Khẩu vị mới của người mua nhà trẻ tuổi

Khi người mua nhà trẻ tuổi trên thế giới chuộng không gian sống tại các đô thị vệ tinh

Trong vài năm trở lại đây, cụm từ “digital nomad” (du mục kỹ thuật số) và “work from home” (làm việc tại nhà) có lẽ là hai trong số các từ khóa phổ biến nhất trên Internet. Đây cũng là hai xu hướng chính cho thấy sự thay đổi trong hành vi của người trẻ đối với cuộc sống và công việc.

Làn sóng ly tâm của người mua nhà trẻ tuổi – những người muốn rời khỏi các đô thị ngột ngạt để chuyển về những khu vực thoáng đãng trong hành trình kiếm tìm giá trị sức khỏe – đã dẫn đến sự hình thành của những cộng đồng cư dân “được quy hoạch tổng thể” (master planned communities) mà trong tiếng Việt có thể được gọi là các đô thị vệ tinh, nơi hệ tiện ích xứng tầm mang phong cách nghỉ dưỡng - từ công viên, sân tennis, sân golf, hồ bơi, đường đi bộ/đạp xe cho đến ngân hàng, bệnh viện hay trường học.

Các đô thị vệ tinh này thường nằm gần các thành phố lớn và hoạt động giống như một đô thị khép kín trong khi vẫn đảm bảo tính kết nối dễ dàng với trung tâm thành phố qua hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ.

Sức hút của các đô thị vệ tinh này được thể hiện ở không gian thoáng đãng, mật độ xây dựng thấp, các tiện ích nghỉ dưỡng hướng đến giá trị sức khỏe, cùng văn hóa đi bộ vốn thịnh hành ở các quốc gia văn minh châu Âu.

Ước tính có tới 50% dân số Hoa Kỳ hiện đang sống ở các bang thuộc Vành đai Mặt trời, nơi không gian thoáng đãng cùng hệ tiện ích đầy đủ là điểm thu hút lớn đối với các nhà phát triển cũng như người mua nhà trẻ tuổi.

River Islands, hòn đảo tuyệt đẹp thuộc thành phố Lathrop, là khu đô thị quy hoạch tổng thể được ưa chuộng nhất ở Bắc California theo một khảo sát của Robert Charles Lesser & Company (RCLCO) nhờ không gian sông nước thanh bình cùng hệ tiện ích cao cấp, trong đó có ba trường tiểu học và một trường trung học.

River Islands, khu đô thị vệ tinh thuộc thành phố Lathrop ở Bắc Mỹ

Một báo cáo của of America cho thấy 48% người mua nhà tiềm năng trong độ tuổi từ 18- 43 muốn tìm kiếm không gian rộng rãi cho gia đình, 60% cho rằng không gian ngoài trời đóng vai trò quan trọng đối với gia đình họ. Trong khi đó, 51% coi trọng giá trị của hàng xóm và cộng đồng trước khi quyết định “xuống tiền”.

Sky Garden, không gian căn hộ vườn ban công trên đảo tự nhiên thu hút các gia đình trẻ

Tương đồng với các quốc gia trên thế giới, thị trường bất động sản tại Việt Nam đang chứng kiến sự thay đổi trong hành vi của người mua nhà trẻ tuổi. Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu – những người có sự ổn định về tài chính, sự nghiệp và gia đình với mối quan tâm đặc biệt đến giá trị sức khỏe cũng như chất lượng giáo dục cho con cái – đang tạo nên những cộng đồng cư dân thành đạt tại một số khu vực ven đô gần các đô thị lớn, trong đó có thể kể đến đô thị đảo SwanBay trên hòn đảo tự nhiên hiếm hoi của Đông ài Gòn.

Tận hưởng lợi thế của một đảo tự nhiên chỉ 30 phút di chuyển từ quận 1, TP.HCM - trung tâm tài chính lớn bậc nhất cả nước với 16 triệu dân cùng tỷ lệ sở hữu xe ô tô cá nhân ở mức cao - bên cạnh hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại được đầu tư bài bản ở khu Đông, SwanBay thu hút cộng đồng người mua nhà trẻ tuổi.

Việc di chuyển từ SwanBay tới trung tâm thành phố sẽ trở nên dễ dàng nhờ loạt công trình hiện đại như đường Vành đai 3, hệ thống bus sông độc đáo, hay cầu Cát Lái trong tương lai. Khả năng liên kết vùng với các khu vực lân cận như Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết, hay các tỉnh miền Đông cũng sẽ vô cùng thuận lợi nhờ các công trình quy mô như cao tốc Bến Lức - Long Thành; dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 8 làn xe, đặc biệt là khi sân bay quốc tế Long Thành được hoàn công để trở thành hub trung chuyển vận tải hàng không của khu vực và thế giới.

Không gian căn hộ vườn ban công Sky Garden thuộc đô thị đảo SwanBay

Thuộc dự án thành phần River Garden Residences của khu đô thị đảo, các căn hộ Sky Garden thu hút người mua nhà trẻ tuổi nhờ thiết kế hiện đại lấy cảm hứng từ phong cách Pháp với hệ cửa sổ kính từ trần đến sàn, mở ra tầm nhìn thoát đạt ôm trọn cảnh quanh thiên nhiên tươi đẹp xung quanh.

Kiểu thiết kế ban công thoáng đãng với chiều rộng 2,9 m vốn thường được áp dụng tại các khu nghỉ dưỡng ở châu Âu giúp tạo ra “khoảng trời riêng” để sống chậm giữa thiên nhiên, dù đó là khoảnh khắc quây quần cũng gia đình trong tiệc giáng sinh, năm mới, hay đơn giản chỉ là phút giây bình yên bên ly cà phê latte pha đúng điệu.

Môi trường học tập chuẩn quốc tế giữa thiên nhiên trong lành và xanh mát của hòn đảo tự nhiên với bốn mặt giáp sông cùng thảm thực vật đa dạng cũng chính là một tiện ích được các gia đình trẻ đánh giá cao.

Sự hiện diện của trường KinderWorld chuẩn Singapore và trường Mầm non Victoria SwanBay thuộc Hệ thống Victoria School theo mô hình “Trường học Hạnh phúc” của UNESCO đang góp phần hoàn thiện môi trường sống lý tưởng tại đây. Bên cạnh đó, hệ tiện ích xứng tầm chuẩn nghỉ dưỡng trong một cộng đồng văn minh có cùng phông văn hóa cũng là yếu tố quan trọng tạo nên sức hấp dẫn – từ công viên chủ đề, hồ bơi, clubhouse cho đến tổ hợp dịch vụ giải trí ven sông đầy phong cách.

Như Loan