Giá vàng thiết lập đỉnh mới, người vay vàng đứng ngồi không yên

Trong những ngày cuối tháng 11, á vàng trong nước liên tục có biến động mạnh. Theo đó, cả giá vàng nhẫn và giá vàng miếng SJC đã liên tục thiết lập những mức đỉnh lịch sử mới.

Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 29/11, giá vàng miếng chiều bán ra được các đơn vị kinh doanh lớn trong nước nâng lên mức 74,5 đến 74,6 triệu đồng/lượng. Mức giá này đã vượt mốc 74,4 triệu đồng thiết lập hồi tháng 3/2022 khi chiến sự Nga và Ukraine nổ ra.

Cùng với đó, giá vàng nhẫn trơn cũng được các đơn vị kinh doanh niêm yết lên mức cao mới. Mỗi lượng nhẫn tròn trơn có thương hiệu như tại SJC, , PNJ đã vượt xa mốc 62 triệu đồng, có cửa hàng giá vàng nhẫn cũng đã vượt mốc 63 triệu đồng/lượng.

Người dân nhộn nhịp giao dịch khi giá vàng lập đỉnh mới trong ngày 29/11

Đến chiều ngày 29/11 và sáng 30/11, giá vàng miếng đã giảm về dưới mốc 74 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn vẫn duy trì quanh mức 62-63 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, với việc giá vàng liên tục ghi nhận mức tăng mạnh trong những phiên giao dịch gần đây, những người vay vàng mua nhà và lấy vốn kinh doanh rơi vào cảnh “mất ăn mất ngủ”.

Anh Giang, 41 tuổi, tại Thạch Thất – Hà Nội cho biết đang rất sốt ruột với khoản vay vàng mua nhà đầu năm 2020. Khi xuống tiền 1,45 tỷ đồng mua căn nhà 4 tầng tại Hà Đông – Hà Nội đầu năm 2020, ngoài số tiền tích góp sau nhiều năm buôn bán, kinh doanh, gia đình anh có vay 200 triệu đồng từ ngân hàng và mượn thêm 6 lượng vàng của người thân.

Khi cho vay, người thân của anh nói rõ có thể cho vay dài hạn từ 5 đến 6 năm, khi nào cần lấy lại sẽ báo trước vài tháng. Tuy nhiên, có một điều kiện quan trọng là vay vàng sẽ phải trả bằng đúng thương hiệu vàng đã vay.

Anh Giang cho biết thời điểm vay nợ, giá vàng miếng ổn định ở mức 41-42 triệu đồng/lượng nên 6 lượng vàng vay người thân thời gian đó bán được hơn 250 triệu đồng để góp vào số tiền mua nhà. Trước khi quyết định vay vàng người thân, gia đình anh cũng tính toán, nếu công việc kinh doanh thuận lợi như những năm trước đây thì hoàn toàn có thể trả nợ ngân hàng và số vàng vay người thân trong vòng 4-5 năm.

Dù vậy, kế hoạch phát triển cửa hàng kinh doanh để trả nợ ngân hàng và người thân của gia đình anh đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 ập đến. Suốt thời gian chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, cửa hàng bán đồ gia dụng của gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi sức mua của người tiêu dùng xuống thấp, nhiều hôm bán cả buổi sáng mới thu được 10.000đ tiền lãi, trong khi chi phí sinh hoạt cho gia đình ngày càng lớn do 2 con đang tuổi ăn tuổi học. Do đó, trong những năm qua gia đình anh mới trả được hơn 2/3 số tiền vay ngân hàng, trong khi món nợ vay 6 lượng vàng của người thân đến nay vẫn còn nguyên.

Dù người thân vẫn chưa đòi lại số vàng đã cho vay, tuy nhiên khi chứng kiến giá vàng thiết lập mức đỉnh lịch sử mới ở mức 74,6 triệu đồng/lượng cũng khiến gia đình anh phải “mất ăn, mất ngủ”.

Anh Giang tính toán, số tiền cần trả nợ của gia đình cho 6 lượng vàng đã vay hiện khoảng hơn 440 triệu đồng (tăng gần 200 triệu đồng so với số tiền bán vàng cách đây 4 năm).

Chứng kiến những biến động của thị trường vàng thời gian gần đây, anh Hải - chủ tiệm vàng trên phố Trương Định (Hà Nội) cho biết, việc giá vàng vượt đỉnh 74,4 triệu đồng/lượng để thiết lập mức đỉnh mới 74,6 triệu đồng/lượng trong ngày 29/11 vừa qua khiến những người vay vàng của người thân, bạn bè…để làm ăn, đầu tư méo mặt vì “ôm bom”.

Thực tế, khi thị trường vàng bình ổn trong nhiều năm thì câu chuyện vay bằng vàng không có gì đáng nói. Nhưng khi giá biến động như 2 năm trở lại đây thì vay bằng vàng cũng không khác gì vay nặng lãi.

Trên nhiều diễn đàn về tài chính cá nhân, hiện cũng có không ít người rơi vào hoàn cảnh tương tự như gia đình anh Giang bởi khi vay vàng thì giá vàng ổn định ở mức thấp. Tuy nhiên, chỉ một vài năm sau giá vàng tăng dựng đứng khiến số vàng quy ra tiền trở thành một gánh nặng lớn.

Đưa ra lời khuyên với những người vay vàng thời điểm hiện nay, nhiều người cùng có quan điểm những ai đang vay vàng thì nên cân đối các nguồn thu nhập để có thể tích lũy nhằm trả món nợ vay của mình trong thời gian sớm nhất, nên canh thời điểm giá vàng hạ nhiệt để mua tích lũy trả nợ người thân.

Hoàng Anh