Một nhà có F0, hàng xóm không còn 'bấn loạn'

“Nhà mình cho hỏi thăm tí. Khi mình đủ thời gian cách ly và test nhanh âm tính, thì làm cách nào để được gỡ rào ạ? Mình có hỏi Ban quản lý nhưng chắc họ bận nên chưa trả lời”, đoạn chat được chị H. gửi vào nhóm của chung cư La Astoria (TP Thủ Đức) trưa 1/3.

Trả lời cư dân này, hơn 40 người vào phản hồi và hướng dẫn chị H. sau 7 ngày cách ly, test nhanh âm tính thì chụp hình test lại rồi báo với lực lượng Y tế phường.

Sau 3 ngày kể từ ngày thông báo Y tế phường sẽ gửi giấy hoàn thành cách ly về khu phố và khu phố sẽ liên hệ Ban quản lý để phát cho cư dân. Nếu sau 3 ngày chưa thấy thì nhờ Ban quản lý liên hệ trưởng khu phố. Thậm chí, có người còn gửi cả số điện thoại y tế phường và những thông tin cần thiết cho chị H.

Chung cư có F0 không phải là tình trạng hiếm gặp. Từ việc lo lắng, sợ hãi khi chung cư có ca nhiễm, đến nay dân chung cư đã thích ứng được vấn đề này và còn tích cực hỗ trợ các căn hộ có ca nhiễm.

Không còn lo lắng hay sợ hãi như trước

Bình tĩnh và an tâm là tâm trạng của Phùng Quán (TP Thủ Đức) cùng 4 người khác trong gia đình. Khi thông báo cả gia đình nhiễm Covid-19, anh Quán đã được ban quản lý chung cư dán bảng thông báo trước nhà, cắt thẻ thang máy, thông báo đến toàn chung cư nhưng không ghi rõ số phòng, thành lập nhóm hỗ trợ đưa đồ ăn sáng và rau củ quả. Rác thải được yêu cầu để phía trước căn hộ lúc 17h để có người tới thu gom.

“F0 bây giờ chỉ khác là không được ra ngoài, còn tôi và gia đình chỉ có triệu chứng nhẹ, các con học online, vợ chồng tôi vẫn làm việc online”, anh Quán bày tỏ.

Anh Quán tận hưởng thời gian nghỉ ngơi tại ban công chung cư trong khi cách ly. Ảnh: NVCC.

Vì mới chuyển chỗ ở sau Tết, anh không thể so sánh được mức độ khác nhau trong phản ánh của hàng xóm khi nghe tin căn hộ có F0. Điều anh Quán cảm nhận rõ nhất là hàng xóm không quá để tâm đến F0. Chính điều này khiến tâm lý người bệnh được thoải mái hơn.

“Nhiều người còn không rõ là tầng hay tòa nhà mình sống có F0 hay không. Mọi người vẫn thực hiện các biện pháp phòng dịch nhưng không còn quá hoảng loạn như trước”, anh Phùng Quán thông tin.

Anh K.Đ. (29 tuổi, quận 7) là F0 vừa hết ngày cách ly. Trong thời gian ở nhà vì mắc Covid-19, anh vẫn làm việc và sinh hoạt bình thường chỉ là phải giới hạn lại trong phòng riêng. Quy trình tại chung cư anh sống khá chặt chẽ, khi đã âm tính hoàn toàn, anh nhận được giấy chứng nhận khỏi bệnh của Y tế phường gửi ngay sau đó.

“Mọi thứ nhanh gọn lắm, tôi vừa âm tính xong là báo lại với Y tế phường, cách ly đủ 7 ngày thì được giấy xác nhận khỏi bệnh và ra ngoài bình thường”, anh K.Đ. cho hay.

Trong khi đó, từ khi phát hiện mắc bệnh, anh Đức Phi (29 tuổi, quận 5) báo với ban quản lý chung cư và lập tức được thêm vào nhóm chat của các F0 tại đây. Sau khi có xác nhận của Y tế phường, anh Phi nhận được thông báo về quy trình tự cách ly tại chung cư.

Thuốc men và vật tư y tế mà cách F0 chuẩn bị cho mình. Ảnh: NVCC.

