Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2023: Tôn vinh năng lực và nhân cách cầu thủ

Vì lẽ đó mà giới báo chí - truyền thông, trong đó có tôi, khi được nhận sự gửi gắm từ ban tổ chức thông qua lá phiếu bầu chọn, coi đó là niềm tự hào và vinh dự, đòi hỏi bản thân phải cực kỳ trách nhiệm với giải thưởng.

Chúng tôi phải đặt ứng viên vào trong đời sống bóng đá Việt Nam, xem ứng viên phát triển thế nào?; đóng góp ra sao? Sức lan tỏa của họ đến với đời sống bóng đá ở mức nào? Tức là không chỉ đánh giá về chuyên môn, hay màn trình diễn và kết quả của cầu thủ gặt hái được, mà còn phải xét xem đời sống ngoài bóng đá của mỗi ứng viên.

Cũng vì thế, QBV Việt Nam từ lâu được xem là giải thưởng ghi nhận cả những bước chân trên sân cỏ lẫn đạo đức và tư cách của cầu thủ. Đó chính là lý do dù ở hạng mục nào, thì những người chiến thắng luôn cảm thấy tự hào và hãnh diện khi nâng cao danh hiệu cá nhân cao quý đoạt được. Và cũng vì vậy mà mỗi mùa bầu chọn QBV Việt Nam, tôi đều có cảm xúc riêng.

Năm nay, ban tổ chức có sáng kiến ra mắt danh hiệu Cống hiến, một hạng mục nằm trong giải thưởng chung. Dù là một hạng mục mới, song có ý nghĩa rất lớn, là phần thưởng tôn vinh những gương mặt đã và đang âm thầm cống hiến, nỗ lực bền bỉ cho sự phát triển bóng đá nước nhà.

Cầu thủ Vũ Thị Hoa nhận giải thưởng Cầu thủ trẻ nữ xuất sắc năm 2022 từ HLV Mai Đức Chung. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Người đoạt giải sẽ cảm thấy tự hào về những đóng góp của bản thân luôn được cộng đồng nhớ đến, ghi nhận. Đó chính là động lực để tiếp tục chắp cánh cho họ có nhiều cống hiến hơn nữa với nền bóng đá; hoặc nếu chưa được tôn vinh thì sẽ phải cố gắng thế nào để bản thân được lọt vào danh sách đề cử, đoạt giải Cống hiến.

Đọng lại sau 28 năm song hành với dòng chảy của thể thao Việt Nam nói chung và bóng đá Việt Nam nói riêng, mỗi mùa bầu chọn QBV Việt Nam luôn tạo ra những câu chuyện, lăng kính hấp dẫn cho hội đồng bầu chọn lẫn người hâm mộ.

Đặt trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, phần nào đó đã làm ảnh hưởng đến đời sống bóng đá, nhưng giải thưởng vẫn vững vàng, ngày càng khẳng định hơn nữa độ uy tín và danh giá của nó. Từ đó, góp phần tôn vinh và nâng cao giá trị đóng góp của Báo SGGP trong sự phát triển chung của làng túc cầu nước nhà.

Một lời cảm ơn đến các bạn đồng nghiệp Báo SGGP đã duy trì tốt giải thưởng này.

LAN PHƯƠNG (Báo Thanh Niên)