Vụ truy sát Quân 'xa lộ': VKS đề nghị tăng án Võ Thùy Linh lên chung thân

Sáng 24-11, TAND Cấp cao tại .HCM mở lại phiên phúc thẩm các bị cáo trong vụ truy sát Mai Văn Quân (tức Quân xa lộ).

Tại phiên tòa, HĐXX cho biết phía bị hại có đơn xin bãi nại và giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Trong khi đó, bị cáo Võ Thùy Linh kêu oan, cho rằng không phạm tội giết người.

Các bị cáo trong vụ án tại phiên tòa phúc thẩm sáng 24-11. Ảnh: MINH CHUNG

Đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM cho rằng trong vụ án này, bị cáo Võ Thùy Linh là nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn với bị hại, giữ vai trò là người khởi xướng, biết các bị cáo chuẩn bị sẵn hung khí, là người báo cho các bị cáo khác biết vị trí bị hại.

Các bị cáo khác đã thực hiện hành vi đâm, chém bị hại Mai Văn Quân dẫn đến tử vong. Sau khi phạm tội, Linh là người thuê xe chở cả nhóm đi bỏ trốn, trên đường đi mọi chi phí ăn uống, nghỉ ngơi và mua sắm đều do Linh chi tiền.

“Việc tòa án không áp dụng tình tiết có tính chất côn đồ theo điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS, tuyên phạt bị cáo Võ Thùy Linh 18 năm tù là không đúng quy định của pháp luật, chưa tương xứng với tính chất, mức độ vai trò của bị cáo trong vụ án” - đại diện VKS nêu quan điểm.

Do đó, VKS đề nghị HĐXX tăng án từ 18 năm tù lên tù chung thân đối với bị cáo Linh.

Đối với bị cáo Đặng Quốc Duy, VKS cho rằng bị cáo này là người chở Phan Thành Giàu mang theo một bao đựng hung khí đi đánh nhau. Khi Giàu cùng các bị cáo khác tham gia chém bị hại, Duy đứng bên ngoài chờ chở Giàu về. Hành vi của Duy đồng phạm với các bị cáo khác về tội giết người với vai trò giúp sức tích cực.

Do vậy, mức án tòa sơ thẩm tuyên sáu năm tù là chưa tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra, không đủ tác dụng răn đe... VKS đã đề nghị tòa tăng án từ sáu năm tù lên tám năm tù đối với bị cáo Duy.

Đối với các bị cáo khác có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, kêu oan, đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM cho rằng tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo này không cung cấp thêm được tình tiết giảm nhẹ nào mới nên đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận…

MINH CHUNG