Vì sống cùng hai “cựu” F0 đã rất nhiều kinh nghiệm,anh Phi không quá lo lắng vì được sự hướng dẫn khá kỹ càng khi rơi vào tình huống này. Toàn bộ công việc đều chuyển về nhà, đồ ăn và thuốc cũng như một số vật tư y tế khác như que test, đồ xông, dụng cụ khử khuẩn đều được chuẩn bị sẵn.

“Công ty tôi nhiều F0 lắm nên là đã xác định phải ứng phó trong mọi trường hợp rồi, không chút nào bỡ ngỡ cả. Ngày trước nghe bạn cùng phòng mắc Covid-19 tôi còn hoảng loạn chứ đến mình thì lại thấy khá bình tĩnh”, anh Phi nói.

Anh cho biết cứ cách ngày, Y tế phường sẽ liên lạc để hỏi về các triệu chứng của anh cũng như cập nhật kết quả test nhanh. Trong nhóm chat của các F0 tại chung cư, mọi người cũng chia sẻ thuốc men và một số đồ dùng nếu ai đó cần nhưng không mua kịp.

“Mấy chục F0 trong chung cư đều lạc quan cả, mọi người thường thăm hỏi nhau, chúng tôi chỉ lo cho một nhà có 3 em nhỏ cùng nhiễm thôi vì tụi nó bé quá. Còn đâu mọi người chia sẻ hầu hết là triệu chứng nhẹ”, anh Phi nói thêm.

Mọi thứ đều đã có quy trình

Trong thông báo mới nhất gửi đến cư dân, Ban quản lý chung cư La Astoria thông tin 40 căn hộ có trường hợp dương tính, nghi nhiễm và cập nhật danh sách những căn hộ đã hoàn thành cách ly. Thay vì ghi rõ mã căn hộ, hiện chung cư chỉ cập nhật số tầng.

Những căn hộ có ca nhiễm sẽ bị tạm khóa thẻ thang máy, khử khuẩn hành lang, tầng trệt, thang máy, niêm phong cửa ra vào căn hộ và lập sổ theo dõi quản lý niêm phong hàng ngày. Ngoài ra, Ban quản lý chung cư sẽ hỗ trợ vận chuyển đồ dùng cho người đang cách ly tại căn hộ, cũng như các phương thức lấy rác thải và liên lạc khác.

Giấy xác nhận âm tính sẽ được Y tế phường cấp sau khi xác nhận F0 khỏi bệnh. Ảnh: NVCC.

Chia sẻ về việc chung cư có F0, chị Ninh An (27 tuổi, cư dân TP Thủ Đức) chỉ nắm được sơ bộ là tầng mình ở có ca nhiễm, còn các tầng khác chị không quá chú tâm. Nội bộ chung cư đều được cập nhật đầy đủ các thông tin về F0 cũng như quy trình xử lý nên chị An khá yên tâm trong sinh hoạt.

“Mọi người tiêm vaccine cả nên tôi không lo như ngày xưa. Hồi trước cứ nghĩ đến mình F2, F3 thôi đã lo sốt vó, chứ giờ thấy các bạn F0 ‘tỉnh’ lắm. Tôi chỉ dặn dò em trai phải kỹ càng và vẫn xịt khuẩn khi về nhà thôi”, chị An cho hay.

Về phản ứng của hàng xóm khi biết cùng tầng có người cách ly, anh Đức Phi cho hay mọi người gần như đều bình thản. Chỉ có căn hộ sát vách nhà anh là có hai ông bà lớn tuổi nên hàng xóm có hỏi han về việc tiếp xúc. Có người thậm chí còn không biết tầng hay tòa nhà mình có ca nhiễm.

“Số ca nhiễm ở chung cư cũng mấy chục ca đó nhưng mà mọi người sinh hoạt bình thường cả rồi, ai bệnh thì cách ly và điều trị thôi. Mọi người hay chia sẻ giờ nhà ai cũng thủ sẵn thuốc men cứ 'hai vạch' thì lấy ra xài”, anh Phi nói.

Hiện, hầu hết chung cư tại TP.HCM đều cập nhật quy trình cách ly ca nhiễm rõ ràng với cư dân. Một số nơi lập nhóm hỗ trợ các F0 để hướng dẫn bước đầu và giúp cư dân thuận tiện trong sinh hoạt.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail [email protected].

Ngọc An - Thịnh Vũ