Giá vàng miếng SJC vọt lên 75,5 triệu đồng/lượng, xác lập kỷ lục mới

Giá vàng miếng SJC xác lập kỷ lục mới sau khi vượt mốc 75 triệu đồng/lượng

Đà tăng nóng của thị trường vàng trong nước vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi mà trong phiên giao dịch ngày hôm nay, á vàng miếng SJC lại thiết lập kỷ lục mới với mức niêm yết 74,5 - 75,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 500 nghìn đồng so với phiên trước.

Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán ở khoảng 1 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hơn 14 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng quốc tế cũng đang được giao dịch ở mức cao nhất trong vòng 2 tuần qua và có xu hướng tiếp tục tăng nhờ được hưởng lợi từ đà sụt giảm của đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,08% lên 2.039,21 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York tăng 0,03% lên 2.052,8 USD/ounce.

Giới chuyên gia nhận định, các nhà đầu tư vẫn đang tiếp tục thu gom vàng nhờ vào kỳ vọng ục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trước khi giảm lạm phát về mức 2%.

Vào tuần trước, Chủ tịch Fed Powell cho biết đợt siết chặt chính sách tiền tệ lịch sử có thể đã kết thúc và cuộc thảo luận về việc cắt giảm sắp được "xem xét". Tuy nhiên, một số quan chức của Fed đã lên tiếng bác bỏ kỳ vọng ngày càng tăng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất. Cụ thể, Chủ tịch FED Chicago Austan Goolsbee và một số quan chức FED khác đưa ra quan điểm rằng Ngân hàng trung ương Mỹ không cam kết sớm và nhanh chóng cắt giảm lãi suất khi FED vẫn đang xem xét liệu chính sách tiền tệ hiện tại đã đủ hợp lý để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%

Điều này ít nhiều đã khiến tâm lý thị trường giảm bớt đà hưng phấn.

Theo công cụ FedWatch, các thị trường đang định giá khoảng 75% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 năm sau, giảm nhẹ so với trước đó.

Các nhà giao dịch đang chờ đợi một loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ sẽ được công bố trong tuần này, bao gồm báo cáo chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi tháng 11 sẽ công bố vào thứ Sáu. Đây được xem là thước đo lạm phát ưa thích của Fed.

mới đây lưu ý, vấn đề là khi nào Fed sẽ hạ lãi suất và nhấn mạnh không có lý do gì giá vàng sẽ điều chỉnh giảm đáng kể trong tương lai gần.

Ở diễn biến khác, dữ liệu hải quan Thụy Sĩ cho thấy xuất khẩu vàng của quốc gia này đã giảm trong tháng 11, một phần do xuất khẩu sang Ấn Độ giảm.

Mức tăng của vàng hỗ trợ bởi chỉ số USD Index giảm 0,4%, trong khi lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đang dao động gần mức thấp nhất kể từ tháng 7.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,04% xuống 102,19 điểm.

Trước đó, đồng USD đã giảm giá mạnh xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8 khi đánh mất mốc 102 điểm sau cuộc họp chính sách của Fed. Điều này là do thị trường tin rằng Fed sẽ là ngân hàng đầu tiên trên thế giới sẽ hạ lãi suất. Cùng với đó, rủi ro chiến sự leo thang ở một số khu vực, đặc biệt là cuộc chiến ở Trung Đông có thể là những tác nhân tiềm ẩn khiến xu hướng tiếp theo của DXY trở nên vô cùng khó đoán.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 20/12 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.938 đồng/USD, tăng 24 đồng so với tuần trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.742 - 25.134 đồng/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.140 đồng/USD (mua vào) và 24.510 đồng/USD (bán ra).

Phạm Anh