Khám tim miễn phí cho hàng nghìn trẻ em Nam Định

Nhiều người dân trong tỉnh Nam Định đã đưa trẻ đến khám tim miễn phí tại chương trình “Trái tim cho em”.

Đây là hoạt động nhân văn, giúp những gia đình kinh tế khó khăn có điều kiện được khám bệnh, kịp thời phát hiện và điều trị sớm bệnh tim cho trẻ.

Theo Ban Tổ chức, đây là lần thứ năm chương trình “Trái tim cho em” đến với trẻ em tỉnh Nam Định.

Dự kiến trong 2 ngày 13 và 14/8, các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Nhi tỉnh Nam Định sẽ khám cho khoảng 1.500 trẻ.

Trong bốn lần chương trình “Trái tim cho em” được tổ chức tại Nam Định trước đây, 5.000 trẻ đã được khám; hơn 830 trẻ được phát hiện bệnh tim; 159 trẻ được tổ chức mổ miễn phí.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay từ sáng 13/8, rất đông người dân tại các địa phương trong tỉnh đã đưa trẻ đến Bệnh viện Nhi tại thành phố Nam Định để khám tim. Ban Tổ chức chương trình đã bố trí đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ hướng dẫn người dân đến các vị trí làm thủ tục khám bệnh cho trẻ.

Theo bác sĩ Đinh Tiến Dũng (Bệnh viện Tim Hà Nội), trong buổi khám đầu tiên, tỷ lệ phát hiện các cháu có bệnh tim, đã bị bệnh tim, đã được điều trị bệnh tim ở Nam Định tương đối cao. Một số trường hợp các cháu có bệnh tim nhưng được phát hiện hơi muộn.

“Có lẽ do người dân không có thông tin hoặc không có điều kiện đi khám cho trẻ, đặc biệt là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên có những cháu phát hiện bệnh muộn, ngay sau khi khám xong, chúng tôi phải chỉ định mổ ngay”, bác sĩ Đinh Tiến Dũng cho biết.

Các chuyên gia tim mạch khuyến cáo, khi thấy trẻ có triệu chứng, biểu hiện như: Ho nhiều, ho khò khè tái đi tái lại; thở nhanh, lồng ngực bị rút lõm khi hít vào; trẻ hay bị sưng phổi, viêm phế quản; trẻ có biểu hiện bú chậm; trẻ chậm lớn, da xanh xao, lạnh, vã mồ hôi; môi, lưỡi, đầu ngón tay tím xanh..., các gia đình cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện khám xác định bệnh và điều trị.

TRẦN KHÁNH