IMF: Kinh tế toàn cầu 'khập khiễng', hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc, khu vực đồng euro

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới mới nhất, IMF giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP thực tế toàn cầu vào năm 2023 ở mức 3,0% nhưng cắt giảm dự báo năm 2024 xuống 2,9% so với dự báo tháng 7 là 3,0%. Sản lượng thế giới tăng 3,5% vào năm 2022

Nhà kinh tế trưởng của IMF, ông Pierre-Olivier Gourinchas, cho biết nền kinh tế toàn cầu tiếp tục phục hồi sau Covid-19, cuộc tấn công ở Ukraine và cuộc khủng hoảng năng lượng năm ngoái, nhưng xu hướng tăng trưởng khác nhau đồng nghĩa với triển vọng trung hạn “tầm thường”.

Ảnh minh họa: Internet.

Ngoài ra, ông Gourinchas cho biết các dự báo thường chỉ ra một sự hạ cánh nhẹ nhàng, nhưng IMF vẫn lo ngại về những rủi ro liên quan đến cuộc khủng hoảng tài sản của Trung Quốc, giá cả hàng hóa biến động, sự phân mảnh địa chính trị và sự gia tăng lạm phát.

Hôm 7/10, nhóm vũ trang Hamas tấn công Israel, phát động chiến dịch quân sự lớn nhất nhằm vào nước này trong nhiều thập kỷ qua. Israel trả đũa bằng các cuộc không kích liên tiếp trên Dải Gaza. Cùng với xung đột Nga - Ukraine, diễn biến này càng khiến tình hình thế giới thêm bất ổn.

Giới quan sát cho rằng tác động từ việc này có thể phải mất một thời gian nữa mới thể hiện rõ. Nó cũng còn tùy thuộc vào việc xung đột kéo dài bao lâu, nghiêm trọng đến mức nào và có lan ra những nơi khác trong khu vực hay không.

Tuần này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ nhóm họp để đánh giá kinh tế toàn cầu. Tình hình tại Trung Đông và các vấn đề liên quan có thể sẽ là tâm điểm thảo luận của các lãnh đạo tài chính. Kinh tế thế giới vẫn đang biến động liên tục do đại dịch và căng thẳng thương mại vài năm qua.

Với các ngân hàng trung ương, tình hình hiện tại tiếp tục đẩy họ vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Họ sẽ phải cân nhắc liệu xung đột tại Trung Đông có kéo lạm phát tăng trở lại hay không. Do khu vực này không chỉ có các nước sản xuất dầu lớn, như Iran và Arab Saudi, mà còn có các tuyến vận tải biển quan trọng.

Khánh Vy (Theo Reuters)