Hiệu quả từ mô hình phiên tòa giả định trong trường học

Công tác tuyên truyền áp luật, trợ giúp pháp lý

Đoàn Luật sư TP Hà Nội tuyên truyền pháp luật cho học sinh tại Trường THCS Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội Ảnh:T.L

Luật sư Nguyễn Văn Hà – Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP à Nội cho biết, năm 2024, Đoàn Luật sư TP đã xây dựng một mô hình mới về công tác tuyên truyền, PBGDPL cho học sinh tại các nhà trường trên địa bàn TP đó là mô hình: Luật sư Thủ đô với mô hình phiên tòa giả định trong trường học. Đây là một trong những hoạt động nổi trội của các mô hình mà Luật sư Thủ đô đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả trên địa bàn TP.

Với nội dung tuyên truyền PBGDPL với các chuyên đề giáo dục pháp luật: Luật An ninh mạng; Luật An toàn giao thông, pháp luật về phòng chống ma túy; phòng chống bạo lực học đường; văn hóa sử dụng mạng xã hội an toàn văn minh; tác hại của thuốc lá điện tử... cho học sinh.

Để triển khai mô hình này, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã sưu tầm các vụ án có thật từ các luật sư thành viên trong Đoàn Luật sư TP về 5 nhóm lĩnh vực: nhóm tội phạm về an ninh mạng, nhóm tội phạm về bạo lực học đường, nhóm tội phạm về an toàn giao thông, nhóm tội phạm về ma túy và nhóm tội phạm về xâm phạm tính mạng, sức khỏe. Sau khi có các vụ án, ban tổ chức tiến hành mã hóa, rà soát hồ sơ và điều chỉnh một số nội dung, chi tiết của vụ án cho tương thích với mục đích, nội dung tuyên truyền PBGDPL.

Đồng thời, cập nhật và tiếp nhận thông tin các nhà trường có nhu cầu triển khai công tác truyên truyền PBGDPL trong nhà trường; liên hệ với nhà trường để năm bắt những vấn đề mà thầy cô và học sinh quan tâm, bức xúc liên quan đến một số hoạt động và phong trào chung của nhà trường; xây dựng kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền PBGDPL;

Tổ chức xây dựng kịch bản và phân vai cho các luật sự tham gia diễn án. Trong một số trường hợp cụ thể nếu phù hợp và theo nhu cầu, ban tổ chức có thể phân vai cho học sinh tham gia đóng vai trong phiên tòa giả định.

Sau khi kết thúc phiên tòa giả định, báo cáo viên, luật sư sẽ nêu nội dung khái quát và tổng kết về phiên tòa giả định và nêu các quy định của pháp luật liên quan đến vụ án cần tuyên truyền, đặt câu hỏi giao lưu với học sinh và trao phần quà cho học sinh tham gia giao lưu.

Từng buổi tuyên truyền PBGDPL thông qua phiên tòa giả định, ban tổ chức và nhà trường tiến hành họp, tổng hợp, rà soát, đánh giá hiệu quả, chất lượng của chương trình để qua đó phát huy những yếu tố tích cực và khắc phục những yếu tố hạn chế, chưa làm được.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hà, kinh phí tổ chức khoảng 10 – 15 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa do Đoàn Luật sư TP, ban tổ chức huy động từ kinh phí của Đoàn Luật sư TP và sự đóng góp của các luật sư thành viên.

Trong thời gian qua, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã tổ chức được các buổi tuyên truyền PBGDPL tại các trường THCS, THPT thông qua mô hình: Luật sư Thủ đô với mô hình phiên tòa giả định trong trường học và đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ.

Tại Trường THPT Chuyên Biên Hòa (tỉnh Hà Nam) ngày 11/12/2023 với số lượng học sinh tham dự gần 1.200 học sinh. Tại Trường THCS Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh, Hà Nội) ngày 08/3/2024, với số lượng học sinh tham dự là gần 2.100 học sinh. Tại Trường THCS Thụy Lâm (huyện Đông Anh, Hà Nội) ngày 6/5/2024, với số lượng học sinh tham dự là gần 1.800 học sinh.

Thầy giáo Đào Xuân Sinh - Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng Trường THCS Thụy Lâm chia sẻ, phiên tòa giả định là một trong những hình thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả, tạo ấn tượng mạnh mẽ cho học sinh tham dự chương trình bởi tình huống thực tế. Góp phần tuyên truyền phổ biến pháp luật đến tất cả các em học sinh. Mỗi chúng ta cùng cần chủ động tìm hiểu pháp luật, sống học tập và làm việc theo pháp luật.

Bạch Dương