Giám đốc Bệnh viện Mỹ: Bệnh nhân COVID đang tử vong với tốc độ chưa từng thấy

Bệnh nhân COVID-19 trong một phòng chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Sparrow.

Là một trợ lý giám đốc tại Bệnh viện Sparrow ở Lansing, bang Michigan (Mỹ), Sefton cho biết: “Tôi thực sự hy vọng rằng tất cả chúng tôi đã được tiêm phòng và mọi thứ trở lại bình thường”.

Nhưng tuần này, bang Michigan có nhiều bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 hơn bao giờ hết. Theo Hiệp hội Y tế & Bệnh viện Michigan, số ca nhập viện do COVID-19 đã tăng 88% trong tháng qua.
Ông Jim Dover, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của hệ thống bệnh viện Sparrow (Sparrow Health System), cho hay: “Chúng tôi có nhiều bệnh nhân hơn bất kỳ thời điểm nào [từ đầu dịch] và chúng tôi đang chứng kiến nhiều người chết hơn với tốc độ chưa từng thấy trước đây”.

Ông Dover nói thêm: “Kể từ tháng 1, chúng tôi đã có 289 ca tử vong; 75% trong đó là những người chưa tiêm chủng. Và một số rất ít những người đã tiêm tử vong sau hơn 6 tháng kể từ khi họ tiêm. Chúng tôi chưa có một người nào đã tiêm mũi nhắc lại chết vì COVID”.

Trong số các nạn nhân mới của COVID-19, Sefton cho biết cô nhận thấy một xu hướng đáng lo ngại.
Nữ y tá 20 năm kinh nghiệm cho biết: “Chúng tôi đang thấy rất nhiều người trẻ hơn tử vong”. Cô nhớ lại lần giúp gia đình của một thanh niên nói lời tạm biệt với người thân. "Đó là một đêm kinh hoàng, một trong những ngày tôi về nhà và chỉ khóc”, Sefton vẫn xúc động.

Katie Sefton cho biết hiện cô đang chứng kiến nhiều bệnh nhân trẻ hơn chết vì COVID-19. Ảnh: CNN

Vẫn chưa đến đỉnh dịch

Không chỉ Michigan đang phải đối mặt với một mùa đông gian khổ vì COVID-19, trên toàn nước Mỹ, số ca nhập viện đã tăng 40% so với một tháng trước, theo dữ liệu từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh. Đây là kỳ nghỉ lễ đầu tiên của năm nay diễn ra trong sự lây lan không ngừng của biến thể Delta - một loại biến thể dễ lây lan hơn những gì người Mỹ phải đối mặt vào mùa đông năm ngoái.

Y tá Sefton cho biết: “Chúng tôi vẫn đang nói về việc chúng tôi chưa đến đỉnh dịch”.

Các chuyên gia y tế cho biết cách bảo vệ tốt nhất chống lại biến thể Delta là tiêm phòng cả mũi cơ bản và nhắc lại. Nhưng tính đến ngày 10/12, chỉ có khoảng 64,3% người Mỹ đủ điều kiện đã tiêm phòng đầy đủ và chưa đến 1/3 đã tiêm mũi tăng cường (mũi thứ ba với vaccine mRNA và mũi 2 với vaccine Johnson&Johnson).

Y tá Danielle Williams tại Bệnh viện Sparrow cho biết phần lớn bệnh nhân COVID-19 mà cô phụ trách đã không tiêm chủng, và không thể ngờ họ bị COVID-19 tấn công mạnh đến vậy.

"Trước khi bước vào cửa viện, họ có cuộc sống bình thường. Họ là những người khỏe mạnh. Họ ra ngoài ăn mừng Lễ Tạ ơn", Williams nói. "Và bây giờ họ đang ở đây, với một chiếc mặt nạ thở, đôi mắt đẫm lệ, nhìn chằm chằm vào tôi, hỏi tôi rằng liệu họ có sống sót hay không.".

CEO Dover cho biết ông rất buồn nhưng không bất ngờ với việc bệnh viện của mình đang trở nên quá tải vì COVID-19. Ông nói: “Michigan không phải là một trong những bang có tỉ lệ tiêm chủng cao nhất trên toàn quốc. Vài tuần tới có vẻ khó khăn. Hiện tại, chúng tôi đã vượt quá 100% công suất".

"Hầu hết các bệnh viện và hệ thống y tế ở bang Michigan đã chuyển sang chế độ mã đỏ, có nghĩa là họ sẽ không chấp nhận chuyển viện. Và khi bước vào kỳ nghỉ lễ Tạ ơn, nếu tốc độ nhập viện tăng như hiện nay, chúng tôi sẽ dự kiến đón thêm 200 bệnh nhân COVID nội trú mỗi ngày vào cuối tháng 12", ông Dover nói thêm, “Chúng tôi đã ngừng các ca phẫu thuật tự chọn cho bệnh nhân. Để tạo thêm công suất, chúng tôi chuyển đơn vị chăm sóc phục hồi sau gây mê thành một đơn vị chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân COVID-19".

Y tá chăm sóc bệnh nhân COVID-19 bên ngoài hành lang bệnh viện Sparrow ở Michigan. Ảnh: Getty Images

Nhân viên y tế kiệt sức

Y tá Leah Rasch đang kiệt sức. Cô đã phục vụ bệnh nhân COVID-19 kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch và ngạc nhiên khi thấy rất nhiều người vẫn chưa tiêm chủng. "Tôi không nghĩ rằng chúng tôi vẫn như thế này. Tôi thực sự nghĩ rằng mọi người đã phải tiêm phòng", y tá của Bệnh viện Sparrow nói.

Những ca nhập viện không ngừng của bệnh nhân COVID đã ảnh hưởng đến sức khỏe của chính Rasch. “Rất nhiều sự thất vọng. Hôm kia, tôi bị cơn hoảng loạn đầu tiên. Tối lái xe đi làm và không thể ra khỏi xe”, Rasch chia sẻ.

Ông Giám đốc Dover cho biết nhiều người dân đã hỏi làm thế nào họ có thể hỗ trợ các nhân viên chăm sóc sức khỏe. “Nếu bạn thực sự muốn hỗ trợ nhân viên của tôi, thực sự muốn hỗ trợ những người anh hùng chăm sóc sức khỏe, hãy tiêm phòng. Đây không phải chuyện chính trị. Chúng tôi cần mọi người đi tiêm phòng."

Dover cũng kêu gọi những người trước đây đã tiêm vaccine đầy đủ đi tiêm mũi nhắc lại vì một số người có thể bị tái nhiễm.

Ông nói: "Con gái tôi là một ví dụ điển hình. Con bé đã mắc COVID hai lần trước khi đủ điều kiện tiêm. Con tôi vẫn tiêm vaccine vì chúng tôi biết rằng nếu không tiêm, chỉ là đã mắc bệnh thì không đủ để bảo vệ bạn khỏi mắc bệnh thêm lần nữa. Tôi biết điều đó từ kinh nghiệm cá nhân.".

Ông Dover cho rằng những người chưa tiêm phòng không nên đánh giá thấp đại dịch vào lúc này.
"Vấn đề là, nó vẫn chưa kết thúc. Tôi không biết liệu mọi người có nhận ra nó vẫn còn nghiêm trọng đến mức nào không. Nhưng họ thực sự nhận ra điều đó khi vào Phòng Cấp cứu, và họ phải đợi ba ngày để có một chiếc giường”.

Thu Hằng/Báo Tin tức (Theo CNN)