Kịp thời cứu sống mẹ con sản phụ nguy kịch mắc COVID-19

Trung tâm Y tế huyện Mường Chà cho biết vừa thực hiện thành công ca mổ, cứu sống mẹ con sản phụ mắc COVID-19 trong tình trạng nguy kịch.

Cụ thể, sản phụ là Sùng Thị Mỷ (bản Hồ Chim I, xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà) được xác định dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 26/2, đây là bệnh nhân chưa tiêm vaccine phòng COVID-19. Tại thời điểm cấp cứu, Mỷ đang mang thai gần 34 tuần, chuyển dạ đẻ non lần 1, vỡ ối sớm, suy tim thai…

ThS.BS Nguyễn Thúy Hồng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên cho biết, đây là trường hợp bệnh nặng và khó, do bệnh nhân mắc COVID-19 khi mang thai. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch đe dọa tính mạng cả mẹ lẫn con.

Đội ngũ y tế tuyến cơ sở tỉnh Điện Biên kịp thời cứu sống mẹ con sản phụ nguy kịch mắc COVID-19.

Trước tình thế cấp bách, các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Mường Chà đã tiến hành hội chẩn và lên phương án cho ê kíp mổ cấp cứu gồm 6 cán bộ y tế (2 bác sĩ phẫu thuật; 1 bác sĩ gây mê, hồi sức; 1 điều dưỡng; 2 nữ hộ sinh).

“Nếu bệnh nhân không được mổ lấy con ngay sẽ dẫn đến sản phụ có nguy cơ suy thai, cơn co cường tính dẫn tới vỡ tử cung, băng huyết. Nếu như con ra được khả năng sống rất thấp, mẹ để lâu có thể tử vong do nhiễm khuẩn và mất máu” - BS. Bùi Quang Đạo, Khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Mường Chà nhận định.

Hồi 20 giờ 30 phút, ngày 26/2, ca mổ thành công đón bé trai nặng 2,6kg chào đời. Một ngày sau mổ, sức khỏe bệnh nhân ổn định, qua các triệu chứng nguy hiểm và đã có sữa. Bé trai phản xạ sau sinh tốt. Các bác sĩ cho biết sản phụ và con sẽ tiếp tục được theo dõi, đề phòng các biến chứng nguy cơ của COVID-19.

Khu điều trị bệnh nhân COVID-19 của Trung tâm y tế huyện Mường Chà.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Mường Chà cho biết, ca mổ được thực hiện tại khu vực điều trị COVID-19 đặc biệt biệt của cơ sở này. "Khu vực này được thiết kế riêng nhưng nối thông với khu điều trị COVID-19 cho bệnh nhân thường. Bên này có các máy móc, phòng mổ, vùng đệm để khi cần thiết các bác sĩ có thể ngay lập tức thực hiện những bệnh nhân COVID-19 đặc biệt" - ThS.BS Nguyễn Thúy Hồng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Chà chia sẻ.

Đây được xem là bước đi sáng tạo của Trung tâm y tế huyện Mường Chà khi không chỉ phân tầng điều trị về tuyến xã mà còn tạo ra khu vực để điều trị, xử lý các trường hợp khẩn cấp của bệnh nhân mắc COVID-19.

Xem thêm video được quan tâm:

Dương Tú