Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2023: Gắn kết văn hóa và du lịch

Quảng bá những giá trị du lịch văn hóa đặc sắc

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 diễn ra trong 4 ngày từ 13 - 16/4/2023 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội), 91 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức nhấn mạnh, Hội chợ du lịch duốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội năm nay mang một ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu cột mốc 10 năm hình thành và phát triển (2013 - 2023) đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh phục hồi sau đại dịch COVID-19.

VITM đã và đang phát triển mạnh mẽ, trở thành một sự kiện du lịch có tầm cỡ quốc gia, là sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo nhất các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế; đồng thời góp phần nâng cao vị thế của Du lịch Việt Nam và đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Các lãnh đạo và đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ. Ảnh: TITC

Chủ đề của Hội chợ năm là “Du lịch Văn hóa” nhằm hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam. Từ đó, đưa du lịch trở thành một mũi nhọn trong việc phát triển công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị của cả văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao chủ đề “Du lịch Văn hóa”. Xu hướng phát triển du lịch xanh, bền vững trên cơ sở bảo tồn, khai thác giá trị văn hóa truyền thống, gắn với bảo vệ môi trường là xu hướng phát triển của thời đại. Du lịch đồng thời là cầu nối để gắn kết giữa truyền thống với hiện đại, giữa các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới. Du lịch phát triển góp phần tạo nguồn thu cho việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, ngược lại các di sản văn hóa, tài nguyên văn hóa được bảo tồn sẽ tạo nên nét riêng có, hấp dẫn du khách của mỗi quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: TITC

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin tưởng rằng, từ kết quả tích cực bước đầu sau khi Việt Nam mở cửa trở lại toàn bộ hoạt động du lịch, trên cơ sở tinh thần “du lịch nội địa vẫn là bệ đỡ cho du lịch quốc tế”, VITM là tiền đề hết sức quan trọng để các doanh nghiệp tìm kiếm thêm các đối tác mới, tìm hướng kinh doanh mới, nhiều hợp đồng sẽ được ký kết, tạo đà cho sự phát triển của du lịch Việt Nam cũng như của các đối tác, các quốc gia tham gia vào chuỗi hoạt động trong khuôn khổ của Hội chợ.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định luôn đồng hành, tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế chính sách cũng như kiến nghị cấp có thẩm quyền cùng các địa phương, đơn vị nhanh chóng phục hồi lại ngành du lịch, để du lịch Việt Nam phải là một điểm đến an toàn, thân thiện, hiền hòa, mến khách, hội nhập và phát triển, thu hút nhiều du khách tại các thị trường trọng điểm, thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng mà chúng ta đang hướng tới.

Nhiều chương trình ưu đãi, kích cầu du lịch hấp dẫn

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp; doanh nghiệp với người tiêu dùng, hoạt động của các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế.

Các đại biểu và khách tham quan gian hàng tại Hội chợ. Ảnh: TITC/Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Điểm nhấn của Hội chợ là các sự kiện chuyên ngành quy mô lớn như: Diễn đàn “Phát triển Du lịch Văn hóa Việt Nam”; Tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực Du lịch”. Bên cạnh đó là chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch trong nước như: Hội nghị quảng bá du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh, chương trình giới thiệu tuyến du lịch Bắc Giang - Mộc Châu, chương trình giới thiệu du lịch Lạng Sơn… và các hoạt động quảng bá du lịch quốc tế như chương trình xúc tiến du lịch Nepal, Indonesia...

Trong khuôn khổ Hội chợ còn có các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, mang đậm yếu tố văn hóa của các đoàn nghệ thuật từ trong nước và quốc tế.

Hội chợ VITM Hà Nội 2023 có trên 50 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng; dự kiến sẽ đón trên 3.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc, cung cấp hơn 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi hấp dẫn. Ước tính sẽ có hơn 60.000 lượt khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra Hội chợ.

H.Ngọc