Lãnh đạo Đảng, Chính phủ ta tiếp Bộ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang Cách mạng Cu-ba

Tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật đồng chí Thượng tướng Álvaro López Miera, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cu-ba, Bộ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang Cách mạng Cu-ba.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bộ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang Cách mạng Cu-ba Álvaro López Miera.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh, đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam của đồng chí Thượng tướng Álvaro López Miera trong bối cảnh hai nước hướng tới kỷ niệm 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng giải phóng tại Quảng Trị; bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai Đảng, hai nước và quân đội hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc lại ấn tượng và những kỷ niệm sâu sắc trong chuyến thăm gần đây nhất tới Cu-ba; khẳng định tình đoàn kết trước sau như một của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp chính nghĩa của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Cu-ba. Tổng Bí thư khẳng định câu nói bất hủ của Tổng Tư lệnh Fidel Castro “Vì Việt Nam, Cu-ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” sẽ còn mãi trong ký ức và suy nghĩ của nhân dân Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng những kết quả quan trọng mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân Cu-ba đã đạt được thời gian qua; chia sẻ những khó khăn, thách thức mà Cu-ba đang phải đương đầu và tin tưởng nhân dân Cu-ba sẽ vượt qua những khó khăn, thách thức; thể hiện sự khâm phục ý chí, tinh thần cách mạng, kiên cường của nhân dân Cu-ba. Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam sẽ cố gắng hết sức mình trong điều kiện và khả năng của Việt Nam để giúp Cu-ba theo tinh thần “Vì Cu-ba, Việt Nam sẽ nỗ lực cao nhất trong khả năng của mình để giúp Cu-ba vượt qua những khó khăn, thách thức tạm thời, trước mắt”.

Tổng Bí thư đánh giá cao vai trò quan trọng và những kết quả trong hợp tác quốc phòng giữa hai nước; đề nghị hai bên tăng cường hợp tác thiết thực, hiệu quả, phù hợp với lợi ích của mỗi nước, vì hòa bình và phát triển trong khu vực và trên thế giới. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lời thăm hỏi thân thiết tới đồng chí Raul Castro Ruz, đồng chí Miguel Díaz-Canel, các đồng chí lãnh đạo Cu-ba và bày tỏ mong đón các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước Cu-ba thăm lại Việt Nam.

Thượng tướng Álvaro López Miera trân trọng chuyển lời chào, lời hỏi thăm thân tình của đồng chí Díaz-Canel, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cu-ba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cu-ba và các đồng chí lãnh đạo Cu-ba tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bộ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang Cách mạng Cu-ba bày tỏ vui mừng được sang thăm lại Việt Nam, chứng kiến những thành tựu to lớn và kết quả quan trọng mà Việt Nam đã đạt được trong những năm qua, nhất là kiểm soát thành công dịch COVID-19, triển khai hiệu quả các trọng tâm, chương trình phát triển kinh tế - xã hội quan trọng, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế.

Thượng tướng Álvaro López Miera bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Đồng chí Álvaro López Miera thông tin về tình hình Cu-ba, về sự ủng hộ của nhân dân Cu-ba đối với Đảng, Cách mạng thể hiện qua kết quả của các cuộc bầu cử HĐND các cấp, Quốc hội, Lãnh đạo Nhà nước và chính quyền địa phương. Đồng chí chia sẻ về những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, Nhân dân và các lực lượng vũ trang Cách mạng Cu-ba trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII của Đảng Cộng sản Cu-ba, về những nỗ lực nhằm vượt qua khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của bao vây, cấm vận và những sự cố, thiên tai gần đây.

Bày tỏ cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của Đảng, Nhà nước, Nhân dân và quân đội Việt Nam cũng như sự ủng hộ của Việt Nam trong phản đối cấm vận chống Cu-ba, Thượng tướng Álvaro López Miera nhấn mạnh Đảng, Nhà nước, Quân đội nhân dân Cu-ba hết sức coi trọng, củng cố và giữ gìn mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cu-ba do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lãnh tụ Fidel Castro, Raul Castro gây dựng và được các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân, Quân đội hai nước trân trọng và dày công vun đắp. Bộ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang Cách mạng Cu-ba báo cáo với Tổng Bí thư về kết quả hợp tác giữa quân đội hai nước thời gian qua, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng Việt Nam để triển khai thực hiện tốt các nội dung hợp tác song phương, góp phần tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân và quân đội hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang Cách mạng Cu-ba

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thượng tướng Álvaro López Miera, Bộ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang Cách mạng Cu-ba.

