Mẹ Việt đốt tiền thúc chiều cao cho con: Nguy cơ...suy thận

Ám ảnh nỗi sợ hãi con mình bị thấp lùn, nhiều cha mẹ không tiếc tiền thuê bác sĩ riêng, mua thuốc cả trăm triệu, ép ăn, ép ngủ thúc chiều cao cho con.

Vì sợ con thấp lùn nhiều bố mẹ không tiếc tiền thúc chiều cao cho con. Ảnh minh họa

Nguyễn Lê Kiều Anh (15 tuổi) chia sẻ, em bị ám ảnh vì phải uống quá nhiều loại thuốc tăng chiều cao do mẹ mua về, đến nỗi cứ nghĩ đến thuốc em đã thấy rùng mình.

Kiều Anh cho biết, năm nay em 13 tuổi, em cao 1,53m, em thuộc nhóm trung bình của lớp. Mặc dù không phải là người thấp, lùn nhất lớp nhưng điều này vẫn không khiến mẹ em hài lòng vì vẫn có bạn cao hơn em tới cả 10cm. Vì điều này, mẹ em quyết tâm tăng chiều cao cho em một năm lên 10cm, bằng công thức riêng do bác sĩ đặt ra.

Theo đó, mẹ đưa em tới phòng dinh dưỡng, em được đo, kiểm tra chiều cao, cân nặng, chiều dài các khớp ống chân, ống tay. Qua kiểm tra, bác sĩ kết luận, hoàn toàn có thể giúp em cao thêm từ 7-10cm/năm với điều kiện phải theo triệt để thuốc của bác sĩ, tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc luyện tập, ăn uống, ngủ nghỉ.

Trước khi ra về, mẹ bê nguyên cả một thùng thuốc đủ các loại từ canxi, omega3, thuốc bổ gan... tính sơ sơ cũng có 4-5 loại, mỗi loại từ 300.000 đồng/hộp (uống trong 1 tháng) - 600.000 đồng/hộp. Thuốc uống kéo dài cả năm.

Với số lượng thuốc như này, mỗi ngày em uống cả vốc thuốc, uống đến nỗ phát sợ, uống xong không còn muốn ăn uống gì vì no thuốc. Có lần uống nhiều sợ quá, em phải uống kèm cùng sữa chua, uống một viên ăn một miếng, chật vật mới xong một liều.

Chưa hết, ngày nào em cũng được bác sĩ gọi điện đúng giờ nhắc uống thuốc, bắt chụp ảnh, quay video về quá trình mình uống thuốc, để bảo đảm em không bỏ sót ngày nào.

Bên cạnh đó, mẹ còn mua cho em hai quả tạ, để tối đi ngủ thì treo vào chân với mục đích kéo dài chân, làm nhanh hơn quá trình tăng chiều cao cho em.

Ép uống thuốc chưa đủ, em còn bị ép ăn, ép uống. Để bảo đảm chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu 10cm/năm, mẹ đã ra cả một thực đơn đặc biệt với công thức sữa uống, nước cam, sữa chua, hoa quả, cả ngày quay cuồng với uống thuốc ăn và uống.

"Sáng vừa mở mắt đã được giục ăn sáng, uống sữa, rồi nước cam, em cảm thấy một ngày của mình đúng là ác mộng.

Sợ nhất là công thức ăn uống không theo khoa học, không theo chuẩn nào của mẹ. Liên tục sau bữa sáng, trưa, tối, là sữa chua, nước cam, sữa uống... Thậm chí, 9-10h tối em vẫn bị dựng dậy uống sữa, nước cam khiến em vật vã mất ngủ vì khó chịu", Kiều Anh hậm hụi chia sẻ.

Kiều Anh cho biết, với hành trình tăng chiều cao này cho em trong một năm, mẹ em đã phải chi không ít tiền. Trung bình mỗi một tháng em tiêu tốn hơn 2 triệu tiền thuốc uống, một năm cũng mất hơn 20 triệu, chưa nói tới những khoản chi cho đi bơi, tập luyện và ăn uống.

