Hà Nội thống nhất mẫu giấy đi đường trong thời gian cách ly xã hội

Theo đó, mẫu giấy đi đường được UBND Hà Nội thống nhất gồm các thông tin liên quan đến người được đi lại, mục đích đi lại và có sự xác nhận của chủ tịch UBND xã/phường.

UBND TP cũng quy định cụ thể về những trường hợp được cấp giấy đi đường gồm: Đơn vị trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa thiết yếu, xử lý tài liệu mật, thực hiện công vụ, ngoại giao, vận chuyển chuyên gia và nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm nếu cán bộ, nhân viên làm lây lan dịch bệnh do không chấp hành quy định.

Người lao động tại nhà máy, cơ sở sản xuất (bao gồm doanh nghiệp trong và ngoài các KCN), cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu; lực lượng duy trì, bảo trì, bảo dưỡng các nhà máy, cơ sở sản xuất cũng được cấp giấy đi đường để tham gia giao thông. Tuy nhiên, đơn vị sử dụng lao động phải có trách nhiệm quản lý chặt chẽ và đảm bảo quy định phòng, chống dịch.

Người lao động từ tỉnh khác vào TP và người từ Hà Nội đi làm tại tỉnh khác phải làm việc trong các doanh nghiệp, cơ sở đủ điều kiện hoạt động và có xác nhận của đơn vị và chính quyền nơi cư trú.

Mẫu giấy đi đường được UBND Hà Nội thống nhất. Ảnh: H.Q.

UBND TP cũng quy định rõ đối với người Hà Nội từ tỉnh khác trở về, người buôn bán hàng hóa thiết yếu từ tỉnh khác vào Hà Nội cần chuẩn bị sẵn giấy tờ tùy thân, giấy tờ chứng minh buôn bán và kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp rRT-PCR trong vòng 72 giờ.

Ngoài ra, người ở địa phương khác đưa, đón bệnh nhân từ Hà Nội phải có thêm hồ sơ bệnh án và giấy ra viện; lịch vào, ra địa điểm xuất phát. Người đến sân bay Nội Bài (kể cả người đưa đón) cần chuẩn bị sẵn căn cước công dân, hộ chiếu, vé máy bay, kết quả xét nghiệm bằng phương pháp rRT-PCR trong 72 giờ. Các đoàn tang lễ cần có thêm danh sách thành viên, người phục vụ và cam kết thực hiện Chỉ thị 17 của UBND TP.

"Công an TP và UBND các quận, huyện cần chỉ đạo lực lượng tại chốt kiểm soát tạo điều kiện thuận lợi cho người đủ điều kiện tham gia giao thông và xử lý nghiêm các vi phạm", văn bản của UBND Hà Nội nêu rõ.

Hồng Quang