Khánh Hòa gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch thường trực UNND tỉnh Khánh Hòa,

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch thường trực UNND tỉnh ánh Hòa cho biết, con số khách du lịch đến Khánh Hòa trong năm 2023 rất ấn tượng và biểu dương các đơn vị du lịch trong tỉnh.

Tính chung 11 tháng năm 2023, tổng lượt khách lưu trú trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa ước đạt 6,55 triệu lượt, tăng 171,4% so với cùng kỳ (vượt 63,8% kế hoạch). Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 1,87 triệu lượt, gấp 8,2 lần so với cùng kỳ (vượt 24,6% kế hoạch), khách nội địa ước đạt 4,68 triệu lượt khách, tăng 114,1% so với cùng kỳ (vượt 87,2% kế hoạch). Doanh thu du lịch ước đạt 30.217,1 tỷ đồng, tăng 135,9% so với cùng kỳ (vượt 43,9% kế hoạch).

Trên toàn tỉnh hiện có 1.181 cơ sở lưu trú du lịch với gần 60.000 phòng, trong đó, cơ sở lưu trú từ 3 - 5 sao được công nhận là 103 cơ sở với gần 24.000 phòng. Về cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, có 15 cơ sở trong đó có 04 cơ sở ăn uống và 11 cơ sở mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Về doanh nghiệp lữ hành, trên địa bàn tỉnh hiện có 234 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 46 doanh nghiệp lữ hành nội địa; 188 doanh nghiệp lữ hành quốc tế (159 doanh nghiệp, 27 chi nhánh và 02 văn phòng đại diện).

Bến du thuyền Nha Trang

Sau đại dịch Covid-19 , ngành du lịch Khánh Hòa xác định thị trường khách du lịch nội địa luôn giữ vai trò chủ lực trong việc phục hồi của ngành, bên cạnh đó, xúc tiến mở rộng hợp tác, thu hút những thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm với lượng khách lớn đến Khánh Hòa trong nhiều năm trở lại đây như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan, , Kazakhstan, Úc... theo từng giai đoạn phù hợp.

Trong năm 2023, với việc xác định rõ các mục tiêu và trên cơ sở các chương trình, hoạt động, chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 265/KH-UBND ngày 17/02/2023 về Truyền thông, xúc tiến quảng bá và kích cầu thu hút khách du lịch tại các thị trường trọng điểm đến Khánh Hòa năm 2023 các nội dung, nhiệm vụ được xây dựng rất cụ thể và đã, đang được triển khai thực hiện hiệu quả trong 11 tháng đầu năm.

Trong đó có thể kể đến như tham gia xúc tiến quảng bá tại các hội chợ, hội thảo, sự kiện du lịch lớn trong nước và quốc tế; mời, đón tiếp các đoàn Famtrip doanh nghiệp lữ hành nội địa và quốc tế (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan...) đến khảo sát, tìm hiểu, hợp tác phát triển du lịch tại Khánh Hòa; Phối hợp với các hãng hàng không mở rộng đường bay kết nối điểm đến để phát triển hoạt động du lịch; Xây dựng bản đồ số du lịch Khánh Hòa…

Tại Hội nghị đối thoại, tiếp nhận thông tin của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2022, Sở Du lịch cùng đại diện các cơ quan đơn vị liên quan đã tiếp nhận 27 ý kiến của các doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề như: chi phí thuê dịch vụ đặt dù, ghế nằm tại bãi biển; việc cấm xe du lịch vào thành phố vào các khung giờ quy định; giảm chi phí điện, nước; đề nghị tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các tình trạng kinh doanh, mua bán sản phẩm du lịch trên hệ thống mạng dẫn tới môi trường kinh doanh không lành mạnh; các vấn đề liên quan đến xuất nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế...

Trên cơ sở đó, Sở Du lịch và các Sở, ngành liên quan đã giải đáp trực tiếp 12 nội dung, kiến nghị của doanh nghiệp du lịch. Đối với 15 kiến nghị chưa được trực tiếp giải quyết tại Hội nghị, Sở Du lịch đã có văn bản gửi trực tiếp cho từng sở, ngành đề nghị phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Đến nay, 15 kiến nghị này đã được các sở, ngành tham gia giải quyết.

Khuê Việt Trường