Một nửa dân số Việt Nam gia nhập tầng lớp trung lưu là cơ hội tuyệt vời cho các quỹ đầu tư

Việt Nam là một thị trường mới và cũng là một trong những quốc gia hiếm hoi có lợi nhuận mang lại lãi cao. Đây là một trong những lý do các nhà đầu tư di chuyển nguồn tiền đến các thị trường như Việt Nam.

"Đơn giản là thị trường này mang lại lợi nhuận cao", ông Khanh Vũ, Phó tổng giám đốc Quỹ VinaCapital Vietnam Opportunity chia sẻ quan điểm tại Diễn đàn Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam 2023 (M&A Vietnam Forum 2023). Cùng với đó, các yếu tố hỗ trợ các quyết định của nhà đầu tư là kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng GDP của Việt Nam vẫn trong nhóm nước tốt nhất ở châu Á, sang năm 2024 được dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận những kết quả tốt... Dòng vốn FDI đang trở lại, gia tăng...

Ông Khanh Vũ, Phó tổng giám đốc Quỹ VinaCapital Vietnam Opportunity tại M&A Vietnam Forum 2023

Đặc biệt, trong những năm tới, một nửa dân số Việt Nam sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu. Và đây là cơ hội tuyệt vời cho các quỹ đầu tư cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực M&A.

"Khi đó, chúng tôi sẽ đầu tư vào nhà ở, y tế, giáo dục, ngân hàng… Và với tư cách là quỹ đầu tư tư nhân, chúng tôi sẽ tìm các công ty sẵn sàng đi theo và đáp ứng các xu hướng mới", ông Khanh Vũ chia sẻ góc nhìn.

Ông cũng nhắc đến Việt Nam ở vị trí là một trong những quốc gia có sự kết nối sâu sắc nhất trên thế giới, tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do. "Đây là yếu tố thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ khi kinh tế thế giới đang ở trong thời điểm đầy bất ổn và bất định hiện nay. Chúng ta vẫn gọi đây là đường lối ngoại giao cây tre, vì Việt Nam sẽ rất linh hoạt và chuyển mình theo tình hình thế giới", ông Khanh Vũ nói.

Tuy vậy, khó khăn mà các nhà đầu tư đang nhận diện cũng không hề nhỏ. Ông Khanh nhắc đến khoản hợp tác liên doanh để đầu tư vào ngành logistics của Việt Nam của Quỹ VinaCapital Vietnam Opportunity. Hợp tác đã ký được một năm, nhưng ông nói doanh nghiệp vẫn rất khó tìm cơ hội.

"Chúng tôi tự hỏi tại sao lại khó như thế khi mọi thứ đang cần đều đang ở Việt Nam, như: xăng, dầu, tàu…Trong khi đó, khoảng 33% hàng hóa thế giới được vận chuyển thông qua khu biển rất hẹp ở bờ Đông. Như vậy, cơ sở hạ tầng ở xung quanh khu vực này đóng vao trò cực kỳ quan trọng. Cơ sở hạ tầng và logistics là điều Việt Nam phải làm tốt hơn", ông Khanh khuyến nghị.

Cùng với đó, ông cũng nhắc đến tồn tại trong nguồn nhân lực. Quan điểm của ông Khanh là không mong muốn các nhà máy chỉ đơn thuần là đến Việt Nam thuê công nhân giá rẻ mà muốn các khoản đầu tư có thể tham gia nâng tầm kỹ năng của người công nhân Việt Nam.

"Đây cũng là phần việc cực kỳ thiết yếu. Nếu như Việt Nam muốn vượt qua bẫy thu nhập trung bình thì cần có đội ngũ nhân công tay nghề cao", ông Khanh chia sẻ.

Hoài Sương