Giá xăng dầu hôm nay 28/12: Lao dốc

Trên sàn New York Mercantile Exchange, sáng 28/12 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI giảm 1,46 USD, tương đương 1,9%, xuống mức 74,11 USD/thùng. Còn Brent kỳ hạn giảm 1,42 USD, tương đương 1,8%, xuống mức 79,65 USD/thùng.

Ảnh minh họa.

Như vậy cả dầu Brent và WTI đều giảm nhẹ trong khoảng 0,3%. Các chuyên gia cho biết, kết thúc phiên giao dịch ngày 27/12, giá dầu giảm gần 2%, mất gần như toàn bộ mức tăng của phiên giao dịch trước khi các nhà đầu tư theo dõi diễn biến ở Biển Đỏ trong bối cảnh các công ty vận tải biển lớn đang nối lại hoạt động ở khu vực này bất chấp các cuộc tấn công tàu của lực lượng Houthi.

Công ty vận tải Đan Mạch Maersk cho biết, đã lên kế hoạch cho hàng chục tàu container đi qua kênh đào Suez và Biển Đỏ trong những tuần tới sau khi kêu gọi tạm dừng hoạt động các tuyến đường này trong tháng sau các cuộc tấn công tàu của lực lượng Houthi ở Yemen do Iran hậu thuẫn.

CMA CGM của Pháp cũng đang nối lại tuyến vận chuyển đi qua Biển Đỏ sau khi lực lượng đặc nhiệm đa quốc gia được triển khai tới khu vực. Callum Macpherson, người đứng đầu bộ phận hàng hóa tại Investec, nhận xét cần phải chờ xem liệu việc tăng cường tuần tra hải quân và định tuyến lại các tàu có khiến các cuộc tấn công tàu giảm hay không.

Ở phiên giao dịch trước, cả hai mặt hàng dầu tiêu chuẩn đều tăng hơn 2%, được thúc đẩy bởi các cuộc tấn công mới nhất vào tàu ở Biển Đỏ làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn vận chuyển.

Theo Reuters, viễn cảnh về một chiến dịch quân sự kéo dài của ở Gaza vẫn là động lực chính thúc đẩy tâm lý thị trường. Ngày 27/12, quân đội Israel đã thực hiện các cuộc tấn công trên bộ, trên biển, và trên không vào trung tâm Gaza, một ngày sau khi Tham mưu trưởng Israel Herzi Halevi nói với các phóng viên rằng cuộc chiến sẽ tiếp diễn “trong nhiều tháng”.

Viện Dầu khí Mỹ (API) ngày 27/12 cho biết, tồn kho dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 22/12 tăng 1,837 triệu thùng. Con số tồn kho này trái ngược hẳn so với dự kiến giảm 2,6 triệu thùng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò ý kiến của Reuters.

Trong một diễn biến khác, các nhà phân tích cho biết sản lượng dầu ở Nga, nhà sản xuất lớn thứ ba thế giới sau Mỹ và Arabia, dự kiến sẽ ổn định, thậm chí tăng trong năm tới do Moscow đã vượt qua phần lớn các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nguyên Dương