"Từ khi uống thuốc, ngày nào mẹ cũng mang em ra để đo, với mẹ, thuốc tăng chiều cao là thần dược, uống vào là phải cao ngay. Vì thế, khi thấy 1 tuần, 2 tuần em chưa cao được là mẹ than thở, chất vấn, rồi gây áp lực, đổ lỗi do em uống thuốc chưa đúng giờ, ăn uống chưa đủ chất... rất mệt mỏi", Kiều Anh nói.

Lợi bất cập hại

Tâm lý sợ con mình thấp lùn đang có ở khá nhiều bố mẹ, những gia đình có chút điều kiện, hoặc do tham vọng muốn con mình không được thua kém ai mà không ít bố mẹ sẵn sàng vung tiền thúc chiều cao.

Chị Kiều Thị My (45 tuổi) than vãn, con chị năm nay 15 tuổi, cao 1,60m, chiều cao này khiến chị không hài lòng.

Chị My kể, bạn bè chị đều là những người nổi tiếng, thành đạt, vì thế, chiều cao luôn được coi trọng. Trong số con cái của bạn bè, chỉ có con trai chị là thấp nhất. Bằng tuổi con của chị có bạn cao tới 1,75m-1,80m, còn con chị mới chỉ có 1,60m, quá thấp so với yêu cầu. Điều này khiến chị không tự tin mỗi khi đưa con tham gia các sự kiện cùng hội nhóm.

Để bắt đầu hành trình tăng chiều cao cho con, chị hỏi khắp bạn bè, ai cho con uống thuốc gì, chị mua thuốc đó. Hết thuốc Mỹ, đến thuốc Nhật, loại nào cũng từ tiền triệu trở lên.

Sau nhiều tháng không hiệu quả, ngược lại thấy con mệt mỏi, ngủ nướng, không muốn vận động chị lại đổ lỗi cho con, cho rằng con không cao là do lười biếng, không chịu vận động.

Nghe theo lời giới thiệu, chị tìm tới một bác sĩ riêng với lời hứa có phương pháp tăng được chiều cao cho con chị tới 17cm/năm.

Chị lại quay cuồng theo bác sĩ, kiểm soát chặt chẽ thời gian biểu, thời gian ăn, uống, ngủ nghỉ, tập luyện của con. Trong tháng đầu, con chị tăng được 2cm, kết quả này càng làm chị hào hứng, chị tin tuyệt đối vào bài thuốc của bác sĩ. Với phương pháp mới, mỗi tháng, chị phải chi ra cả chục triệu bao gồm cả tiền thuốc, tiền công cho bác sĩ.

Tuy nhiên, cũng chỉ được vài tháng, chỉ số tăng chiều cao bắt đầu chững lại, ở tháng thứ 3, con chị không tăng phân nào, chị lại thất vọng, lại tính tìm phương thuốc khác.

Trao đổi về vấn đề này, một bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng cho biết, uống thuốc phải dựa trên thành phần của thuốc, do đó, phải xem con thiếu gì, cần gì thì bổ sung chất đó, chứ không phải thích gì là uống đấy.

"Tùy tiện uống thuốc vừa có nguy cơ dẫn tới rối loại hoạt chất, vi chất, gây hại cho cơ thể. Nhất là với thuốc tăng chiều cao chủ yếu là bổ sung thành phần caxi, Vitamin D..., nếu lạm dụng loại thuốc này có thể dẫn tới tình trạng dư thừa canxi, dẫn tới việc giảm hấp thu các loại khoáng chất khác.

Hệ lụy từ căn bệnh dư thừa canxi rất nguy hiểm như khiến cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, nặng hơn là sỏi thận, suy thận...

Chưa hết, khi bị dư thừa canxi sẽ làm cứng xương sớm gây hạn chế sự phát triển của xương khiến trẻ chẳng những không phát triển được chiều cao mà còn đối diện với nguy cơ bị lùn vì cốt hóa xương sớm", vị chuyên gia này cho biết.

Thái Bình