Maybank đưa 12 định chế tài chính quốc tế đến Việt Nam tìm cơ hội đầu tư

Đại diện MSVN giới thiệu cơ hội đầu tư với các nhà đầu tư nước ngoài.

Vào cuối tháng 9 vừa qua, Maybank Investment Bank Việt Nam (MSVN) đã tổ chức chuyến thăm và làm việc cho 12 định chế tài chính đến từ 7 quốc gia (Anh, Mỹ, Thụy Điển, Malaysia, Thái Lan, Singapore) tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện, MSVN đã tổ chức các cuộc họp giữa các định chế tài chính với Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đã được nghe ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó tổng giám đốc VNX chia sẻ về những thành tựu mà thị trường Việt Nam đã đạt được trong những năm qua cũng như quyết tâm của Chính phủ trong việc phát triển thị trường tài chính Việt Nam mạnh mẽ hơn nữa.

Sở GDCK Việt Nam cũng nhấn mạnh rằng, các cơ quan quản lý đang nỗ lực để nâng hạng thị trường, trong đó việc nâng cấp hệ thống, hoàn thiện CCP và khung pháp lý cho FOL đang là ưu tiên hàng đầu. Ông Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất và khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam.

Đoàn cũng có buổi làm việc với Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Bà Dương Thị Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ nhấn mạnh, mục tiêu kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu của NHNN, cùng với đó là việc hỗ trợ nền kinh tế với chính sách tiền tệ nới lỏng. NHNN đang theo dõi rất sát sao tình hình tỷ giá hối đoái, tuy nhiên với việc đồng USD mạnh lên, việc đồng VND trượt giá như hiện nay vẫn nằm trong tầm kiểm soát của NHNN.

Ngoài các cơ quan quản lý Nhà nước, MSVN còn tổ chức cho các nhà đầu tư nước ngoài thăm và làm việc với các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam, bao gồm Vingroup, Hòa Phát, Vietcombank, Masan, Vietjet, HDBank, Idico (IDC)… Các nhà đầu tư cũng có chuyến thăm nhà máy sản xuất xe điện của Vinfast tại Hải Phòng, tham quan xưởng sản xuất và lái thử các mẫu xe mang thương hiệu Việt bao gồm VF8 và VF9.

Đại diện các quỹ đầu tư thăm và làm việc tại HNX.

Ông Kim Thiên Quang - Tổng giám đốc MSVN cho biết, chuyến thăm lần này là một phần trong rất nhiều nỗ lực của công ty trong việc quảng bá hình ảnh, cơ hội đầu tư tại Việt Nam cho các quỹ nước ngoài. Đầu tháng 6 vừa qua, Maybank Investment Bank cũng mời 8 doanh nghiệp lớn Việt Nam sang Hội nghị đầu tư châu Á (Invest ASEAN 2023) do Tập đoàn Maybank tổ chức.

“Tại sự kiện vừa qua, chúng tôi làm việc 12 quỹ đến từ Mỹ, châu Âu, Thái Lan, Malaysia… quản lý danh mục lên đến 1.000 tỷ USD. Chúng tôi mong muốn được tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa với cơ quan chức năng và các doanh nghiệp trong nước trong các hoạt động hướng tới sự phát triển của thị trường chứng khoán, làm sôi động hơn nữa thị trường vốn Việt Nam", ông Quang chia sẻ.

Trao đổi tại buổi chia sẻ về triển vọng thị trường Việt Nam với các định chế tài chính, ông Quản Trọng Thành - Giám đốc Khối nghiên cứu phân tích (MSVN) đánh giá, triển vọng nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi sẽ là điểm nhấn đầu tư giúp định hình lại thị trường chứng khoán trong giai đoạn 2024 - 2025.

Nếu thị trường được nâng hạng, tăng trưởng EPS của VN-Index có thể đạt các mức dự phóng 4%, 20% và 15% cho các năm 2023, 2024 và 2025. P/E mục tiêu của thị trường Việt Nam sẽ tăng lên mức 18 lần. Với định giá này, VN-Index có thể bứt phá lên mức 2.300 – 2.500 điểm và giúp dòng vốn ngoại chảy mạnh vào thị trường Việt Nam.

Phạm Ngọc