Triển lãm ngân hàng số tại Tiền Giang: Nhiều giải pháp số hóa, thanh toán hiện đại

IBANK VÀ NHỮNG TÍNH NĂNG MỚI

Khai mạc sự kiện triển lãm ngày 18-5, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh ền Giang (BIDV Tiền Giang) đã tham dự và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, đồng thời khẳng định vị thế tiên phong trong công tác chuyển đổi số tại tỉnh Tiền Giang.

BIDV Tiền Giang giới thiệu sản phẩm iBank và những tính năng mới.

Phó Giám đốc BIDV Tiền Giang Huỳnh Văn Thái cho biết, tại khu vực triển lãm, gian hàng của BIDV Tiền Giang vinh dự được đón tiếp Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh, cùng nhiều lãnh đạo sở, ngành đến tham quan.

Đại điện BIDV đã giới thiệu đến quan khách sản phẩm BIDV iBank - Ngân hàng số của doanh nghiệp, sản phẩm số chiến lược, có công nghệ hiện đại và tính năng vượt trội, phương thức xác thực đa lớp, bảo mật an toàn. Khi sử dụng dịch vụ ngân hàng số qua BIDV iBank, khách hàng có thể vận hành gần như toàn bộ các giao dịch ngân hàng trong và ngoài nước trên cả hai nền tảng web và app với 5 loại ngôn ngữ Việt, Anh, Trung, Nhật, Hàn. Với các tiện ích tối ưu, hiện có trên 50% khách hàng doanh nghiệp trong nước và gần 90% khách hàng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại BIDV Tiền Giang đã sử dụng sản phẩm BIDV iBank.

Sản phẩm iBank của BIDV đã được tạp chí Global Banking & Finance Review vinh danh là sản phẩm ngân hàng điện tử sáng tạo nhất của Việt Nam trong 2 năm liên tiếp 2021 - 2022. Năm 2023, BIDV được tạp chí tài chính Asia Money trao giải thưởng ngân hàng cung cấp giải pháp số hàng đầu Việt Nam.

Phó Giám đốc BIDV Tiền Giang Huỳnh Văn Thái khẳng định, với vị thế là ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất Việt Nam, BIDV đã xác định “Công nghệ và ngân hàng số” là một trong ba trụ cột chính trong chiến lược hoạt động. BIDV luôn đổi mới, cải tiến để có các sản phẩm số tối ưu phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.

Do đó, đối với sản phẩm ngân hàng số thế hệ mới - BIDV SmartBanking dành cho khách hàng cá nhân, BIDV đã giới thiệu đến quan khách tính năng cài đặt sinh trắc học. Xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt khi thực hiện các giao dịch trực tuyến như chuyển tiền, thanh toán, rút tiết kiệm online… nhằm nâng cao tính bảo mật và an toàn tài khoản theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.

HỆ SINH THÁI NGÂN HÀNG SỐ ONEBANK

Tham gia vào cuộc triển lãm ngân hàng số tại Tiền Giang, Ngân hàng TMCP Nam Á chi nhánh Tiền Giang (Nam A Bank Tiền Giang) mang đến các công cụ chuyển đổi số bật nhất tại Nam A Bank. Dấu ấn đặc biệt nhất chính là hệ sinh thái ngân hàng số OneBank và Robot Oppa.

Nam A Bank Tiền Giang giới thiệu hệ sinh thái ngân hàng số OneBank và Robot Oppa.

Trưởng đại diện OneBank - Nam A Bank Tiền Giang Nguyễn Thị Cẩm Thơ cho biết, Onebank là một trong những hệ sinh thái hiện đại, mới được triển khai ở một số nước phát triển, được giới chuyên gia đánh giá có tính an toàn, bảo mật cao. Nam A Bank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai thực hiện OneBank - “Một chạm mọi trải nghiệm”.

Trải dài từ Nam ra Bắc, hơn 100 điểm giao dịch số tự động OneBank thông qua giao dịch tất cả trên máy VTM thế hệ mới, có thời gian hoạt động từ 5 giờ 30 phút đến 22 giờ 30 phút (kể cả thứ bảy, chủ nhật, lễ, tết). Hệ sinh thái kết hợp kênh ứng dụng trên nền tảng Open Banking của Nam A Bank sẽ “giải phóng” khách hàng khỏi những định nghĩa thông thường về ngân hàng.

Tại khu vực miền Tây, Nam A Bank hiện có 15 điểm giao dịch số OneBank, riêng tỉnh Tiền Giang được đặt 2 điểm giao dịch số OneBank ở địa bàn TP. Mỹ Tho và TX. Cai Lậy; phục vụ khách hàng xuyên suốt và luôn có nhân sự trực hướng dẫn khách hàng.

Khi sử dụng OneBank, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch nộp, rút tiền từ tài khoản của tất cả ngân hàng tại Việt Nam bằng QR Code bất cứ thời điểm nào trong ngày, không phụ thuộc vào giờ hành chính.

Khách hàng cũng có thể tự trải nghiệm các giao dịch được tích hợp ngân hàng số Open Banking chỉ với 1 chạm như: Gửi tiền tiết kiệm trực tuyến (in giấy xác nhận ngay), mở tài khoản, thanh toán hóa đơn điện/nước, thanh toán thẻ, đăng ký thẻ ATM nhận ngay, đăng ký khoản vay, giao dịch và chuyển chứng từ tự động… và rất nhiều tiện ích khác.

Robot Oppa tại Nam A Bank Tiền Giang.

