Hệ thống pháp luật về phòng chống mại dâm hiện nay đã lạc hậu

Nhận định trên được UBND Hồ Chí Minh đưa ra trong báo cáo gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) mới đây về kết quả công tác phòng, chống mại dâm 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn thành phố.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an TP Hồ Chí Minh đã đấu tranh triệt phá 3 vụ môi giới ại dâm quy mô lớn do người Hàn Quốc, Trung Quốc, tổ chức hoạt động tại nhà hàng, thu giữ gần 22 tỷ đồng.

Theo số liệu thống kê của Sở LĐTB-XH TP Hồ Chí Minh, hiện nay trên địa bàn thành phố còn 16 điểm, tụ điểm, tuyến đường thuộc 18 phường xã thị trấn với khoảng 60 đối tượng hoạt động mại dâm đứng đường và 24.470 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh nhạy cảm với 14.960 nhân viên, tiếp viên đang làm việc...

Nhà hàng Vitamin thu lợi bất chính 10 tỷ đồng/tháng nhờ hoạt động mại dâm trá hình cho người nước ngoài.

Các cơ quan, đơn vị đã phối hợp khảo sát tệ nạn mại dâm nơi công cộng và các cơ sở kinh doanh dịch vụ nghi vấn hoạt động mại dâm trên địa bàn thành phố - đợt 1 năm 2024 tại quận 1, 3, 5, 6, 10 và TP Thủ Đức. Qua đó, ghi nhận có 36 đối tượng nghi vấn hoạt động mại dâm nơi công cộng và 116 cơ sở kinh doanh dịch vụ nghi vấn phát sinh tệ nạn xã hội...

UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng tình hình tệ nạn mại dâm trên địa bàn thành phố còn nhiều diễn biến phức tạp. Nhiều đối tượng hiện nay đang sử dụng công nghệ cao và các trang mạng internet để thành lập, điều hành các đường dây mại dâm xuyên quốc gia và vượt ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Đặc biệt, các đối tượng hoạt động mại dâm tạo nhóm kín, diễn đàn kín với tính ẩn danh và độ bảo mật cao.

Quản trị viên của các nhóm là những đối tượng môi giới mại dâm chuyên nghiệp hoặc vừa làm môi giới, vừa bán dâm. Một người có thể lập và điều hành nhiều nhóm kín khác nhau. Người môi giới, người bán dâm và người mua dâm tham gia nhiều nhóm kín để câu móc, trao đổi, đăng hình ảnh tiếp thị, thỏa thuận đến các địa điểm thực hiện các hành vi mua bán dâm như biệt thự, căn hộ chung cư, trên tàu biển, tàu du lịch và theo các hoạt động như tour du lịch, ể thao...

Các đối tượng, đường dây mại dâm này hoạt động tinh vi và trong đó có người mẫu, diễn viên, sinh viên, người dẫn chương trình, người tham gia các cuộc thi sắc đẹp tham gia. Do đó, đòi hỏi cán bộ tham gia đấu tranh phòng, chống mại dâm phải có trình độ, năng lực ngoại ngữ, tin học cao. Tuy nhiên, hiện nay trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật được cấp phát và năng lực hiện tại của đội ngũ cán bộ còn nhiều hạn chế, gây khó khăn trong việc phát hiện, điều tra, xử lý.

UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Công an cần phối hợp các bộ, ngành, đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác phòng, chống mại dâm.

Cũng theo UBND TP Hồ Chí Minh, hiện áp luật còn thiếu văn bản quy định, hướng dẫn để thống nhất việc xử lý các hành vi mại dâm nam, mại dâm đồng tính, mại dâm chuyển giới… khiến các cơ quan khó khăn lúng túng khi xử lý đcác hành vi này.

Vì vậy, UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Pháp lệnh phòng chống mại dâm năm 2003 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để đảm bảo thống nhất, phù hợp với tình hình hiện nay. Cụ thể là sớm có văn bản quy định, hướng dẫn để thống nhất về việc xử lý các hành vi mại dâm nam, mại dâm đồng tính...

Phú Lữ