Huyện Sóc Sơn: Tạo động lực phát triển từ các phong trào thi đua

Năm 2023, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Sóc Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành bám sát thực tế, cụ thể hóa những chủ trương, biện pháp tích cực để triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Sóc Sơn Nguyễn Thị Kim Tuyến cho biết, ngay từ đầu năm, UBND huyện tổ chức phát động và ký kết giao ước thi đua đến các cấp, các ngành, và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Các phong trào thi đua được phát động, các ngành, các cấp tham gia sôi nổi, khơi dậy được tinh thần thi đua của mọi tầng lớp nhân dân.

Phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" được nhân dân huyện Sóc Sơn ủng hộ tham gia sôi nổi.

Điển hình như phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Năm 2023, đã hoàn thành công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao tại 8 xã, vượt 167% so với kế hoạch và chỉ tiêu TP à Nội giao. Ngoài ra, huyện có 3 xã hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Sóc Sơn cũng tích cực hưởng ứng phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”. Đội ngũ doanh nhân đã khẳng định vai trò tiên phong trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Quy mô hoạt động sản xuất - kinh doanh tăng dần, có thêm 559 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn huyện là 2.741 doanh nghiệp, bằng 157,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Đặc biệt, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” được triển khai đồng bộ. Trong năm 2023, toàn huyện Sóc Sơn đã giảm được 258/290 hộ nghèo, vượt tới 296,5% kế hoạch TP Hà Nội giao.

Trong việc triển khai các phong trào thi đua, UBND huyện Sóc Sơn thẳng thắn nhìn nhận, một số cấp ủy Đảng, lãnh đạo cơ quan chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức xây dựng phong trào thi đua, hoặc có chỉ đạo nhưng còn chung chung, mang tính hình thức. Các giải pháp, sáng kiến, cách làm hay chưa nhiều, chưa được nhân rộng.

Phong trào thi đua có nơi chưa được phát động sâu rộng, thường xuyên hoặc chưa được lồng ghép với các phong trào, các chương trình của cơ quan, đơn vị. Một số cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện còn mang tính hình thức, việc xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến còn có mặt hạn chế.

Các tập thể, cá nhân huyện Sóc Sơn được khen thưởng trong phong trào thi đua.

Để các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực và trở thành động lực thúc đẩy phát triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng cho biết trong năm 2024, địa phương sẽ tăng cường các giải pháp, biện pháp thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Trung ương, TP Hà Nội đảm bảo thiết thực, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Tổ chức tốt các phong trào, các đợt thi đua chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của huyện, Thủ đô và đất nước. Đặc biệt là thực hiện tốt công tác khen thưởng, đảm bảo kịp thời, chính xác, công khai, công bằng, có tác dụng động viên, giáo dục và nêu gương.

Trong công tác thi đua, sẽ chú trọng khen thưởng thành tích đột xuất, khen thưởng chuyên đề trong các lĩnh vực. Việc khen thưởng sẽ bám sát kết quả thi đua thực hiện các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của từng ngành, địa phương, đơn vị, huyện và TP Hà Nội, gắn với việc giải quyết các vấn đề lớn, bức xúc, cấp thiết của đời sống xã hội.

Năm 2024, Văn phòng HĐND&UBND huyện Sóc Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. UBND TP Hà Nội tặng Cờ thi đua xuất sắc đối với 2 tập thể; 4 danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp TP; Bằng khen cho 187 tập thể, 33 cá nhân; 23 danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; 18 danh hiệu Người tốt - Việc tốt.

Trọng Tùng