Tiếp Thượng tướng Álvaro López Miera, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang Cách mạng Cu-ba tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh Bộ trưởng Álvaro López Miera lần thứ 5 thăm Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, chuyến thăm có ý nghĩa trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Ủy ban Cu-ba đoàn kết với miền Nam Việt Nam (25-9-1963), 50 năm ngày Lãnh tụ Fidel Castro lần đầu thăm Việt Nam và đến Vùng giải phóng miền Nam Việt Nam (15-9-1973), góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Việt Nam và Cu-ba, trong đó có lĩnh vực quốc phòng ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả.

Chúc mừng Cu-ba đã tổ chức bầu cử Quốc hội thành công, đã bầu ra ban Lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội mới khóa X nhiệm kỳ 2023-2028, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi và lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Lãnh tụ Raul Castro, Bí thư thứ nhất - Chủ tịch Cu-ba Miguel Diaz-Canel, Thủ tướng Manuel Marrero Cruz, Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernández.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam khẳng định, Việt Nam luôn coi Cu-ba là những người đồng chí, anh em và là bạn bè truyền thống, hữu nghị đặc biệt. Việt Nam và Cu-ba tuy cách xa nhau về địa lý, nhưng luôn hướng về nhau với tình cảm đoàn kết, chân thành, gắn bó, thủy chung. Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn và hiệu quả của Đảng, Chính phủ, Nhân dân và các lực lượng vũ trang cách mạng Cu-ba trong sự nghiệp giành độc lập và xây dựng, bảo vệ đất nước.

Việt Nam chia sẻ những khó khăn mà Cu-ba đang gặp phải; sẽ làm hết sức để hỗ trợ Cu-ba trong khả năng của mình, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm Việt Nam có được thông qua các cơ chế; cả về những vấn đề Việt Nam đã làm tốt hoặc làm chưa tốt, trong các điều kiện của Việt Nam; ủng hộ Nghị quyết của Liên hợp quốc chống bao vây, cấm vận Cu-ba; tin tưởng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Cu-ba, đứng đầu là đồng chí Miguel Diaz-Canel, nhân dân Cu-ba nhất định sẽ sớm vượt qua những khó khăn này, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, giành được nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa; chúc mừng Cu-ba vượt qua đại dịch COVID-19 và chia sẻ, hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống đại dịch.

Thông tin về đường lối đối ngoại và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, Thủ tướng cho biết, là một đất nước đã từng trải qua những năm tháng chiến tranh rất ác liệt, từng bị bao vây, cấm vận. Tuy nhiên với nỗ lực của chính mình cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt thành của anh em, bạn bè thế giới, Việt Nam đã từng bước vượt qua khó khăn, xây dựng đất nước ngày một phát triển. Đến hết năm 2022, quy mô nền kinh tế Việt Nam đạt khoảng 410 tỷ USD đứng thứ 4 trong ASEAN, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 100 USD lên hơn 4.100 USD; quy mô thương mại thuộc nhóm 30 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao quan hệ hợp tác chặt chẽ nhiều mặt giữa Bộ Các lực lượng vũ trang Cách mạng Cu-ba với Bộ Quốc phòng Việt Nam trong thời gian qua; chúc mừng kết quả Hội đàm giữa hai Bộ trưởng, góp phần định hướng quan hệ hợp tác quốc phòng thời gian tới ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực hơn; khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi để quan hệ quốc phòng hai nước tiếp tục củng cố và phát triển; là trụ cột và hình mẫu trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Nhất trí cao với ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang cách mạng Cu-ba Álvaro López Miera cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp Đoàn; bày tỏ vui mừng và chúc mừng Việt Nam có những bước tiến nhảy vọt trong phát triển kinh tế - xã hội; tin tưởng đến năm 2045, Việt Nam sẽ trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Bộ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang Cách mạng Cu-ba khẳng định, Cu-ba luôn luôn giữ gìn, vun đắp mối quan hệ bạn bè truyền thống, hữu nghị đặc biệt với Việt Nam, như lời của Lãnh tụ Fidel Castro “Vì Việt Nam, Cu-ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”; cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của Việt Nam đối với công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước của Cu-ba, trong đó có ủng hộ Nghị quyết của Liên hợp quốc chống bao vây, cấm vận Cu-ba, hỗ trợ phát triển nông nghiệp tại Cu-ba; đánh giá cao sự đóng góp của các doanh nghiệp Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Cu-ba ngày càng mở rộng.

Bộ trưởng Álvaro López Miera cho biết sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan của Việt Nam thực hiện hiệu quả các nội dung hai Bộ đã thỏa thuận và các ý kiến mà các lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam và Cu-ba chỉ đạo.

Nguồn: TTXVN