Giá vàng tăng mạnh sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024?

Lúc 18h chiều tối nay 13/2/2024, á vàng trong nước vẫn "bất động" do các cơ sở kinh doanh vẫn đang trong nghỉ kỳ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng vẫn giao dịch ở mức cao, gần 79 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng thế giới cũng không có biến động nhiều so với phiên giao dịch buổi sáng.

Cụ thể, tại thị trường trong nước, giá vàng miếng Phú Quý niêm yết ở mức 76,65 triệu đồng/lượng mua vào và 78,9 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng miếng thương hiệu PNJ đang mua vào mức 76,7 triệu đồng/lượng và bán ra mức 78,9 triệu đồng/lượng.

Tương tự, cùng với thời điểm trước nghỉ ết, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết ở mức 76,7 triệu đồng/lượng mua vào và 78,92 triệu đồng/lượng bán ra. Chênh lệch giá mua bán được rút ngắn xuống còn hơn 2,2 triệu đồng so với trước kỳ nghỉ Tết.

tại khu vực Hà Nội niêm yết giá vàng miếng ở mức 76,55 triệu đồng/lượng mua vào và 78,85 triệu đồng/lượng bán ra. Chênh lệch giá mua bán tại DOJI hiện đang ở mức 2,3 triệu đồng.

Chiều nay 13/2/2024, vào lúc 14h33 giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới tăng 0,2%, lên 2.023,89 USD/ounce. Trước đó, giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai tuần là 2.011,72 USD/ounce trong phiên 12/2/2024..

Giá vàng thế giới giảm khi chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ và những bình luận từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để có thêm manh mối rõ ràng hơn về đường hướng lãi suất của ngân hàng trung ương. Vàng giao ngay đã mất đi 0,4% và tiến về gần hơn với ngưỡng tâm lý quan trọng 2.000 USD/ounce. Giá vàng thế giới dự kiến sẽ có ít biến động trước ngày công bố dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ.

Thị trường vàng được dự báo sẽ sôi động trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024. Ảnh minh họa

Ở thị trường trong nước, giá vàng vẫn đang "bất động" trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, song, sau nghỉ Tết, thị trường vàng được dự báo sẽ sôi động trở lại khi chuẩn bị bước vào Ngày vía Thần Tài năm 2024 (mồng 10 tháng Giêng).

Đưa ra những dự báo về giá vàng trong năm 2024, trước đó, ông Huỳnh Trung Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, xu hướng giá vàng năm 2024 tăng nhiều hơn giảm. Nếu giá vàng thế giới tiếp tục tăng, giá vàng trong nước điều chỉnh theo. Trừ trường hợp, trong nước cho nhập vàng nguyên liệu về sản xuất vàng SJC, giá sẽ giảm ngay.

Chung quan điểm, chuyên gia Trương Vi Tuấn từng phân tích, tại Việt Nam vàng vẫn đang chứng tỏ ưu thế như một kênh đầu tư mang tính phòng thủ tốt. Bởi hiện nay, lãi suất tại các ngân hàng đang ở mức rất thấp. Trong biểu lãi suất mới nhất áp dụng tại Vietcombank, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng chỉ còn 1,9%/năm, giảm thêm 0,3 điểm % so với trước đó.

Chưa kể, do nhu cầu mua sắm để làm quà biếu, tặng dịp Tết hay cưới hỏi, đặc biệt là ngày Vía Thần tài sức cầu của người dân lớn nên các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh có xu hướng giữ giá bán cao.

Cũng theo nhiều chuyên gia khác, thông thường vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua vàng tích lũy gia tăng sau khi người dân có thêm khoản thu nhập từ lương thưởng. Đến sau Tết Nguyên đán, truyền thống văn hóa và tín ngưỡng của nhiều người Việt là mua vàng để may mắn trong năm. Chính vì vậy, những năm gần đây, thời điểm qua Tết Nguyên đán, giá vàng tăng rất cao.

Dự báo, lượng khách đến mua vàng sẽ tăng vào ngày mồng 6 Tết khi các doanh nghiệp mở cửa bán hàng. Một phần là do sắp đến Ngày vía Thần Tài 2024, một phần là do quan niệm của dân gian, mua vàng đầu năm để may mắn cả năm.

Hoàng Giang