, Lương Văn Lợi được tiếp xúc với hình ảnh và công việc của các chú bộ đội biên phòng (BĐBP) trong việc thực hiện công tác dân vận, cùng ăn, cùng ở với dân, giúp dân phát triển kinh tế, tuyên truyền pháp luật, đấu tranh phòng chống tội phạm, tuần tra bảo vệ biên giới... Chính từ đó, anh có ấn tượng tốt đẹp đối với các chú bộ đội, khi lớn lên đã cố gắng phấn đấu học tập và quyết tâm thi vào lực lượng Bộ đội Biên phòng.

Để đảm bảo an ninh biên giới, phòng chống tội phạm ma túy cũng như phòng chống dịch COVID-19 Trung úy Lương Văn Lợi (người ngoài cùng bên phải) cùng cán bộ chiến sĩ trong đồn thường xuyên tuần tra khu vực đường mòn lối mở.

Năm 2017, sau khi tốt nghiệp Học viện Biên phòng, anh được điều về công tác tại chính mảnh đất quê hương. Sau thời gian hơn 5 năm tham gia tuần tra kiểm soát đường biên cột mốc, Trung úy Lương Văn Lợi trực tiếp phát hiện, bắt giữ và tham mưu xử lý 7 vụ/8 đối tượng, tang vật thu giữ 1.682 viên ma túy tổng hợp và 0,3 gam heroin; tham gia phối hợp với các lực lượng điều tra, xử lý 4 vụ/5 đối tượng, tang vật thu được 555 viên ma túy tổng hợp; Giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế - xóa đói giảm nghèo; đảm nhận phụ trách 7 hộ gia đình đồng bào người dân tộc Khơ Mú có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn…

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ trong lần bắt tội phạm, trung úy Lợi chia sẻ: "Thời gian công tác tại Đồn Biên phòng Mường Ải (huyện Kỳ Sơn), tôi được Đảng ủy - Ban chỉ huy Đồn giao nhiệm vụ năm tình hình hoạt động của các đường dây, đối tượng hoạt động phạm tội về ma túy trên địa bàn.

Trong quá trình theo dõi, vào khoảng tháng 6/2019, tôi nắm được thông tin hoạt động của một đường dây tội phạm mua bán, vận chuyên ma túy từ cụm bản Tham Thao (huyện Noọng-hét, tỉnh Xiêng-khoảng, Lào) về Việt Nam qua địa bàn đơn vị quản lý để vận chuyển vào nội địa tiêu thụ.

Sau khi thu thập đầy đủ các thông tin, tôi đã báo cáo và tham mưu cho Ban chỉ huy Đồn đề nghị Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh để xác lập chuyên án đấu tranh. Đúng 13 giờ ngày 29/6/2019, các tổ trong chuyên án triển khai theo nhiệm vụ được phân công, tôi được phân công làm tổ trưởng tổ đánh bắt chính.

Sau gần 01 ngày mật phục, đến gần 11 giờ trưa ngày 30/6/2019 vẫn không thấy đối tượng xuất hiện, thời tiết lúc này đang nắng như đổ lửa bỗng dưng đổ mưa. Lượng khô, nước uống đem theo dự phòng cũng đã sử dụng hết, ai cũng đói và mệt, một số đồng chí có dấu hiệu mất sức, có ý kiến muốn rút".

Trung úy Lương văn Lợi trong một chuyến tuần tra khu vực biên giới

Sau khi báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, nhận định vẫn đảm bảo được bí mật, trung úy Lợi động viên anh em cố gắng bám trụ để tiếp tục theo dõi đối tượng.

Đúng như dự đoán, đến 11 giờ 40 phút cùng ngày, tổ đánh án phát hiện 01 đối tượng đi từ hướng sông Nậm Mộ cải trang thành người bán gạo đi vào địa điểm mật phục có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Qua quan sát thì đó chính là đối tượng chính trong chuyên án đang mang ma túy trên người.

Khi đối tượng lọt vào vòng vây, Trung úy Lợi ra lệnh toàn tổ đánh bắt, tóm gọn đối tượng cùng tang vật 5.550 viên ma túy tổng hợp và cùng con dao nhọn.

Bắt giữ đối tượng cùng tang vật 5.550 viên ma túy tổng hợp.

"Trên cương vị là Đội trưởng Phòng chống ma túy và tội phạm nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bản thân thường xuyên phải đối mặt với đối tượng manh động, thậm chí sử dụng các loại vũ khí nóng chống trả hòng thoát thân là điều tất yếu, do đó, khi trực tiếp tham gia các vụ án, bản thân không thể tránh khỏi lo lắng. Nhưng khi đã trực tiếp đối mặt với đối tượng thì bản thân không còn thời gian để nghĩ đến sự nguy hiểm nữa, tất cả đều tập trung cho nhiệm vụ truy bắt tội phạm để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao", Trung úy Lương Văn Lợi chia sẻ.

Giúp dân thoát nghèo, chống dịch

Không chỉ đánh án giỏi, Trung úy Lợi còn đi đầu trong các nhiệm vụ giúp đỡ người dân vùng biên gây dựng cuộc sống ấm no; đảm nhận phụ trách 7 hộ gia đình đồng bào người dân tộc Khơ Mú có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Anh đã giúp đỡ 3 trong số 7 hộ từ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Trong thời dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Trung úy Lợi cũng đã có nhiều sáng kiến, thường xuyên cùng cán bộ chiến sĩ trong đồn triển khai trực, tuần tra để phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép từ bên kia biên giới qua các đường mòn lối mở, ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn.

Tuyên truyền cho đồng bào về phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, trung úy Lợi đã lồng ghép tuyên truyền cho đồng bào về các biện pháp phòng, chống COVID-19, để từ đó người dân biết cách tự phòng tránh dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Trung tá Nguyễn Tiến Hạnh, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Keng Đu, Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, Trung úy Lợi là một trong những cán bộ trẻ, dù mới ra trường nhưng rất năng nổ, tích cực trong mọi hoạt động của Đồn, Đoàn thanh niên, luôn bám sát tình hình địa bàn, kịp thời tham mưu, báo cáo để kịp thời xử lý các tình huống.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhiều tháng nay, nhưng Trung úy Lợi không thể rời đơn vị để về thăm nhà. Anh chỉ có thể gửi lời chúc sức khỏe tới gia đình qua điện thoại.

Ghi nhận kết quả trong quá trình công tác của Trung úy Lương Văn Lợi, trong năm 2021 vừa qua, Trung úy Lương Văn Lợi đã được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng năm, anh nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn về thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2021; Bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An…, và được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam vinh danh là một trong 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu của toàn quân.

Mời xem thêm Clip:

Trần Tuyên - Khánh Tâm