Lý do khách tìm mua nhà đất ở Đồng Nai bất ngờ tăng

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý I-2024 của kênh Batdongsan.com.vn, trong tháng 3-2024, thị trường nhà đất Đồng Nai chứng kiến sự quan tâm, tìm kiếm lẫn rao bán tăng mạnh trở lại. Lượng khách hàng tìm kiếm nhà đất Đồng Nai tăng mạnh lên 77%, lượng tin rao bán cũng tăng hơn 68% so với tháng 2.

Nhơn Trạch, Long Thành vẫn được quan tâm

Nhu cầu mua bất động sản Đồng Nai tăng trưởng tích cực nhất ở loại hình đất nền và biệt thự, phân khúc vốn là thế mạnh của thị trường này.

Cụ thể, trong tháng 3, lượng tin rao bán đất nền tăng 80%, nhà mặt phố tăng 78%, nhà riêng tăng 68% và đất thổ cư tăng 71%.

Lượt tìm mua nhà riêng Đồng Nai tăng 63%, đất nền tăng 84% và tìm mua đất nền dự án Đồng Nai tăng 101% so với tháng trước đó.

Trong tháng 3-2024, lượt tìm mua đất nền dự án Đồng Nai tăng 101% so với tháng trước đó.

Một phân khúc khác cũng tăng trưởng tích cực trong tháng 3 là biệt thự liền kề. Theo đó, nhu cầu tìm mua biệt thự Đồng Nai tăng 90% so với tháng trước, tăng mạnh nhất ở các sản phẩm có giá bán từ 6-8 tỉ đồng/căn.

Cũng theo báo cáo, lượt tìm kiếm nhà đất tại huyện Nhơn Trạch tăng hơn 107%, Long Thành tăng 110% và nhà đất Trảng Bom tăng 86%.

Tuy nhiên, giá bán nhà đất Đồng Nai ghi nhận ổn định trong tháng 3. Đà giảm giá đất nền gần như đã dừng lại và duy trì mức cân bằng từ 7 - 25 triệu đồng/m2 với đất nền và tầm 5 – 12 tỉ đồng với biệt thự.

Người mua vẫn chờ đợi

Nhu cầu mua bất động sản Đồng Nai đang tăng cao, đặc biệt là phân khúc đất nền, nhà ở vừa túi tiền có pháp lý chuẩn chỉnh, cùng với vị trí đẹp và tiềm năng tăng giá cao. Tuy nhiên, giao dịch thành công các sản phẩm đất nền lẫn nhà phố vẫn chưa nhiều.

TS Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia bất động sản đánh giá, thị trường Đồng Nai trong năm 2024 sẽ khởi sắc hơn. Nhu cầu tìm kiếm bất động sản đầu năm tăng có thể do những thông tin tiến độ hoàn thiện hạ tầng giao thông được đẩy nhanh.

Cụ thể như dự án sân bay quốc tế Long Thành; cao tốc Đồng Nai - Vũng Tàu; cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết; cao tốc Dầu Giây - Liên Khương,.. đã tạo ra nhiều cơ hội mới cho thị trường khu vực này phát triển.

Đa số nhà đầu tư vẫn chủ yếu quan sát, chờ đợi chưa xuống tiền mua vì e ngại về giá và sự phục hồi của thị trường trong thời gian tới.

Theo TS Nhân, đối với thị trường nhà đất Đồng Nai vẫn đi sau thị trường TP.HCM và Bình Dương. Tâm lý người mua để ở thực hay nhà đầu tư vẫn đang e ngại khi mua những nhà đất vùng ven nhất là trong bối cảnh thị trường chưa phục hồi hoàn toàn.

Đất nền khu vực vùng ven, xa trung tâm rao bán giảm giá sâu, chủ yếu vẫn là từ khách hàng sử dụng vốn vay.

Đối với phân khúc biệt thự liền kề tại Đồng Nai, mức giá phổ biến từ 5 - 12 tỉ đồng/căn có nhu cầu tìm kiếm tăng nhưng lượng giao dịch thực tế hạn chế. Nhà đầu tư quan sát chứ chưa thực sự xuống tiền mua vì nhiều lo ngại về giá và khả năng phục hồi trong ngắn hạn với sản phẩm giá trị lớn này.

QUANG HUY