Kịp thời cứu chữa bệnh nhân COVID- 19 nặng bị xuất huyết tiêu hóa

Nhờ xử lý kịp thời, bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh nhân hồi phục là rất khả quan (hình ảnh do BV cung cấp)

Bệnh nhân nam mắc COVID-19 mức độ nặng trên nền béo phì được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới đến Trung tâm Điều trị bệnh nhân COVID – 19 nặng và vừa (Bệnh viện Quân Y 175) kèm theo tình trạng chảy máu tiêu hóa trên tiến triển với các triệu chứng nôn ra máu, tiêu phân đen kèm mạch nhanh, huyết áp dao động thấp.

Cảnh báo nguy cơ diễn tiến xấu do mất máu và suy hô hấp do bệnh COVID -19, Trung tâm Điều trị đã nhanh chóng tổ chức hội chẩn cấp cứu, ngoài điều trị nội khoa theo phác đồ cần triển khai nội soi cấp cứu và can thiệp điều trị ngay.

Ekip nội soi do Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khải phụ trách cùng sự trợ giúp của các bác sỹ Hồi sức tiến hành nội soi, xác định vị trí đang chảy máu tại dạ dày và xử lý kẹp đúng vị trí, kịp thời ngăn tình trạng chảy máu. Sau thủ thuật các chỉ số đánh giá chảy máu cải thiện rõ rệt, mạch chậm dần, huyết áp kiểm soát và các xét nghiệm máu ghi nhận không thiếu thêm. Đánh giá hồi phục là rất khả quan đối với bệnh nhân nhiễm COVID -19 mức độ nặng trên nền béo phì.

Thạc sỹ Nguyễn Hoàng Khải cho biết: “Để thực hiện ca nội soi cấp cứu nhiều bệnh viện đã triển khai như một thủ thuật thường qui, tuy nhiên trong giai đoạn dịch bùng phát, triển khai bệnh viện cách li điều trị COVID -19 chủ yếu với các triệu chứng của tổn thương phổi diễn biến trở nặng khó dự đoán, tỉ lệ tử vong cao. Vấn đề dự đoán các bệnh cấp tính khác có thể xảy ra trên nhóm bệnh truyền nhiễm phải cách li và có phương pháp xử lí tốt nhất để không bị động. Đảm bảo duy trì thông suốt các hoạt động chuyên môn kĩ thuật an toàn và hiệu quả trong bất kì tình huống nào”.

Cũng trong đêm 8/8 tại Khoa Hồi sức tích cực – Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID – 19 (Bệnh viện Quân y 175) thực hiện thành công kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) cho bệnh nhân Th. H 33 tuổi, thai 33 tuần mắc COVID-19, sau khi tiến hành hội chẩn cùng các chuyên gia của Bộ Y tế và chuyên gia của Sở y tế cùng các chuyên gia ICU của Bệnh viện Chợ Rẫy./.

V.Lê