Kỳ diệu hành trình cứu bé sinh non nhỏ nhất tại Việt Nam

TS.BS Nguyễn Thành Nam (bên phải) kiểm tra sức khỏe cho bé An Chi đúng ngày sinh nhật 1 tuổi của cháu, 3/8/2023. Hình ảnh do bệnh viện cung cấp.

Đó là câu chuyện về bé An Chi một năm trước tại Bệnh viện Bạch Mai. An Chi sinh ngày 3/8/2022, đến ngày 5/8, bé được 6,4kg, chiều cao là 67cm. Sức khỏe của An Chi qua khám định kỳ và khám chuyên khoa đều có kết quả tạm ổn, chưa phát hiện điều bất thường và đang trong quá trình hoàn thiện.

Gia đình bé An Chi cho biết tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc 2K (khẩu trang và khử khuẩn) trong quá trình chăm sóc bé; hạn chế cho bé ra ngoài tiếp xúc những nơi tập trung đông người, dễ phơi nhiễm.

Mẹ bé xúc động hồi tưởng: "An Chi đến với gia đình là một sự bất ngờ vì trước đó vài tháng tôi mới bị COVID-19 xong, chưa chuẩn bị sẵn sàng như về sức khỏe, tâm lý và đặc biệt thời gian đó tôi còn phải tập trung hoàn thành nốt khóa Cao học ở Sóc Sơn. Vừa đi học vừa đi làm, cường độ đi lại gấp nhiều lần so với bình thường. Rồi cộng với việc áp lực trong công việc, đó có thể là lý do tôi bị lên cơn co và dọa xảy thai nhiều lần. Đến ngày 2/8/2022, tôi bị vỡ ối và nhiễm trùng ối, được chồng đưa vào Khoa Sản - Bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu. Lúc đó bác sỹ đánh giá “tình hình vô cùng nguy kịch, ối đã bị cạn và nhiễm trùng phổ rộng… ảnh hưởng đến em bé nên em bé có nguy cơ khó giữ”. Những lời nói ấy của bác sỹ như sét đánh ngang tai đối với tôi, nước mắt tôi bắt đầu tuôn rơi.

Sau một đêm dài truyền đủ các loại thuốc và chịu nhiều cơn đau thì đến lúc 7h sáng 3/8/2022, tôi không thể chịu đựng được nên xin bác sỹ cho phương án để xử lý. Thời điểm đó Bác sỹ Phạm Bá Nha - Trưởng Khoa Sản đã chỉ đạo bác sỹ Hùng cùng toàn bộ kíp ca đỡ đẻ hôm đó cho tôi ngồi xe lăn và di chuyển vào buồng đẻ...

Tất cả đã sẵn sàng… Ca đẻ hôm đó diễn ra có nhiều điều kỳ diệu đến lạ, cháu tự xoay đầu và sau khi tôi rặn được 2 hơi thì bỗng hết cơn co, lúc này mọi thứ xung quanh im bặt. Bác sỹ Hùng chỉ đạo cô y tá tiêm mũi kích... Đúng 8h45 ngày 3/8/2022, cháu chào đời trong không gian tĩnh lặng, không có tiếng khóc, các cô y tá, hộ lý cho cháu vào lồng ấp và hỗ trợ bình thở oxy cầm tay… Cháu được đưa xuống cấp cứu tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai.

Sau khi trải qua những khoảnh khắc đặc biệt nhất của cuộc đời, nước mắt tôi lại ướt nhòe. Nhìn thấy con quá bé nhỏ, chỉ to nhỉnh hơn con chuột Hamster một chút thôi, các máy móc thiết bị, các dây truyền chằng chịt được cắm, kẹp lên đôi tay, đôi chân bé xíu xiu, tôi đứng nhìn con mà chỉ biết khóc! Tôi thầm cảm ơn con đã kiên cường, bản lĩnh đến với bố mẹ, đến với gia đình mình, con là một chiến binh dũng cảm, bởi con là con của một người lính mà mẹ còn yếu đuối hơn con".

An Chi được điều trị trong lồng ấp 3 tháng 4 ngày thì bác sỹ cho ra ngoài phòng điều trị tích cực. Gia đình vào chăm sóc trực tiếp cho cháu dưới sự hướng dẫn tận tình của các y, bác sỹ, điều dưỡng của Trung tâm Nhi khoa. Đúng thời điểm bé An Chi được chuyển từ lồng ấp ra ngoài thì cũng là lúc có hội thảo bởi chuyên gia người Mỹ đánh giá về quá trình phát triển não ở trẻ sinh non. Chuyên gia người Mỹ ngạc nhiên vì não An Chi thời điểm đó đang hoàn thiện bình thường, dù bé gái sinh ở tuổi thai 22 tuần 4 ngày!

Hiện An Chi đang tập bò và tập ngồi; đang nhú 2 chiếc răng ở hàm dưới. Mỗi ngày trôi qua, nhìn thấy con có sự thay đổi tốt, ăn được, ngủ được và tăng trưởng là cả nhà phấn khởi, như được tiếp thêm sức mạnh để kiên trì đồng hành cùng con, nuôi dạy và chăm sóc con.

"An Chi như được sinh ra lần 2 trong vòng tay yêu thương của các bác sỹ ở Bệnh viện Bạch Mai. Một lần nữa, gia đình cháu An Chi trân trọng cảm ơn các bác sỹ đã cứu sống cháu, tận tình chăm sóc cháu", mẹ An Chi bày tỏ.

Minh Châu