Hoạt động công đoàn trong doanh nghiệp: Đổi mới để thu hút đoàn viên

Hướng tới DN nhiều lao động

Với mục tiêu chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ để đôi bên phát triển, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn trong DN. Là khu vực tập trung số lượng lớn lao động, năm 2023, Công đoàn Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh được giao chỉ tiêu thành lập 20 công đoàn cơ sở (CĐCS), kết nạp 20 nghìn đoàn viên mới.

Lãnh đạo Công đoàn Các KCN tỉnh trao quyết định thành lập Công đoàn Công ty TNHH Fukang, KCN Quang Châu (Việt Yên).

Bà Thân Thị Mai Liên, Phó Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh cho biết: “Để thực hiện mục tiêu đề ra, đơn vị đã phối hợp với một số sở, ngành, UBND các huyện, TP để nắm danh sách các DN đầu tư vào địa bàn. Tập trung tuyên truyền tại các DN có đông lao động về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức, quyền, lợi ích của NLĐ, chủ DN khi tham gia”. Điển hình như Công ty TNHH Fukang ở KCN Quang Châu (Việt Yên). DN được chấp thuận đầu tư từ năm 2021 và bắt đầu hoạt động sản xuất vào cuối tháng 7/2023 với hơn 2 nghìn lao động.

Sau khi được vận động, hướng dẫn, tháng 8 vừa qua, Công ty đã thành lập CĐCS và kết nạp 2,3 nghìn đoàn viên, đạt 96,5% tổng số công nhân tham gia tổ chức. Tranh thủ sự hỗ trợ của công đoàn cấp trên, Công đoàn Công ty TNHH Fukang đã bàn bạc, thương lượng với lãnh đạo DN thống nhất ký kết thỏa ước lao động tập thể. Nhờ đó, NLĐ được hỗ trợ ăn trưa với mức 17 nghìn đồng/bữa và các chế độ thăm hỏi ốm đau, thai sản, khen thưởng đối với lao động xuất sắc. Với sự tích cực vào cuộc, từ đầu năm đến nay, Công đoàn Các KCN tỉnh đã vận động 19 DN thành lập CĐCS và kết nạp mới gần 36 nghìn đoàn viên.

Từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn tỉnh đã thành lập 39 CĐCS và kết nạp 58 nghìn đoàn viên. Một số đơn vị làm tốt là: Công đoàn Các KCN tỉnh, LĐLĐ các huyện: Yên Dũng, Việt Yên, Tân Yên...

Hiện nay, LĐLĐ huyện Yên Dũng đang quản lý trực tiếp 161 CĐCS với gần 8,9 nghìn đoàn viên. Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện vận động, thành lập mới 4 CĐCS đạt 80% kế hoạch; kết nạp mới 605 đoàn viên, vượt 21% kế hoạch.

Đạt được kết quả này, LĐLĐ huyện thường xuyên rà soát những DN trên địa bàn có từ 25 lao động trở lên, hoạt động đủ 6 tháng (đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn). Sau đó, đơn vị xây dựng phương án tiếp cận, tuyên truyền phù hợp và phối hợp với nhân sự nòng cốt của DN vận động chủ cơ sở tạo điều kiện thành lập CĐCS.

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện phân công cán bộ chuyên trách hỗ trợ CĐCS mới thành lập triển khai nhiệm vụ chuyên môn như: Hướng dẫn việc tham mưu, giám sát xây dựng bảng lương, thưởng, ăn ca và thực hiện đối thoại định kỳ nhằm kịp thời nắm bắt, giải đáp tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, giải quyết tốt các vấn đề về lao động ngay từ khi mới phát sinh.

Nắm chắc tình hình, tiếp cận sớm DN

Toàn tỉnh hiện có 437 DN đang hoạt động trong 8 KCN với hơn 200 nghìn lao động. Mặc dù việc thành lập tổ chức công đoàn và phát triển đoàn viên tại các DN trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến nhưng tỷ lệ vẫn đạt thấp (khoảng 44% DN đã thành lập CĐCS). Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này chủ yếu là do DN nhận thức chưa hết về vai trò của tổ chức công đoàn nên cán bộ công đoàn khó tiếp cận, vận động.

Một số DN dù thực hiện tốt các chính sách với NLĐ nhưng chưa hiểu đúng về chức năng, vai trò của tổ chức, lo ngại bị cản trở hoạt động sản xuất nên không thành lập. Để nâng tỷ lệ DN thành lập tổ chức công đoàn, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, tạo sự khác biệt giữa DN đã và chưa thành lập tổ chức công đoàn. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ công đoàn, tạo niềm tin cho NLĐ, chủ sử dụng lao động để phát triển tổ chức ngày một lớn mạnh.

Công ty TNHH GU Vina ở KCN Đình Trám, thị trấn Nếnh (Việt Yên) được thành lập từ năm 2014, hiện có hơn 200 công nhân làm việc tại đây. Ngay sau khi đi vào hoạt động, được sự hướng dẫn, DN đã sớm thành lập tổ chức công đoàn và có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Anh Trần Minh Hiếu, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ, có tổ chức công đoàn, mọi thắc mắc của công nhân đều được chuyển tới lãnh đạo DN để giải quyết thỏa đáng.

Không chỉ được bảo vệ quyền lợi, NLĐ còn nhận được nhiều phúc lợi, sự quan tâm từ phía DN và tổ chức công đoàn. Vì vậy mọi người đều yên tâm làm việc, xác định gắn bó với công ty lâu dài, hăng hái thi đua lao động để góp phần vào sự phát triển của DN. Công nhân đến làm việc tại DN trong một tháng thử việc đều được tuyên truyền, vận động tham gia tổ chức công đoàn sau khi được ký hợp đồng lao động lâu dài. Vì vậy, 100% lao động tại DN đều tham gia tổ chức.

Từ đầu năm đến nay, Bắc Giang mời gọi thành công nhiều đối tác trong và ngoài nước đầu tư vào địa phương. Dự kiến trong những tháng cuối năm sẽ có nhiều DN mới đi vào hoạt động. Do đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo tổ chức công đoàn các cấp phối hợp chặt chẽ với các ngành, chính quyền cơ sở nắm chắc tình hình, tiếp cận sớm các DN để thành lập CĐCS, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đặc biệt, chủ động đổi mới, đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, quan tâm lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của NLĐ, tăng phúc lợi để thu hút NLĐ tham gia tổ chức. Đồng thời phối hợp với cơ quan chuyên môn, đơn vị tuyển dụng hỗ trợ DN tuyển lao động, tạo việc làm cho người dân địa phương.

Bài, ảnh: Ngọc Anh