Lạm phát Mỹ leo thang, chứng khoán toàn cầu tụt dốc

Các vị khách chạm đầu lân để lấy may mắn trong ngày giao dịch đầu năm mới Giáp Thìn trên thị trường chứng khoán HồngKông hôm 14-2. Ảnh: AP

Bộ Lao động Mỹ hôm 13-2 cho biết, ạm phát hàng năm của nước này lên tới 3,1% trong tháng 1, giảm từ mức 3,4% một tháng trước đó. Thời điểm này, thị trường chờ đợi lạm phát ở mức 2,9%. Lạm phát cao hơn dự kiến có thể có nghĩa là đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ không diễn ra vào tháng 3.

Chứng khoán giảm, đổ xô mua đô la

Trên thị trường Wall Street, chỉ số S&P 500 giảm 1,4% xuống 4.953,17 do các nhà giao dịch trì hoãn dự báo về thời điểm FED sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất mà họ đang vô cùng chờ đợi. Gần 90% cổ phiếu trong S&P 500 giảm giá. Đây là mức giảm lớn nhất đối với chỉ số này kể từ đợt phục hồi lớn từ tháng 10-2023.

Chỉ số Dow Jones và cũng lần lượt giảm 1,4% và 1,8% so với ngày hôm trước.

Các nhà phân tích thông tin thị trường cũng chú ý kết quả cuộc bầu cử tổng thống Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á và nguồn cung các tài nguyên chiến lược như nickel cho xe điện.

Chỉ số Nikkei 225 chuẩn của Nhật Bản giảm 0,7% xuống 37.703,32. S&P/ASX 200 của Úc giảm 0,7% xuống 7.574,70. Kospi của Hàn Quốc giảm 1,1% xuống 2.623,19. Sensex của Ấn Độ giảm 0,7% và SET ở Bangkok mất 0,6%…

Trên thị trường tiền tệ, lạm phát cao ở Mỹ khiến làn sóng mua đô la ồ ạt diễn ra ở nhiều nước, đẩy các đồng tiền châu Á xuống mức thấp.

Đồng yen Nhật có thời điểm giảm xuống 150,88 yen đổi 1 đô la, mức thấp nhất trong ba tháng. Đồng baht của Thái Lan cũng giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng. Đồng won Hàn Quốc xuống giá thấp nhất trong gần một tháng. Đồng ringgit của Malaysia giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 10.

Lạm phát ỡ Mỹ cao cũng khiến ngân hàng trung ương các nước châu Á trì hoãn chính sách nới lỏng tiền tệ.

Năm mới không vui thị trường Trung Quốc mở rộng

Khi các sàn giao dịch đại lục ở Thượng Hải, Thâm Quyến và Bắc Kinh vẫn đóng cửa nghỉ lễ, thị trường Hồng Kông và Macao là hai thị trường đầu tiên khởi động lại ở Trung Quốc mở rộng (gồm đại lục, Macao, Hồng Kông).

Thị trường chứng khoán Hồng Kông (HKEX) có phiên giao dịch yếu ớt hôm 14-2 sau kỳ nghỉ Tết. Các nhà phân tích chỉ ra nguyên nhân là nền kinh tế thiếu sức sống ở Hồng Kông lẫn đại lục, cũng như nhà đầu tư toàn cầu mất khẩu vị với chứng khoán Trung Quốc mở rộng.

Chỉ số Hang Seng Index (HIS) chuẩn mở cửa ở mức 15.579,41, thấp hơn 1,1% so với mức đóng cửa trước kỳ nghỉ. Lúc đóng cửa phiên 14-2, chỉ số ở mức cao hơn là 15.879,38 tăng 0,8% sau khi các cổ phiếu công nghệ của các gã khổng lồ như Tencent Holdings, Group Holding và Meituan hồi phục.

Chỉ số này theo dõi 82 cổ phiếu blue-chip, hiện chủ yếu đến từ đại lục, đã giảm 13,8% trong năm 2023 và là một trong những chỉ số có kết quả tệ nhất châu Á. HIS cũng lần đầu tiên ghi nhận chuỗi thua lỗ kéo dài bốn năm kể từ khi ra mắt vào năm 1969. Mặc dù phục hồi khiêm tốn trong ngày, HIS đã giảm 6,9% kể từ đầu năm 2024.

