Hàng chục ngàn căn hộ không được cấp sổ hồng, HoREA đề nghị sớm ban hành quy định về giá đất

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho biết, Nghị định 44 còn tồn tại một số quy định bất cập về định giá đất. Điều này dẫn đến hàng trăm dự án bất động sản, nhà ở thương mại trên cả nước không thể hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, đồng thời không cấp sổ hồng cho khách hàng.

Việc này vừa làm phát sinh khiếu kiện gây mất trật tự xã hội, vừa làm thất thu ngân sách nhà nước, vừa không bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng là chủ sở hữu nhà, vừa làm thiệt hại cho chủ đầu tư dự án, bị ảnh hưởng uy tín thương hiệu và không thu được số tiền 5% giá trị hợp đồng còn lại. Trong khi đó, việc bị chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không phải do lỗi của chủ đầu tư.

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh kiến nghị sớm sửa đổi nghị định về giá đất để gỡ vướng cho hàng trăm dự án bất động sản

Trước đó, trong khi chờ đợi Quốc hội xem xét thông qua Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) , để xử lý vướng mắc này mà vẫn phải bảo đảm phù hợp với Luật Đất đai 2013, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 965/CĐ-TTg ngày 13/10/2023 và Công điện 993/CĐ-TTg ngày 24/10/2023 yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường “khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP quy định phương pháp định giá đất trong tháng 10/2023”.

Bộ Tài nguyên Môi trường đã trình Dự thảo Nghị định này vào cuối tháng 10/2023 và đã được các thành viên Chính phủ cho ý kiến.

Do vậy, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo sớm ban hành “Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất” để tháo gỡ vướng mắc về công tác định giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho hàng trăm dự án bất động sản, nhà ở thương mại để bảo đảm không thất thu ngân sách nhà nước, để cấp “sổ hồng” cho khách hàng và để chủ đầu tư dự án hoàn thành nghĩa vụ, trách nhiệm đối với Nhà nước và khách hàng.

Hiện, TP. Hồ Chí Minh vẫn còn hàng chục ngàn căn hộ chưa được cấp "sổ hồng"

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh về kết quả công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn đến tháng 7/2023, TP. Hồ Chí Minh đã cấp 110.016 căn, số căn hộ chưa cấp là 81.085 căn.

Đáng chú ý, hàng chục nghìn căn hộ này đã có văn bản thẩm định đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chưa thể cấp sổ, do nhiều nguyên nhân như: chờ thuế; chậm nộp hồ sơ; rà soát nghĩa vụ tài chính bổ sung; loại hình bất động sản mới… và đang trong quá trình thanh tra, điều tra.

Đặc biệt, có hơn 5.000 trường hợp chưa được cấp sổ hồng chỉ vì lý do chủ đầu tư chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính bổ sung. Qua đó, ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp.

Ngọc Châm