'Gỡ vướng' thủ tục hành chính đăng ký doanh nghiệp

ộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc đồng bộ, thống kê hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Theo đó, cơ quan này cho biết, thời gian qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nhận được phản ánh, kiến nghị của một số tỉnh, thành phố về khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc đồng bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, dẫn đến hồ sơ quá hạn, không chính xác, ảnh hưởng đến việc thống kê Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo Quyết định số 766/QĐ-TTg về phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận được phản ánh, kiến nghị của một số tỉnh, thành phố về khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc đồng bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. (Ảnh minh họa)

Để giải quyết vấn đề này, sau khi thống nhất với Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về việc thống kê hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Theo đó, đối với trường hợp 1 hồ sơ (dịch vụ công) đăng ký doanh nghiệp bao gồm nhiều thủ tục hành chính nhưng có 1 kết quả giải quyết, khi thống kê trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thì chỉ thống kê là 1 thủ tục hành chính của hồ sơ đó.

Ví dụ, 1 hồ sơ đăng ký thay đổi gồm 3 thủ tục hành chính (Thủ tục đăng ký thay đổi tên; Thủ tục đăng ký thay đổi vốn điều lệ; Thủ tục đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật) trả ra 1 kết quả là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Đối với hồ sơ này, chỉ thống kê là 1 hồ sơ tương ứng với 1 thủ tục hành chính.

Ngoài ra, trong trường hợp cần thống kê chi tiết từng thủ tục hành chính để phục vụ mục tiêu quản lý nhà nước khác, các địa phương có thể sử dụng dữ liệu Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chia sẻ qua Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) và Trục liên thông văn bản quốc gia (VDXP) theo hướng dẫn tại Văn bản số 448/BKHĐT-ĐKKD ngày 16/01/2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bổ sung tài liệu kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh.

Linh Đan