HĐND thành phố Ninh Bình: Đổi mới, nâng cao chất lượng thảo luận, chất vấn

Những năm gần đây, HĐND thành phố Ninh Bình đổi mới phương thức tổ chức hoạt động chất vấn theo từng nhóm vấn đề và không gửi trước câu hỏi chất vấn cho các cơ quan có liên quan. Ảnh Mai Lan

Đồng chí Đoàn Mạnh Tùng, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Bình cho biết: Để nâng cao chất lượng thảo luận và chất vấn, trước mỗi kỳ họp, tại hội nghị liên tịch thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố quán triệt và đề nghị các đại biểu, các Tổ đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thảo luận và chất vấn tại kỳ họp. Thường trực HĐND thành phố yêu cầu các đại biểu HĐND thành phố chủ động nghiên cứu tài liệu trình tại kỳ họp; căn cứ tình hình thực tiễn công tác tại cơ quan, đơn vị cũng như quá trình theo dõi, giám sát, nắm bắt tình hình ở cơ sở, các đại biểu nghiên cứu, lựa chọn những vấn đề được cử tri, Nhân dân quan tâm và những kiến nghị nhiều lần để đăng ký nội dung thảo luận tại kỳ họp.

Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của Tổ trưởng các tổ thảo luận, nhất là trong đổi mới cách điều hành thảo luận linh hoạt, khuyến khích, động viên và tạo không khí dân chủ để đại biểu tích cực thảo luận. Phát huy vai trò Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND trong các phiên thảo luận Tổ.

Do vậy, hầu hết các phiên thảo luận được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhiều đại biểu đã phát huy trách nhiệm, nhiều kỳ liên tiếp thảo luận, nhiều ý kiến tâm huyết, đã bày tỏ những trăn trở về đời sống nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn. Kết quả thảo luận của các Tổ đại biểu là cơ sở để HĐND thành phố biểu quyết thông qua nhiều dự thảo Nghị quyết quan trọng do UBND thành phố trình; đề xuất kiến nghị nhiều giải pháp, biện pháp thiết thực để UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn thành phố.

Cũng theo đồng chí Phó Chủ tịch HĐND thành phố, trên cơ sở những ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cũng như dư luận quan tâm, các Ban, các Tổ đại biểu, các đại biểu HĐND thành phố đã đề xuất nhóm vấn đề chất vấn để Thường trực HĐND tổng hợp và thống nhất nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp. Đặc biệt, từ năm 2022, HĐND thành phố từng bước đổi mới phương thức tổ chức hoạt động chất vấn theo từng nhóm vấn đề và không gửi trước câu hỏi chất vấn cho các cơ quan có liên quan.

Tại phiên chất vấn, ngoài phần trả lời chính của lãnh đạo UBND và các thành viên UBND thành phố, nếu có vấn đề liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị thì Chủ tọa kỳ họp mời Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các phường, xã giải trình làm rõ những vấn đề chất vấn của đại biểu.

Các phiên chất vấn tại kỳ họp đều được phát thanh trực tiếp trên hệ thống truyền thanh thành phố để cử tri, Nhân dân theo dõi, giám sát hoạt động của HĐND thành phố. "Điều này cho thấy, HĐND và đại biểu HĐND thànhphố không né tránh các vấn đề phức tạp, nhạy cảm của đời sống xã hội, phiên chất vấn dân chủ, mang tính xây dựng cao, đề xuất được các giải pháp khắc phục những bất cập đang đặt ra trong công tác quản lý Nhà nước và đời sống thực tiễn tại địa phương và cơ sở" - đồng chí Phó Chủ tịch HĐND thành phố Ninh Bình khẳng định.

Các đại biểu dự kỳ họp thứ 14 - HĐND thành phố Ninh Bình nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh Trường Giang

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND thành phố đã tổ chức 5 phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp thường lệ. Điểm nổi bật trong hoạt động chất vấn của HĐND thành phố đó là phương thức chất vấn đã được đổi mới theo phương châm "hỏi ngắn, đáp gọn".

Tại các phiên chất vấn, nhiều đại biểu HĐND thành phố đã chất vấn ngắn gọn, đúng trọng tâm, dễ hiểu, thiết thực, có căn cứ xác đáng, có địa chỉ cụ thể, là những vấn đề chung có liên quan đến nhiều lĩnh vực. Bên cạnh đó, một số đại biểu đã thẳng thắn tranh luận cụ thể từng vấn đề, trong đó tập trung vào việc làm được, chưa làm được, nguyên nhân vướng mắc, trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Người trả lời chất vấn đã nghiêm túc tiếp thu với thái độ cầu thị. Đối với những hạn chế đã nêu rõ nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, cam kết về tiến độ thời gian và biện pháp khắc phục. Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND thành phố đã thể hiện tính dân chủ và tính xây dựng cao.

Qua nội dung chất vấn của đại biểu cũng là dịp để các cơ quan, đơn vị rà soát lại những yếu kém, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để từng bước khắc phục. Tất cả những vấn đề được đưa ra chất vấn, tranh luận tại kỳ họp đã được chủ tọa kết luận rõ ràng và ban hành Thông báo kết luận phiên chất vấn gửi các cơ quan, đơn vị để triển khai tổ chức thực hiện.

Ngay sau các kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố đã ban hành các văn bản thông báo phân công nhiệm vụ cho các đại biểu theo dõi, đôn đốc cam kết trả lời sau chất vất của UBND thành phố và các cơ quan chuyên môn. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND thành phố thời gian qua đã từng bước phát huy hiệu quả, được cử tri, Nhân dân quan tâm theo dõi.

Qua hoạt động chất vấn, nhiều mặt tồn tại kéo dài thời gian qua đã được khắc phục, giải quyết dứt điểm, kịp thời. Điển hình như: việc nâng cấp hệ thống điện sinh hoạt, đầu tư hệ thống điện chiếu sáng cho một số khu dân cư trên địa bàn thành phố; vấn đề đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học trên địa bàn; các vấn đề về bảo đảm trật tự xây dựng, trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; xây dựng nếp sống văn minh đô thị; Công tác quản lý đất đai; việc bố trí các điểm đậu đỗ xe tạm thời và cố định; vấn đề xử lý các hành vi lấn chiếm trái phép vỉa hè để kinh doanh, đảm bảo TTATGT và mỹ quan đô thị…

Đổi mới hoạt động thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND thành phố Ninh Bình không chỉ là diễn đàn, kênh thông tin quan trọng để đại biểu HĐND thể hiện vai trò, trách nhiệm của người đại biểu đối với cử tri và Nhân dân trong việc giám sát hoạt động của UBND và các cơ quan chuyên môn của thành phố mà còn là giải pháp quan trọng trong giải quyết kịp thời nhiều vấn đề bức xúc, mang tính thời sự được đông đảo cử tri địa phương quan tâm. Chất lượng các cuộc thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp ngày càng được nâng lên đã khẳng định vai trò, vị thế của HĐND thành phố - cơ quan quyền lực cao nhất địa phương, củng cố và tăng cường niềm tin của cử tri, nhân dân thành phố với đại biểu dân cử.

Mai Lan