Giá vàng hôm nay 8/2/2024: Giá vàng SJC diễn biến bất ngờ trước kỳ nghỉ Tết, lực đẩy của vàng thế giới đến từ đâu?

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 8/2TỶ GIÁ HÔM NAY 8/2

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 8/2/2024

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh trong phiên giao dịch chiều 7/2 trước kỳ nghỉ ết Nguyên đán.

Cụ thể: Vàng tại Hà Nội: 76,55 triệu đồng/lượng mua vào, 78,85 triệu đồng/lượng bán ra (tăng 400 nghìn đồng/lượng so với giá hôm qua ở cả hai chiều).

Vàng DOJI tại TP. Hồ Chí Minh: 76,55 triệu đồng/lượng mua vào, 78,85 triệu đồng/lượng bán ra (tăng 400 nghìn đồng/lượng so với giá hôm qua ở cả hai chiều).

Vàng tại Hà Nội và SJC tại Đà Nẵng: 76,7 triệu đồng/lượng mua vào, 78,92 triệu đồng/lượng bán ra (giảm 400 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều so với giá hôm qua).

Vàng SJC Phú Quý: 76,65 triệu đồng/lượng mua vào (tăng 150 nghìn đồng/lượng so với giá hôm qua), 78,9 triệu đồng/lượng bán ra (tăng 200 nghìn đồng/lượng so với giá hôm qua).

Giá vàng thế giới ổn định và duy trì ở mức 2.030 USD/ounce do có sự suy yếu từ đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc giảm. Hiện tại, chỉ số US Dollar Index giảm xuống mức 104,1 điểm đã làm tăng sức hấp dẫn của kim loại quý màu vàng đối với người đầu tư.

Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu khi bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn của Mỹ giảm bớt cũng làm giảm các chi phí cơ hội nắm giữ vàng trong mang lãi suất.

Theo các chuyên gia, vàng đã ổn định hơn khi các thị trường bên ngoài là chỉ số đô la Mỹ yếu hơn, giá dầu thô cao hơn và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm.

Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất đã gây bất lợi cho đà tăng của vàng. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho biết, sớm muộn Fed cũng sẽ giảm lãi suất trong năm nay và điều này tiếp tục hỗ trợ á vàng.

Ghi nhận của TG&VN lúc 16h33 ngày 7/2, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.032,4 - 2.033,4 USD/ounce, giảm nhẹ 3 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Giá vàng hôm nay 8/2/2024: Giá vàng SJC diễn biến bất ngờ trước kỳ nghỉ Tết, lực đẩy của vàng thế giới đến từ đâu? (Nguồn: Forbes)

Tổng hợp giá vàng miếng SJC giao dịch tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên ngày 7/2/2024:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC ở 76,70 – 78,92 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng miếng SJC tại: 76,55 – 78,85 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC tại: 76,50 – 78,70 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết giá vàng miếng SJC tại: 76,50 – 78,70 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 76,75 – 78,85 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo tỷ giá hiện hành tại Vietcombank, vàng thế giới có giá khoảng 59,154 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Như vậy, giá vàng miếng của SJC vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế là 17,546 triệu đồng/lượng.

Vàng vẫn là nơi trú ẩn an toàn

ân hàng UBS dự đoán, giá vàng sẽ tăng hơn nữa trong năm 2024 trước những đồn đoán rằng, Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất.

Ông Joni Teves, chiến lược gia về kim loại quý của UBS cho rằng, khả năng Fed nới lỏng chính sách tiền tệ và đồng USD suy yếu sẽ thúc đẩy giá vàng.

Chuyên gia này dự đoán: "Giá kim loại quý sẽ chạm mức 2.200 USD/ounce vào cuối năm nay".

Giá vàng thường diễn biến ngược chiều với lãi suất. Khi lãi suất giảm, vàng sẽ trở nên hấp dẫn hơn so với các kênh đầu tư thay thế như trái phiếu. Trái phiếu sẽ sinh lời ít hơn trong môi trường lãi suất thấp.

Trong khi đó, lãi suất giảm sẽ khiến đồng USD suy yếu, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác, từ đó kích thích nhu cầu đối với kim loại quý này.

Sức hấp dẫn của vàng như một kênh trú ẩn an toàn đã tăng lên kể từ khi căng thẳng giữa Israel và Hamas nổ ra vào ngày 7/10 năm ngoái. Tình hình chiến sự đã góp phần đẩy vàng lên mức cao nhất từ trước đến nay là 2.100 USD/ounce vào tháng trước.

Ông Teves nhận định, giới đầu tư sẽ bắt đầu đầu tư vào vàng trong một môi trường còn nhiều bất ổn về kinh tế vĩ mô và các nguy cơ địa chính trị.

Còn theo ông Peter Spina, Chủ tịch GoldSeek.com, lực đẩy đối với giá vàng còn đến từ hoạt động mua vào của các ngân hàng trung ương.

Trong một báo cáo gần đây, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, các ngân hàng trung ương đang duy trì tốc độ mua vàng rất nhanh, với lượng mua ròng trong cả năm 2023 đạt 1.037 tấn, chỉ thấp hơn mức cao kỷ lục trong năm trước đó 45 tấn.

Tổng lượng vàng mua ròng của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC, ngân hàng trung ương) đạt 225 tấn trong năm ngoái, mức cao nhất kể từ năm 1977.

Lý do là PBoC đẩy mạnh mua vàng để thay thế lượng nắm giữ tài sản bằng đồng USD, giữa bối cảnh bất đồng thương mại Mỹ- Trung chưa có dấu hiệu giảm bớt và các nhà đầu tư cá nhân đua nhau tìm kiếm “nơi trú ẩn an toàn” khi nền kinh tế khó khăn.

Một số quốc gia đang cố gắng giảm dự trữ USD để chuyển sang vàng, sau khi Mỹ và châu Âu đóng băng dự trữ tài sản của Nga.

Nhà phân tích thị trường Itsuo Toshima nhận định: “Đây là dấu hiệu cho thấy niềm tin vào đồng USD, vốn được coi là đồng tiền dự trữ quốc tế chủ chốt, đang suy giảm”.

(theo Kitco News, Reuters)

Linh Chi