Lăng kính chứng khoán 3/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định đầu tư

Chứng khoánTiên Phong (TPS): Phiên giao dịch ngày 2/4 đã thành công tạo được cây nến cho thấy phe mua đã quay trở lại khi giá tăng mạnh kèm theo thanh khoản lên mức trung bình của 20 phiên gần nhất. Duy trì được xu thế này vào ngày 3/4 thì chính thức xác nhận xu hướng điều chỉnh nhẹ trong một vài phiên vừa qua đã chấm dứt.

duy trì việc mua vào khi về vùng 1.270 - 1.280 điểm để cơ cấu tài khoản. Nếu giá tăng mạnh và thanh khoản bùng nổ thì VN-Index sẽ xác nhận tiếp tục xu thế tăng. Vậy nên, nhà đầu tư cần theo dõi thị trường trong các phiên tới đây để tránh việc không có cổ phiếu khi xác nhận xu thế tăng. Tuy vậy, rủi ro vẫn tiềm ẩn nếu giá phá vỡ vùng giá 1.270 điểm.

Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Với trạng thái hiện tại -Index hoàn toàn có thể bùng nổ hướng tới và vượt 1.300 điểm nhưng cũng có thể sẽ tiếp tục kéo dài quá trình tích lũy và tiếp tục chặt chẽ thêm, vận động này nếu xảy ra sẽ gia tăng độ tin cậy cho quá trình vượt cản.

Về góc nhìn trung hạn VN-Index đang dần tích lũy nền tin cậy để sẵn sàng cho nhịp bùng nổ tiếp theo hình thành uptrend, tuy nhiên cho rằng về trung hạn VN-Index dù tích cực vẫn cần thời gian tích lũy thêm quanh cản mạnh 1.300 điểm. Trong kịch bản tiêu cực hơn thị trường sẽ có điều chỉnh và trở lại vận động tích lũy, kênh tích lũy phù hợp sẽ là 1.250 – 1.300 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục có thể giải ngân trong các phiên tiếp theo nếu thị trường có tín hiệu tăng điểm bùng nổ vượt cản. Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang vận động trong nửa trên của kênh tích lũy và đã trải qua nhiều nhịp rung lắc, tuy nhiên VN-Index sớm tiệm cận cản mạnh 1.300 điểm và tiếp tục quá trình tích lũy, nhà đầu tư trung hạn trong trường hợp cần giải ngân thêm vẫn có thể tiến hành đầu tư với kỳ vọng VN-Index vượt cản 1.300 điểm để hình thành uptrend.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Với diễn biến hiện tại, thị trường đang cho thấy sự phân hóa rõ rệt khi không có quá nhiều thay đổi lớn về mặt chỉ số nhưng dòng tiền vẫn đang luân chuyển tìm đến các nhóm ngành khác nhau qua từng phiên.

khuyến nghị các nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân đối với những cổ phiếu đã có thời gian tích lũy dài, có tín hiệu vượt kháng cự và mới bắt đầu nhịp tăng điểm thuộc các nhóm ngành như cao su, bất động sản, dầu khí.

Tin vắn chứng khoán
- "FED không cần hạ lãi suất về 0, nhưng cần quyết liệt hơn vì một dữ liệu đang xấu đi". Quý II, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể sẽ có những động lực mới để cắt giảm lãi suất sâu hơn trong năm nay. Chiến lược gia trưởng Tony Dwyer của công ty dịch vụ tài chính Canaccord Genuity cho rằng thị trường việc làm sa sút và lạm phát hạ nhiệt sẽ thúc đẩy FED hành động.

Trong chương trình “Fast Money” của CNBC, ông nói: “Tôi không nói rằng họ phải trở về con số 0, nhưng họ phải quyết liệt hơn. Một trong những chủ đề căng thẳng nhất mà tôi nói với khách hàng là dữ liệu đang trở nên xấu đi”.

- Nguy cơ từ “bom nợ” khổng lồ của Chính phủ Mỹ. Trong dự báo mới nhất, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ cho rằng tỷ lệ nợ của Chính phủ liên bang Mỹ so với tổng sản phẩm trong nước (GDP) sẽ tăng từ mức 97% trong năm nay lên mức 116% GDP vào năm 2034 - cao hơn cả thời Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Một nghiên cứu của hãng tin Bloomberg cho thấy triển vọng thậm chí còn u ám hơn. Các dự báo mà CBO đưa ra vào đầu năm nay đều dựa trên nhận định lạc quan về các yếu tố từ thu ngân sách từ thuế đến chi tiêu quốc phòng và lãi suất. Tuy nhiên, nếu xét tới kỳ vọng lãi suất hiện tại trên thị trường, tỉ lệ nợ công so với GDP của Chính phủ Mỹ đã có thể tăng tới 123% vào năm 2034.

Trần Thị Tú Anh