Màn lừa đảo tinh vi khiến người đàn ông mất 3,6 tỉ đồng không hề hay biết

Ngày 7/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh ảng Ninh tiếp nhận đơn trình báo của anh C.H.T (SN 1981, trú tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh), trình báo về việc bản thân bị một số đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn mời gọi đầu tư chứng khoán phái sinh quốc tế.

Theo đơn trình báo của nạn nhân, vào đầu năm 2024, anh T. bất ngờ nhận được cuộc gọi từ số lạ của một người phụ nữ. Trong quá trình nói chuyện, người phụ nữ giới thiệu bản thân tên là Phương Linh làm tại sàn đầu tư quốc tế có tên KAMA CAPITAL và kêu gọi nạn nhân đầu tư, với mức lợi nhuận hấp dẫn. Sau đó, Phương Linh gửi cho anh T. nhiều tài liệu tham khảo, hướng dẫn đầu tư chứng khoán phái sinh.

Để lấy lòng tin của nạn nhân, Phương Linh hẹn anh T. đến văn phòng tại phố Duy Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) và giới thiệu là văn phòng của công ty. Tại đây, Linh dùng số điện thoại và email cá nhân của anh T. để mở tài khoản trên trang web. Sau đó, người phụ nữ tên Phương Linh cùng một đối tượng dùng nhiều thủ đoạn mời gọi, dụ dỗ, hướng dẫn anh T. nhiều lần chuyển tiền để đầu tư với tổng số tiền 3,6 tỉ đồng.

Anh T. trình báo sự việc bản thân bị lừa đảo với cơ quan công an.

Đến khi nạn nhân không còn khả năng thu xếp tiền để tiếp tục chuyển theo yêu cầu thì các đối tượng cắt liên lạc, xóa tài khoản của anh T. trên trang web và chiếm đoạt toàn bộ số tiền nạn nhân đã chuyển để đầu tư.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự, "chứng khoán phái sinh" bản chất là một hợp đồng tài chính, được hình thành trên một tài sản cơ sở nào đó, phổ biến như: trái phiếu, cổ phiếu, hàng hóa, tiên tệ, chỉ số thị trường và lãi suất. Tuy nhiên, việc lợi dụng hoạt động đầu tư chứng khoán phái sinh quốc tế (sàn đầu tư không có trụ sở tại Việt Nam) để chiếm đoạt tài sản là hình thức ừa đảo phổ biến...

Đáng chú ý, hình thức lừa đảo này đã nhiều lần được các cơ quan chức năng tuyên truyền, cảnh báo, nhưng người dân vẫn thiếu cảnh giác và bị các đối tượng thực hiện trót lọt hành vi phạm tội.

Liên quan đến sự việc trên, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh thông báo phương thức thủ đoạn của đối tượng để người dân biết; đồng thời đề nghị ai bị lừa đảo với hình thức tương tự đến trình báo để được hướng dẫn giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đức Tùy