Honda dự kiến xây dựng chuỗi cung ứng không phụ thuộc vào Trung Quốc

Tờ báo Nhật Bản Sankei đưa tin Honda sẽ tiếp tục sản xuất xe và cung cấp phụ tùng ở thị trường Trung Quốc, đồng thời xây dựng thêm một chuỗi cung ứng riêng nhằm đáp ứng các nhu cầu từ những thị trường lân cận.

Người phát ngôn của Honda cho biết quyết định chưa được hãng xe Nhật Bản thông qua, nhưng hãng đang làm việc để xem xét các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong chuỗi cung ứng.

Theo Reuters, gần 40% sản lượng ôtô của Honda vào năm 2021 bắt nguồn từ Trung Quốc. Chính phủ Nhật Bản cũng đã khuyến khích các hãng đưa hoạt động sản xuất trở lại đảo quốc này, nhưng các nhà sản xuất ôtô vẫn khẳng định việc di chuyển đột ngột là một thách thức.

Chính sách "Zero Covid" đã khiến việc sản xuất ở nhiều nhà máy ở Trung Quốc bị chậm lại trong năm nay và quốc gia này đang trải qua một trong những đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong lịch sử, khiến việc sản xuất càng chậm lại. Nhiều hãng xe trên thế giới đã phải tìm cách ổn định chuỗi cung ứng.

Điển hình như Mazda. Hãng xe này đã yêu cầu các nhà cung cấp tăng lượng dự trữ tại Nhật Bản và sản xuất các linh kiện bên ngoài Trung Quốc sau khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn khiến hoạt động sản xuất tại đây ngừng hoạt động vào mùa xuân. Thậm chí Volkswagen và Mercedes-Benz đã phải tìm đến các nhà cung cấp tại Mỹ để tích lũy nguồn linh kiện cần thiết cho việc sản xuất xe điện.

Anh Xuân

Theo Carscoops