Làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông về tình hình hoạt động và trang thiết bị truyền thanh cơ sở

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, hiện cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống thông tin truyền thông cơ sở cấp xã phục vụ cho công tác tuyên truyền trên địa bàn tỉnh được đầu tư, xây dựng gồm hệ thống trang thiết bị truyền thanh sử dụng công nghệ có dây/FM và các cụm loa ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông (cụm loa thông minh). Hệ thống các cụm thu truyền thanh được đầu tư lắp đặt đến 100% các khóm, ấp trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng nhiệm vụ thông tin tuyên truyền tại địa phương. Đến nay, toàn tỉnh có 1.839 cụm loa sử dụng công nghệ có dây/FM và 382 cụm loa thông minh (chỉ đáp ứng 16% so với nhu cầu).

Các đài truyền thanh cơ sở thực hiện tiếp âm 2 buổi sáng - chiều/ngày và 7 ngày/tuần. Thời lượng các đài phát sóng trung bình từ 60 - 90 phút/buổi, gồm các chương trình thời sự tổng hợp của huyện, thị xã, thành phố; chương trình thời sự của tỉnh và tiếp âm chương trình thời sự của Đài Tiếng nói Việt Nam và các thông báo của địa phương, cơ bản đáp ứng nhu cầu tuyên truyền, thông tin đến người dân.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG LAN

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình hoạt động của truyền thanh cơ sở gặp nhiều khó khăn do đội ngũ làm công tác truyền thanh chủ yếu kiêm nhiệm, thiếu chuyên môn. Cùng với đó, trang thiết bị lạc hậu, hư hỏng do đã được đầu tư quá lâu nên rất cần đầu tư mới để thay thế.

Tại buổi làm việc, các đại biểu trao đổi về thực trạng trang thiết bị truyền thanh ở cơ sở hiện nay (loa còn hoạt động, không hoạt động); giải pháp chuyển đổi sang loa truyền thanh thông minh đạt 100% trong năm 2025 theo Quyết định số 1381/QĐ-BTTTT, ngày 7/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về ban hành Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2021 - 2025, đến cuối năm 2025, mục tiêu phấn đấu là phát triển mạng lưới thông tin cơ sở hiện đại đến 100% thôn, bản, tổ dân phố, khu dân cư; sự cần thiết trong xây dựng, ban hành đề án về nâng cao chất lượng thông tin cơ sở (trong đó có truyền thanh cơ sở)...

Đoàn khảo sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của Sở Thông tin và Truyền thông; đồng thời đề nghị sở tiếp tục bổ sung một số thông tin, số liệu về hiện trạng hệ thống truyền thanh cơ sở… và sớm hoàn chỉnh báo cáo gửi đoàn khảo sát, để đoàn làm cơ sở báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền.

HOÀNG LAN