Giá vàng miếng SJC lập 'kỷ lục buồn', mất 10 triệu đồng mỗi lượng

Ngay từ đầu phiên giao dịch ngày 29-12, nhà đầu tư vàng miếng liên tiếp chứng kiến những “kỷ lục” buồn. Đây không chỉ là phiên giảm sốc thứ hai liên tiếp với tốc độ rơi chóng mặt mà biên độ chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng miếng SJC cũng được thu hẹp rất nhanh.

Choáng váng với diễn biến á vàng miếng SJC

Chỉ sau hai ngày, dù thị trường vàng thế giới tăng giảm không đáng kể, những người đu theo sóng vàng miếng SJC trong những ngày gần đây thì thực sự choáng váng.

Hiện mỗi lượng vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn chỉ còn được mua vào ở mức 71 triệu đồng/lượng và bán ra với giá 74 triệu đồng/lượng, giảm 3.500.000 đồng ở hai chiều so với cuối ngày hôm qua.

Đà giảm của vàng miếng SJC chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cùng mức giảm tương đương, nhưng giá vàng miếng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Phú Quý hiện chỉ còn 70 triệu đồng/lượng (mua vào) và 74 triệu đồng/lượng bán ra. Tức là chênh lệch giá mua – bán tại doanh nghiệp này đã nới rộng lên tới 4 triệu đồng mỗi lượng.

Sau hai ngày trượt dốc, giá vàng miếng SJC trên thị trường đã “bốc hơi” khoảng 9 – 10 triệu đồng/lượng tùy từng doanh nghiệp.

Đối với các loại vàng nhẫn 9999, mức giá có sự điều chỉnh giảm nhẹ do ảnh hưởng của giá vàng thế giới. Hiện vàng nhẫn 9999 vẫn được giao dịch phổ biến quanh mức 62,3 – 63,1 triệu đồng/lượng (mua – bán), giảm khoảng 500.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với giá chốt phiên chiều qua. Dù giá vàng nhẫn 24K có giảm, nhưng vẫn duy trì ổn định quanh vùng đỉnh trong thời gian gần đây.

Hiện giá vàng thế giới dao động quanh mức 2.068 USD/ounce, giảm khoảng 14 USD/ounce, tương ứng giảm hơn 400.000 đồng/lượng so với một ngày trước. Quy đổi theo tỉ giá, kim loại quý quốc tế tương đương 60,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC lao dốc chủ yếu do tâm lý e ngại ân hàng Nhà nước sẽ mạnh tay triển khai các biện pháp can thiệp nhằm bình ổn thị trường vàng miếng. So với giá vàng thế giới, giá vàng miếng SJC hiện chỉ đắt hơn khoảng 10 triệu đồng/lượng, trong khi sáng qua mức chênh lệch này lên tới 18,5 triệu đồng/lượng.

Các công ty kinh doanh vàng cần cẩn trọng với nạn rửa tiền

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành văn bản số 10064/2023 về việc tuân thủ pháp luật về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.

Theo đó, để tăng cường hiệu quả, hiệu lực công tác phòng, chống rửa tiền, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng ngân hàng nước ngoài, các tổ chức kinh doanh kim khí quý, đá quý bao gồm các công ty kinh doanh vàng, các công ty trung gian thanh toán thực hiện nghiêm túc các quy định tại Luật Phòng, chống rửa tiền.

Trong đó, tập trung nhận các thông tin về khách hàng, hoạt động kinh doanh, mức độ rủi ro về rửa tiền và nguồn gốc tài sản của khách hàng. Trường hợp phát hiện giao dịch có dấu hiệu bất thường, phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước (Cục Phòng, chống rửa tiền), cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến giao dịch đáng ngờ, phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền.

Được biết, trong tháng 1-2024, NHNN sẽ trình báo cáo tổng kết Nghị định 24, trong đó có đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định quản lý thị trường vàng để phù hợp với bối cảnh mới của thị trường.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của thị trường vàng quốc tế và trong nước, NHNN khuyến cáo người dân nên thận trọng trong giao dịch vàng.

THÙY LINH