Hai bệnh nhân cao tuổi bị phổi đông đặc sau một thời gian mắc COVID-19

Ca phẫu thuật phổi cho các bệnh nhân. Ảnh: BS

Sức khỏe bình thường sau mắc COVID-19, tuy nhiên gần đây, bà N.T.C (sinh năm 1955, ở Dương Hà, Gia Lâm, Hà Nội) bỗng thấy đau nhức sườn phải, tức ngực, khó thở nên đến Bệnh viện Đức Giang (Hà Nội) để kiểm tra. Kết quả chụp X-quang cho thấy nhiều dịch màng phổi. Ngay lập tức, bệnh nhân đã phải nhập viên và được chỉ định điều trị nội khoa kết hợp chọc hút màng phổi. Tuy nhiên, các triệu chứng của người bệnh vẫn không thuyên giảm. Bệnh nhân tiếp tục được chụp CT phổi, kết quả thấy trong phổi tồn tại nhiều ổ cặn xơ hóa khiến phổi đông đặc. Các bác sĩ đã phải hội chẩn và chỉ định mổ hút ổ cặn màng phổi cho bệnh nhân C.

Cũng nhập viện Đa khoa Đức Giang trong tình trạng đau tức ngực trái, trước đó, bệnh nhân N.V.T (nam, sinh năm 1959, ở Long Biên, Hà Nội) đã điều trị tại một số cơ sở y tế nhưng không hiệu quả. Đến khi xảy ra tình trạng suy hô hấp, đau quặn bên ngực phải ngày càng gia tăng, bệnh nhân mới được người nhà đưa tới Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cấp cứu. Kết quả chụp CT màng phổi của bệnh nhân cho thấy tình trạng đông đặc, viêm dính rất nhiều ở nhu mô phổi. Bệnh nhân được chuyển khoa Truyền nhiễm để điều trị.

Sau 1 tuần điều trị, bệnh nhân T. tiếp tục được chụp CT ngực kiểm tra; kết quả cho thấy phần phổi xẹp có phục hồi tương đối nhưng ổ áp xe chưa được dẫn lưu hoàn toàn, còn nhiều mủ đọng nơi lá tạng. Đồng thời, sau giai đoạn viêm mủ, hai màng phổi có những chỗ dày lên và dính lại với nhau khiến cho chức năng hô hấp bị ảnh hưởng và tạo thành các khoang bên trong khiến cho việc dẫn lưu dịch và khí trong khoang màng phổi không còn hiệu quả. Các bác sĩ đã phải tiếp tục hội chẩn để tìm ra phương án điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân.

Hình ảnh chụp phổi bệnh nhân. Ảnh: BS

Ths.BS Nguyễn Văn Lâm, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đức Giang cho biết: “Với 2 trường hợp bệnh nhân trên, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật bằng phương pháp nội soi để giải quyết triệt để áp xe phổi. Trong khi mổ, các bác sĩ đã bóc sạch mô hoại tử, làm sạch khoang màng phổi, đặt ống dẫn lưu. Với bệnh nhân T. do nhiều tổn thương và triệu chứng nặng hơn nên ca phẫu thuật phức tạp và kéo dài hơn so với bệnh nhân C. Sau phẫu thuật, các bệnh nhân đều tỉnh táo, tiếp tục điều trị kháng sinh chống nhiễm trùng, cần thời gian dài để hồi phục”.

Hiện tại 2 bệnh nhân đang nằm điều trị tại bệnh viện, tình trạng sức khỏe đã cải thiện rất nhiều.

Đặc biệt, qua khai thác tiền sử, trước đó, hai bệnh nhân đều mắc COVID-19 và trước khi có tình trạng đau tức ngực, cả hai bệnh nhân đều không có biểu hiện gì đặc biệt, vẫn sinh hoạt, làm việc bình thường, cho tới khi có cơn đau quặn thắt bên ngực trái và tình trạng khó thở tăng dần lên mới phát hiện bệnh. Riêng đối với bệnh nhân C. có thói quen hút thuốc hơn 30 năm nay.

Theo Ths.BS Nguyễn Văn Lâm, tổn thương phổi sau nhiễm COVID-19 là di chứng thường gặp đối với bệnh nhân F0, có nhiều mức độ tổn thương khác nhau, nhưng phổ biến nhất là tình trạng viêm phổi, xơ phổi, ảnh hưởng chức năng hô hấp. Riêng tình trạng phổi nhiễm trùng hoại tử, tạo ra nhiều ổ áp xe bên trong khoang ngực đã có ghi nhận trong các báo cáo về COVID-19 trên thế giới. Đây là di chứng gây khó khăn trong điều trị, có thể tái nhiễm nhiều lần, thậm chí trở thành nhiễm trùng mạn tính.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, để biết rõ tình trạng sức khỏe của mình, người dân nên đi thăm khám thường xuyên để kiểm tra và sớm phát hiện nếu có các dấu hiệu bất thường.

Tạ Nguyên/Báo Tin tức