Hàn Quốc gia hạn hỗ trợ tài chính cho dịch vụ y tế khẩn cấp

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân tại một bệnh viện ở Seongnam, Hàn Quốc ngày 4/3/2024. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh cuộc đình công tập thể của các bác sĩ thực tập kéo dài gần 3 tháng qua đã làm gián đoạn dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhiều bệnh viện lớn.

Kể từ ngày 20/2, khoảng 12.000 bác sĩ tập sự ở àn Quốc đã đồng loạt nghỉ việc để phản đối kế hoạch của chính phủ về tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y thêm 2.000 sinh viên bắt đầu từ năm 2025. Đình công kéo dài đã khiến hệ thống y tế ở Hàn Quốc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Để ứng phó với tình hình, từ tháng 2, Chính phủ đã cung cấp viện trợ hằng tháng trị giá 190 tỷ won (140 triệu USD) để hỗ trợ và duy trì hoạt động tại các khoa cấp cứu của bệnh viện và tăng tiền hỗ trợ làm thêm giờ cho các bác sĩ làm việc tại các khoa này. Khoản viện trợ trên được trích từ quỹ bảo hiểm y tế quốc gia.

Phát biểu tại cuộc họp của Chính phủ nhằm bàn về về giải pháp ứng phó với tình trạng căng thẳng y tế kéo dài, ông Cho Kyoo-hong nêu rõ việc gia hạn biện pháp hỗ trợ tài chính trên sẽ kéo dài thêm một tháng, bắt đầu từ ngày 11/5. Ngoài ra, Chính phủ sẽ huy động thêm bác sĩ quân y hỗ trợ các dịch vụ y tế bị thiếu hụt nhân sự do cuộc đình công. Ông cũng kêu gọi giáo sư y khoa ngừng hành động tập thể, đồng thời tái khẳng định cam kết hoàn thành kế hoạch cải cách y tế mà Chính phủ đặt ra.

Trước đó, một số giáo sư y khoa, vốn là các bác sĩ cấp cao tại các bệnh viện lớn, cho biết sẽ nghỉ 1 tuần trong tháng 5 này nếu Chính phủ chính thức công bố các mức chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào ngành y tại các trường trên toàn quốc.

Nguyễn Hà (TTXVN)