Hơn 5 tỷ người dùng mạng xã hội, tương đương 62,3% dân số thế giới

Theo đó, mạng xã hội có nhiều người dùng nhất là Facebook của Meta với 2,19 tỷ người dùng. Tiếp theo là với 1,65 tỷ người dùng và TikTok với 1,56 tỷ người dùng. Như vậy, số người dùng trên toàn cầu tương đương 62,3% dân số thế giới.

Facebook là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam

Báo cáo cũng cho thấy, người dùng thường dành 2 giờ 23 phút mỗi ngày để hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội. Đáng chú ý khi ứng dụng trên Android hiện là nền tảng có thời gian dùng trung bình trên mỗi người sử dụng cao nhất. Cụ thể, người dùng TikTok Android thường dành 34 giờ mỗi tháng, tương đương với hơn 1 giờ sử dụng mỗi ngày cho nền tảng này.

Đứng ở vị trí thứ 2 về thời gian sử dụng là YouTube. Trên hệ điều hành , trung bình mỗi người dùng dành hơn 28 giờ mỗi tháng cho nền tảng chia sẻ video của Google.

Cũng theo báo cáo trên, từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên trang bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia là “ChatGPT”, mô hình ngôn ngữ sử dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) do công ty công nghệ (Mỹ) phát triển, cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của người dùng mạng xã hội đối với công nghệ AI.

Số lượng người dùng đang hoạt động trên mạng xã hội trên toàn cầu tương đương 62,3% dân số thế giới. Nguồn: Ảnh do AI tạo ra từ Bing Image Creator

Một thông số đáng chú ý khác là chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng cộng đã có 720 triệu USD được chi trả cho quảng cáo kỹ thuật số trong năm 2023.

Trong đó, chi tiêu cho hoạt động quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội hiện đạt 207 tỷ USD, tăng 9,3%. Việc các nhãn hàng chi tiền cho hoạt động của những người có ảnh hưởng trên mạng trong năm 2023 cũng tăng 17% so với năm trước đó.

Theo ông Nathan McDonald, đồng sáng lập kiêm CEO We are social, mỗi nền tảng truyền thông xã hội lại phục vụ cho một mục đích khác nhau, ví dụ như Pinterest thường được dùng cho thương mại, còn Facebook lại được sử dụng cho mục đích kết nối cộng đồng.

Do vậy, đối với các công ty quảng cáo, việc hiểu đúng sắc thái của các nền tảng để có cách tiếp cận phù hợp với văn hóa của nền tảng đó sẽ vô cùng quan trọng.

HUỲNH LÊ (vietnamplus.vn; vietnamnet.vn)