Hội Nông dân tỉnh giám sát thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn

Đoàn giám sát thăm mô hình của gia đình ông Đinh Văn Toại, xã Khánh An-Yên Khánh, hộ vay từ nguồn vốn của Ngân hàng NN và PTNT chi nhánh huyện Yên Khánh để phát triển sản xuất.

Thời gian qua, Ngân hàng nông nghiệp và PTNT Chi nhánh huyện Yên Khánh đã phối hợp chặt chẽ với Hội Nông dân huyện và Hội Nông dân các xã trên địa bàn thực hiện tốt Nghị định 55. Ngoài việc phối hợp các cơ sở Hội thành lập các tổ vay vốn, Chi nhánh còn tổ chức tập huấn cho cán bộ Hội và các Tổ trưởng tổ vay vốn các chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn; phối hợp với các tổ trưởng xuống tận từng khách hàng để hướng dẫn cụ thể thủ tục hồ sơ vay vốn cũng như các sản phẩm về huy động vốn, về thu hộ...

Đến ngày 30/9/2023, Chi nhánh đã thành lập được 38 tổ vay vốn do Hội Nông dân quản lý với hơn 1.000 thành viên tại các xã, thị trấn, dư nợ hơn 185 tỷ đồng.

Hoạt động cho vay qua tổ vay vốn đã đảm bảo thực hiện tốt các yêu cầu về nâng cao chất lượng tín dụng, hạn chế nợ xấu phát sinh thông qua việc phối hợp quản lý các khoản vay giữa cán bộ ngân hàng với các Tổ trưởng tổ vay vốn.

Ngân hàng nắm bắt kịp thời các thông tin liên quan đến sự an toàn của khoản vay, mục đích sử dụng vốn vay của khách hàng, các rủi ro ảnh hưởng đến khoản vay.

Đặc biệt, sự tham gia của các Tổ trưởng vay vốn trong quá trình lập dự án/phương án vay vốn của các thành viên, công tác giải ngân cho vay, thu lãi khoản vay, quản lý khoản vay đối với các thành viên tổ vay vốn đã góp phần giảm tải công việc cho cán bộ ngân hàng, tăng năng suất lao động và tiết kiệm chi phí trong hoạt động kinh doanh ngân hàng.

Đoàn giám sát làm việc tại Ngân hàng nông nghiệp và PTNT Chi nhánh huyện Yên Khánh.

Đoàn giám sát đã trao đổi, thảo luận và khảo sát thực tế một số hộ nông dân được vay vốn thông qua tổ vay vốn và các Tổ trưởng tổ vay vốn ở xã Khánh An.

Qua thực tiễn giám sát, đoàn đã ghi nhận những kết quả đạt được, cũng như những khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp giữa các chi nhánh và các cấp Hội Nông dân về thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Đồng thời đề nghị Chi nhánh phối hợp với các cấp Hội tháo gỡ khó khăn, tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, tập huấn nghiệp vụ cho Tổ trưởng tổ vay vốn, quan tâm thành lập thêm các tổ vay vốn và kết nạp thêm thành viên; tăng cường cho vay theo quy định...

Đề nghị các cấp Hội Nông dân, cán bộ Hội Nông dân huyện Yên Khánh tiếp tục nâng cao năng lực trình độ và tinh thần trách nhiệm của cán bộ Hội trong thực hiện chương trình phối hợp, tạo điều kiện tốt nhất để hội viên được tiếp cận với nguồn vốn đầu tư mở rộng sản xuất, chăn nuôi, làm dịch vụ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình, giảm nghèo, tạo việc làm cho nhiều lao động.

Hồng Giang - Anh Tú