Trong bài phát biểu cho ngày giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ, CEO Nicolas Aguzin của HKEX thừa nhận, môi trường vĩ mô hiện tiếp tục phức tạp. Do đó thị trường chứng khoán Hồng Kông cần phải điều hướng trước những thách thức ngắn hạn trong khi chờ đợi để nắm bắt các cơ hội trung và dài hạn. Ông nói “nhưng điều đó sẽ chỉ xuất hiện trong tương lai”.

Trước kỳ nghỉ Tết, vị CEO người Argentina đã thông báo rằng ông sẽ từ chức vào ngày 29-2 tới khi công bố kết quả kinh doanh của HKEX trong năm 2023. Trước đó, Aguzin nói không có ý định muốn gia hạn hợp đồng làm việc với HKEX sẽ hết hạn ngày 23-5-2024 sắp tới.

Sự khởi đầu uể oải của thị trường Hồng Kông bị ảnh hưởng bởi tin tức qua đêm ở Mỹ. Nhà cung cấp chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI của Mỹ tuyên bố sẽ loại 66 công ty Trung Quốc khỏi chỉ số chuẩn từ ngày 29-2. MSCI chỉ thêm năm công ty Trung Quốc.

Trong 66 công ty bị xóa khỏi MSCI China Index có những tên tuổi lớn tư nhân như Gemdale và Greentown China và các doanh nghiệp nhà nước lớn như China Southern Airlines và Sinopec Shanghai Petrochemical.

Trong MSCI Hong Kong Index, Budweiser Brewing Company APAC, tập đoàn bất động sản New World Development ở Hồng Kông và Xinyi Glass Holding của Trung Quốc sẽ bị xóa tên. Ấn Độ không có công ty nào bị xóa tên và có năm công ty được bổ sung cho chỉ số MSCI ở đây.

Lãi suất cao ảnh hưởng cổ phiếu công nghệ

Lãi suất cao gây tổn hại cho tất cả các loại hình đầu tư, đặc biệt ảnh hưởng đến các cổ phiếu tăng trưởng cao như cổ phiếu của các hãng công nghệ. Microsoft và Amazon giảm nhiều nhất trên thị trường, với tỷ lệ lần lượt là 2,2% và 2,1%.

Cổ phiếu của các công ty nhỏ hơn thậm chí còn giảm nhiều hơn vì lãi suất cao khiến việc vay tiền mặt trở nên khó khăn hơn.

Lợi suất trái phiếu tăng vọt khi các nhà giao dịch kỳ vọng sẽ giữ lãi suất ở mức cao lâu hơn. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng lên 4,31% từ mức 4,18% vào cuối ngày 13-2. Phụ thuộc nhiều hơn vào kỳ vọng với Fed, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm đã tăng vọt lên 4,66% từ 4,47%.

Bà Alexandra Wilson-Elizondo, đồng giám đốc đầu tư về giải pháp đa tài sản ở Goldman Sachs nói rằng, kết quả dễ xảy ra nhất vẫn là nền kinh tế Mỹ là có thể hạ cánh hoàn hảo và tránh được một cuộc suy thoái khi lạm phát hạ nhiệt.

Nhưng bà tin rằng vẫn có nguy cơ nền kinh tế sẽ rơi vào suy thoái dưới sức ép của lãi suất cao hoặc lạm phát sẽ tăng trở lại. Trong đó, một phần do lãi suất trái phiếu kho bạc đã giảm tương xứng.

Trong khi đó, các quan chức FED cho biết họ đang cân nhắc thực hiện ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, với hy vọng lạm phát sẽ giảm xuống mức mục tiêu 2% từ mức đỉnh trên 9% vào hai mùa hè trước. Trước đó, các nhà phân tích dự báo có tới sáu lần cắt giảm vào năm 2024. Giờ đây, phần lớn cho rằng FED sẽ cắt giảm lãi suất ba hoặc bốn lần.

Theo AP, Reuters, Nikkei Asia, Korea Times

Ricky Hồ