Hơn 700 doanh nghiệp tham dự Hội chợ du lịch quốc tế 2024

Các đại biểu nhấn nút khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế (VITM 2024). Ảnh: Thảo Ngân.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đánh giá du lịch Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu tích cực. Dẫn số liệu quý 1/2024, Thứ trưởng cho biết Việt Nam đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 78,6% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 3,2% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách du lịch nội địa đạt 30 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt 195.000 tỷ đồng.

“Kết quả đó cho thấy năm 2024, du lịch Việt Nam sẽ phục hồi toàn diện, vượt qua kỷ lục của năm 2019 trước đại dịch Covid-19," Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong tại sự kiện. Ảnh: Thảo Ngân.

Đặc biệt, Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch, vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19, cố gắng duy trì đội ngũ lao động, tìm kiếm thị trường mới, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, phù hợp với xu hướng của khách du lịch sau đại dịch, các doanh nghiệp du lịch đã từng bước phục hồi và vươn lên.

Bên cạnh những cố gắng của cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố đã đóng góp tích cực cho sự phục hồi ngoạn mục của du lịch Việt Nam.

Thứ trưởng đánh giá chủ đề "Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững" của VITM 2024 thể hiện được xu thế của sự phát triển du lịch và là cơ hội lý tưởng của các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế củng cố quan hệ đối tác, cũng như giao dịch, trao đổi, kết nối các cơ hội kinh doanh hiện tại và trong tương lai.

"Đây cũng là dịp để các cơ quan xúc tiến du lịch, cơ quan quản lý điểm đến giới thiệu các sản phẩm, điểm đến du lịch mới đến với các đối tác, bạn hàng cũng như công chúng tham gia Hội chợ," Thứ trưởng gợi mở.

Thứ trưởng Hồ An Phong hy vọng, VITM à Nội 2024 sẽ góp phần kích cầu du lịch trong nước, tạo ra cơ hội tốt cho các địa phương, doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, liên kết phát triển du lịch giữa các vùng miền trong cả nước, đạt hiệu quả cao cả về kinh doanh và xúc tiến điểm đến, sản phẩm du lịch.

Đại diện Ban tổ chức, bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, VITM năm nay có sự tham gia của 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam cùng 16 quốc gia và vùng lãnh thổ với trên 450 gian hàng của trên 700 đơn vị, trong đó có 25% gian hàng quốc tế. Dự kiến sẽ đón trên 3.500 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại Hội chợ cùng với khoảng 80.000 khách Việt Nam và quốc tế đến tham quan mua sắm.

Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Ảnh: Thảo Ngân.

Bà Lan thông tin thêm, VITM Hà Nội 2024 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, các cuộc gặp gỡ của các doanh nghiệp, doanh nghiệp với khách du lịch. Điểm nhấn hội chợ lần này là Diễn đàn "Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững" do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Chương trình phát triển ên hợp quốc UNDP và Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam tổ chức.

Ngoài ra còn có Lễ vinh danh "Các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu trong ngành Du lịch Việt Nam năm 2024" cùng nhiều Chương trình hoạt động giao lưu và xúc tiến du lịch bên lề VITM Hà Nội 2024 của các đơn vị trực thuộc và các địa phương.

Các doanh nghiệp quyết tâm chuyển đổi xanh

Chia sẻ với Mekong bên lề sự kiện, Giám đốc Marketing Bestprice Bùi Thanh Tú cho biết, doanh nghiệp quyết tâm đồng hành cùng ngành du lịch trong quá trình chuyển đổi xanh. Bestprice thiết kế nhiều tour tuyến du lịch xanh, cùng với đó khuyến khích khách du lịch sử dụng các sản phẩm bảo vệ môi trường trong suốt hành trình.

Ông Tú cũng cho biết hãng phối hợp với taxi Xanh SM để vận chuyển khách du lịch trong nội đô hoặc những địa điểm gần thay vì sử dụng những chiếc xe lớn chạy bằng xăng.

Giám đốc Marketing Bestprice Bùi Thanh Tú. Ảnh: Thảo Ngân.

Chia sẻ thêm về tình hình phục hồi khách du lịch, ông Tú khẳng định du lịch đã đạt mức trước đại dịch, mọi hoạt động đã trở lại bình thường. Riêng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay chứng kiến sự bùng nổ khách du lịch so với những năm trước (tăng khoảng 30% so với cùng kỳ 2023). Du khách có xu hướng du lịch nước ngoài với 70% du khách chọn đi du lịch Thái Lan và Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan trong kỳ nghỉ lễ.

Cùng chia sẻ về vấn đề này với các tour nội địa, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp Thị - Truyền thông, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, các điểm đến được du khách lựa chọn nhiều trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 chủ yếu là các địa điểm nghỉ dưỡng gần biển như Phú Quốc, Nha Trang, Phan Thiết. Hiện nay cũng xuất hiện xu hướng khách phía Nam lựa chọn những điểm du lịch phía Bắc và ngược lại.

Ngoài ra, đồng hành cùng ngành du lịch trong quá trình chuyển đổi xanh, bà Trà cũng cho biết Saigontourist tổ chức nhiều tour du lịch sinh thái, trong các tour, du khách sẽ tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, loại hình này cũng rất được du khách đón nhận.

Một số hình ảnh tại hội chợ:

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong chụp ảnh lưu niệm tại gian hàng công ty du lịch Gangwon State (Hàn Quốc). Ảnh: Thảo Ngân.

VITM năm nay quy tụ nhiều gian hàng đến từ xứ sở Kim Chi. Ảnh: Thảo Ngân.

Khách hàng tham khảo các tour, tuyến. Ảnh: Thảo Ngân.

Gian hàng du lịch miền Trung. Ảnh: Thảo Ngân.

Thảo Ngân