Đồng Nai: Cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí

Liên quan vụ việc nổ lò hơi xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (Công ty gỗ Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu khiến 6 người chết, 5 người bị thương, ngày 4/5, tại Hội nghị giao ban kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Thái Bảo đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát đối với các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Thái Bảo, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát các doanh nghiệp sử dụng lò hơi, máy nén khí trên địa bàn tỉnh.

Chưa nộp khai báo, ểm định lò hơi

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương bình và Xã hội tỉnh Đồng Nai, qua rà soát ban đầu, 2 phân xưởng của Công ty gỗ Bình Minh tại huyện Vĩnh Cửu có 296 người đang làm việc.

Trong đó, phân xưởng nơi xảy ra tai nạn nổ lò hơi có khoảng 200 công nhân. Số còn lại đang làm việc ở phân xưởng cách phân xưởng nơi xảy ra vụ việc khoảng 2km.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức yêu cầu tăng cường công tác thanh, kiểm tra, siết chặt quy trình an toàn lao động trong sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, theo quy định, đối với các thiết bị như lò hơi phải trải qua các yêu cầu kiểm định rất nghiêm ngặt trước khi vận hành.

Cụ thể, doanh nghiệp phải khai báo, kiểm định và nộp hồ sơ cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trước khi đi vào hoạt động. Tuy nhiên, Công ty gỗ Bình Minh không thực hiện các quy định này.

Bà Hiền cũng cho biết thêm, qua báo cáo của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Vĩnh Cửu, Công ty gỗ Bình Minh đi vào hoạt động cuối năm 2022.

Trước thời điểm này, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Vĩnh Cửu có kiểm tra nhưng lúc này công ty đang ngưng hoạt động. “Từ khi đi vào hoạt động cuối năm 2022 đến nay, ngành chức năng chưa kiểm tra chấp hành quy định về an toàn lao động lần nào”, bà Hiền cho biết.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai thông tin vụ việc tại hội nghị.

Ngoài ra, hàng năm, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đều có văn bản gửi các địa phương đề nghị UBND các huyện, thành phố đề xuất các công ty có vấn đề để đưa vào danh sách kiểm tra.

Điều này xuất phát từ thực tiễn với khoảng 41 ngàn doanh nghiệp được cấp phép hoạt động, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội không thể nắm hết được các công ty có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động.

Do đó, đơn vị phải đề nghị các địa phương rà soát gửi danh sách cần thanh, kiểm tra và căn cứ vào đó để lập danh sách các doanh nghiệp cần thanh kiểm tra.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, đến nay đơn vị đã tiến hành gửi tất cả các khoản hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn nổ lò hơi ở Công ty gỗ Bình Minh.

Theo đó, đến nay UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Liên đoàn lao dộng tỉnh và các địa phương đã hỗ trợ, vận động hỗ trợ cho các nạn nhân số tiền 252 triệu đồng. Bước đầu, đối với các nạn nhân tử vong được hỗ trợ 27 triệu đồng/trường hợp. Các nạn nhân bị thương được hỗ trợ 18 triệu đồng/trường hợp.

Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai thăm hỏi và hỗ trợ các nạn nhân trong vụ nổ lò hơi đang điều trị tại bệnh viện.

“Công ty gỗ Bình Minh chưa được UBND huyện Vĩnh Cửu đề xuất thanh, kiểm tra nên từ khi đi vào hoạt động cuối năm 2022 đến nay, doanh nghiệp nay chưa được thanh, kiểm tra”, bà Hiền cho biết thêm.

Tăng cường thanh kiểm tra, siết chặt quy trình an toàn lao động trong sản xuất

Theo Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Thái Bảo, vụ việc xảy ra tại Công ty gỗ Bình Mình là rất đáng tiếc. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang vào cuộc để làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, trước thực tế vụ việc, ông Thái Bảo cũng đề nghị UBND tỉnh cần đánh giá, làm rõ những nguyên nhân, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước để có biện pháp tăng cường công tác thanh, kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

“Đặc biệt là cần rà soát đối với các doanh nghiệp sử dụng lò hơi, máy nén khí xem việc đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện vận hành như thế nào để thực hiện công tác quản lý Nhà nước, thanh kiểm tra”, ông Thái Bảo đề nghị.

Theo ông Thái Bảo, vụ việc xảy ra tại Công ty gỗ Bình Mình là rất đáng tiếc và hiện nay các cơ quan chức năng đang vào cuộc để làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, thời gian qua UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác an toàn lao động tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc thực hiện ở nhiều nơi còn lơ là, để xảy ra các vụ tai nạn lao động. Trong đó, mới đây nhất vụ nổ lò hơi nghiêm trọng ại Công ty gỗ Bình Minh.

Do đó, ông Võ Tấn Đức yêu cầu, các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác thanh kiểm tra, siết chặt quy trình an toàn lao động trong sản xuất tại doanh nghiệp. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của chủ doanh nghiệp và mỗi người lao động trong chấp hành các quy định về an toàn lao động.

“Các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh, kiểm tra, siết chặt quy trình an toàn lao động trong sản xuất, không để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng tương tự như vụ nổ lò hơi ở Công ty gỗ Bình Minh vừa qua”, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức nhấn mạnh.

Nguyễn Anh Trọng