Bên cạnh đó, Nam A Bank đã giới thiệu sản phẩm công nghệ “Robot Oppa” trình diễn những điệu múa ấn tượng, sinh động. Đồng thời, Robot Oppa sẽ tư vấn mọi thắc mắc theo nhu cầu của khách hàng thay vì phải đợi chờ xếp hàng tại quầy.

Với những cử động đã được lập trình tự động hóa, Robot Oppa có khả năng nhận diện khuôn mặt khách hàng bằng tính năng Face ID hiện đại, chủ động chào hỏi hỗ trợ khách hàng. Nhất là khi cần trao đổi trực tiếp với nhân viên ngân hàng, Robot Oppa sẽ đưa ra lựa chọn và hướng dẫn khách hàng đến quầy giao dịch.

MÁY GIAO DỊCH TỰ ĐỘNG THẾ HỆ MỚI STM

Để trở thành ngân hàng số thế hệ mới, chuyên sâu, toàn diện, đạt tiêu chuẩn quốc tế, KienlongBank đã vạch ra một lộ trình phát triển bài bản, quy mô để tạo ra một cuộc cách mạng cho chính mình với sự thay đổi cả về chất và lượng từ mô hình, dịch vụ, trang thiết bị, cơ sở vật chất, nền tảng công nghệ tới nhân lực. Trong hành trình số hóa đó, KienlongBank cũng đã mang đến những sản phẩm công nghệ chiến lược, những dịch vụ tài chính đa tiện ích, với điển hình là máy giao dịch tự động thế hệ mới STM (Smart Teller Machine).

KienlongBank Tiền Giang giới thiệu máy giao dịch tự động thế hệ mới STM.

Giám đốc Ngân hàng TMCP Kiên Long chi nhánh Tiền Giang (KienlongBank Tiền Giang) Nguyễn Thanh Thuận cho biết, đơn cử với tính năng quét mã QR trên máy STM của KienlongBank, khách hàng có thể dễ dàng rút - chuyển tiền liên ngân hàng thông qua ứng dụng Mobile Banking của bất kỳ ngân hàng nào, hoàn toàn không cần đến thẻ nhựa truyền thống (thẻ vật lý).

Các thao tác thanh toán được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng mà không cần phải nhập các thông tin chi tiết người thụ hưởng như cách sử dụng Mobile Banking truyền thống. Đây là tính năng lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, được đánh giá là rất an toàn và bảo mật, không chỉ tiện lợi cho người sử dụng, mà còn giúp các ngân hàng tiết kiệm nhiều chi phí phát hành thẻ nhựa mỗi năm.

Trong tương lai, không chỉ hệ thống máy STM tân tiến mà kể cả các máy ATM của KienlongBank cũng được trang bị tính năng này để gia tăng tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng khi cần thực hiện thao tác giao dịch căn bản nhất như chuyển, rút tiền liên ngân hàng.

Đồng thời, KienlongBank còn tích hợp phần mềm điều khiển máy tự phát triển (UniCat) được sản xuất 100% tại Việt Nam, hiện chưa có ngân hàng hay công ty công nghệ nào ngoài Unicloud làm được, đã vượt qua chứng thực bảo mật thẻ của Mỹ (EMV Level 2), chứng chỉ VCCS của NAPAS...

Nhờ đó, hệ thống máy STM được trang bị đầy đủ các chức năng nghiệp vụ của một phòng giao dịch ngân hàng thông thường như mở tài khoản ngân hàng thông qua công nghệ eKYC (xác thực danh tính bằng Căn cước công dân gắn chíp hoặc tĩnh mạch đạt độ chính xác cao nhất tại Việt Nam hiện nay) hoặc mở thẻ bằng mã QR, ký hợp đồng, tư vấn, thanh toán, nộp lệ phí dịch vụ hành chính công…

Và STM với phần mềm UniCat đã được đánh giá là chuyển đổi số điển hình, nhờ đó hệ thống máy STM trở thành một máy giao dịch ngân hàng đa tiện ích, đi vào thực tiễn cộng đồng, đồng hành và góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam nói chung, lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế là tài chính - ngân hàng nói riêng.

Đại biểu trải nghiệm máy giao dịch tự động thế hệ mới STM của KienlongBank Tiền Giang.

Bên trong mỗi máy STM là hàng loạt công nghệ hiện đại, tân tiến nhất hiện nay như: Định danh điện tử (eKYC), nhận diện khuôn mặt (Face ID), nhận diện giọng nói tự nhiên (Voice Recognition) hay công nghệ phân tích chuyển thể từ hình ảnh sang chữ... Nhờ đó, mỗi máy STM đều có thể đảm nhiệm vai trò thay thế các quầy giao dịch vật lý truyền thống, tiết giảm các thủ tục rườm rà, để từ đó cho phép khách hàng tự phục vụ các nhu cầu giao dịch của mình.

Với sự đón nhận của thị trường cũng như những thành tựu đạt được ban đầu trong ngành Ngân hàng, hệ thống STM hứa hẹn sẽ trợ lực cho hoạt động mở rộng phạm vi tiếp cận dịch vụ ngân hàng tới tất cả người dân. Trong tương lai, hệ thống STM không chỉ được sử dụng trong ngành Ngân hàng, mà còn được sử dụng trong các lĩnh vực khác như: Dịch vụ công, dịch vụ thanh toán, ứng dụng trong các ngành dịch vụ hàng không, bất động sản, y tế, bảo hiểm… góp phần thúc đẩy nhanh công cuộc số hóa xã hội, hướng tới Chính phủ điện tử và nền kinh tế số.

LÊ MINH