Kiều bào là nguồn lực để phát triển cộng đồng dân tộc Việt Nam

Toàn cảnh Họp báo Hội nghị “Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp”. (Ảnh: Tuấn Việt)

Chiều ngày 14/12 tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (UBNN về NVNONN), ộ Ngoại giao, phối hợp với Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng, đã tổ chức Họp báo Hội nghị “Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp”.

Tham dự họp báo có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao ê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm UBNN về NVNONN; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường; Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí, Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng, cùng đông đảo phóng viên các hãng thông tấn báo chí trong và ngoài nước tham dự.

Phát biểu mở đầu buổi họp báo, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khẳng định, cộng đồng NVNONN là bộ phận không thể tách rời và là nguồn lực quan trọng của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, tiếp tục triển khai toàn diện và mạnh mẽ hơn công tác NVNONN theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và phương châm lấy người dân, doanh nghiệp và địa phương là đối tượng phục vụ, UBNN về NVNONN phối hợp với UBND thành phố ải Phòng, sẽ tổ chức Hội nghị “Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp” từ ngày 26-28/12/2023 tại Hải Phòng.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định cộng đồng NVNONN tiếp tục là nguồn lực quan trọng của cộng đồng dân tộc Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Việt)

Dự kiến, Hội nghị có sự tham dự của hơn 300 đại biểu là Lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương; đại biểu kiều bào, trí thức, doanh nhân, các nhân vật có ảnh hưởng, giới trẻ người gốc Việt từ các nước trên thế giới; các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; đại diện các doanh nghiệp, giới chuyên gia, học giả, báo chí trong nước.

Hội nghị gồm một phiên khai mạc và ba phiên thảo luận chuyên đề với các chủ đề: Đầu tư xanh, phát triển nguồn nhân lực, phát triển chuỗi cung ứng; trong đó, dự kiến sẽ có khoảng 10 phát biểu của các chuyên gia, trí thức, doanh nhân NVNONN. Ngoài các phiên thảo luận, các đại biểu sẽ tham quan, tìm hiểu thực tế tại một số cơ sở kinh tế, văn hóa xã hội ở địa phương.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh Hội nghị là cơ hội để kết nối doanh nhân, trí thức, chuyên gia, nhân sĩ người Việt Nam tại các nước với các cơ quan, địa phương Việt Nam. Đồng thời, đây là diễn đàn thu hút, phát huy đóng góp của kiều bào với các vấn đề phát triển của đất nước, địa phương, nhất là trong kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo…

Hội nghị cũng là dịp để các cơ quan Trung ương và địa phương Việt Nam nắm tâm tư nguyện vọng, ý kiến kiều bào về chính sách liên quan đến NVNONN; góp phần cho việc triển khai và tổng kết các chủ trương, chính sách lớn liên quan đến NVNONN trong thời gian tới.

Các đại biểu, khách mời, phóng viên báo chí trong và ngoài nước tại họp báo. (Ảnh: Tuấn Việt)

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường khẳng định, thành phố rất vinh dự và vui mừng khi được chọn làm địa phương tổ chức Hội nghị. Hải Phòng coi đây là cơ hội để phát huy tiềm năng, vị trí, vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó cộng đồng người Hải Phòng ở nước ngoài, đóng góp cho xây dựng và phát triển thành phố.

Theo kết quả khảo sát về NVNONN, hiện có 47.093 người Hải Phòng định cư ở 56 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cộng đồng người Hải Phòng ở nước ngoài là một cộng đồng năng động, tích cực, biết vượt khó, có khả năng thích nghi và hội nhập nhanh vào đời sống xã hội các nước sở tại. Đến nay, theo thống kê, trong tổng số 28.051 người Hải Phòng ở nước ngoài trên 18 tuổi thì có đến 18.119 người có việc làm ổn định (chiếm gần 65%), vươn lên có mức sống trung lưu, có những người thành đạt trong làm ăn kinh doanh và một số người giàu có tài sản đến triệu USD. Ông Cường đánh giá tiềm lực và khả năng đóng góp của cộng đồng NVNONN nói chung và người Hải Phòng ở nước ngoài nói riêng và đối với thành phố là rất lớn.

Khi đó, thành phố kỳ vọng Hội nghị sẽ góp phần tuyên truyền, quảng bá đến cộng đồng NVNONN về sự phát triển, vị thế, hình ảnh, môi trường đầu tư của thành phố, các giá trị văn hóa, danh lam thắng cảnh, những nét đặc trưng trong ẩm thực của Hải Phòng. Đồng thời, NVNONN có thể trở thành các “đại sứ” quảng bá ở quốc gia sở tại, kết nối bạn bè quốc tế với nhân dân trong nước và thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường kỳ vọng Hội nghị góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của thành phố đến cộng đồng NVNONN. (Ảnh: Tuấn Việt)

Hải Phòng mong cộng đồng NVNONN đóng góp trí tuệ và nguồn vốn cho thành phố trên các lĩnh vực từ tham gia góp ý, hiến kế xây dựng các chính sách để hoàn thiện hơn nữa khung pháp lý theo hướng hiện đại, tạo môi trường cho các dự án đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển.

Đồng thời, thành phố kỳ vọng thu hút doanh nhân NVNONN tham gia đầu tư trực tiếp hoặc gián tiếp vào các dự án, chiến lược của thành phố, để Hải Phòng có một nền kinh tế xanh, tuần hoàn, giảm phát thải ròng, hiện đại; quảng bá về môi trường đầu tư, kinh doanh tại đây.

Cuối cùng, Hải Phòng mong muốn lắng nghe, tiếp nhận ý kiến của các doanh nhân, trí thức kiều bào để thành phố hoàn thiện hơn môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư từ kiều bào cũng như tăng cường công tác quảng bá, thông tin tuyên truyền về thành phố Hải Phòng đến với NVNONN.

Minh Quân